Khởi động mùa câu mực

Là địa phương có số lượng tàu câu mực khơi nhiều nhất huyện Núi Thành, sau những ngày tết, ngư dân ở xã Tam Giang tất bật bước vào mùa khai thác hải sản.

Khởi động mùa câu mực
Tàu câu mực khơi ở Tam Giang chuẩn bị xuất bến. Ảnh: VĂN PHIN

Chúng tôi đến cảng cá An Hòa (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) vào ngày đầu xuân, không khí nơi đây nhộn nhịp hẳn lên. Bên cạnh những con tàu đậu san sát tại bến cảng, nhiều ngư dân hối hả chuyển các phương tiện, dụng cụ lên tàu chuẩn bị vươn khơi. Ông Lương Văn Cam, chủ tàu câu mực khơi số hiệu QNa-90039 (thôn Đông An) chia sẻ: “Năm ngoái, tàu chúng tôi khai thác đạt sản lượng cao, anh em bạn biển rất phấn khởi. Năm nay, chúng tôi ra quân đánh bắt với quyết tâm giành thắng lợi. Điều tôi lo trong vụ khai thác trong năm mới này là nguồn lợi thủy sản, nhất là mực xà ở các vùng biển truyền thống như Hoàng Sa giảm sút. Tôi sẽ cố gắng tìm ngư trường mới, nhưng đảm bảo không vi phạm vùng biển nước ngoài như cơ quan chức năng khuyến cáo”.

Với nhiều thế hệ ngư dân dạn dày kinh nghiệm bám biển, những năm qua, xã Tam Giang sở hữu đội tàu câu mực khơi hùng hậu và đánh bắt đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động tại địa phương cùng các vùng lân cận. Riêng năm 2017, đội tàu câu mực khơi của xã có 30 chiếc với tổng công suất máy hơn 21.870CV, khai thác được hơn 9.000 tấn mực khô, tổng giá trị đạt 322,8 tỷ đồng, tăng 138 tỷ đồng so với năm 2016. Nhiều phương tiện có doanh thu cao hơn 10 tỷ đồng như tàu QNa-91269TS của ông Phạm Cương (thôn Đông Xuân), tàu QNa-90037TS của ông Lương Tới (thôn Đông Mỹ), tàu QNa-90039TS của ông Lương Văn Cam, tàu QNa-90129TS của ông Lương Văn Viên (thôn Đông An)... Nhiều “bạn” đi trên các tàu câu mực khơi có thu nhập cao, từ 250 đến 270 triệu đồng/năm như ông Đỗ Văn Vui, Phạm Văn Dự (thôn Đông An), Huỳnh Văn Thanh (thôn  Hòa An)...

Thắng lợi trong mùa câu mực khơi năm ngoái đã tạo đà cho đội tàu xã Tam Giang rẽ sóng ra khơi năm nay. Tuy nhiên, thực tế nghề câu mực ở Tam Giang vẫn còn những khó khăn. Ông Phạm Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang nói: “Tuy nghề câu mực khơi ở địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, nhất là tình hình tai nạn trên biển. Riêng năm 2017, xã Tam Giang có 3 ngư dân bị mất tích, 1 tàu câu mực bị sóng đánh chìm, ước thiệt hại gần 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc tham gia tổ đoàn kết đánh bắt trên biển của các chủ phương tiện còn mang tính hình thức; một số chủ tàu thực hiện nhắn tin không đủ số lượng nên không hưởng đủ 4 chuyến hỗ trợ nhiên liệu trong năm. Khi có sự cố trên biển, các chủ tàu ít báo về địa phương... Trong mùa khai thác hải sản năm mới này, địa phương vận động ngư dân từng bước khắc phục những khó khăn, tồn tại đó...”.

Năm nay, toàn xã Tam Giang phấn đấu khai thác 12.000 tấn hải sản, trong đó có 9.300 tấn mực khô. Theo ông Phạm Văn Châu, năm nay 100% phương tiện đánh bắt xa bờ của địa phương phải đăng ký thành lập tổ đoàn kết khai thác trên biển và phải có hoạt động hỗ trợ theo quy chế; các tàu phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong quá trình khai thác hải sản cũng như di chuyển ngư trường, không vi phạm chủ quyền lãnh hải của các nước bạn...

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 26/02/2018
Văn Phin
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:06 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:06 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:06 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:06 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:06 24/04/2024