Khởi nghiệp độc đáo từ cá thát lát rút xương, thu 50 - 60 triệu đồng/tháng

Mỗi ký cá thát lát rút xương giá 170.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, anh Tuấn thu lời từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

cá thát lát
Anh Nguyễn Hữu Tuấn với sản phẩm cá thát lát rút xương

Từ trăn trở làm thế nào để tạo ra sản phẩm đặc trưng từ con cá thát lát, anh Nguyễn Hữu Tuấn ở ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã cho ra đời sản phẩm cá thát lát không xương được thị trường ưa chuộng và thu về cho gia đình từ 50 - 60 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

Anh Tuấn xuất phát điểm kinh doanh quán ăn nhỏ, anh nhận thấy nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ cá thát lát của người tiêu dùng là rất lớn nhưng ngán ngại nhất là cá thát thát rất nhiều xương chỉ có thể sử dụng làm chả cá thát lát. Không qua trường lớp đào tạo hay được tư vấn hỗ trợ nhưng anh quyết tâm mày mò, nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm cá thát lát rút xương.

Trải qua hơn 3 tháng tự tìm hiểu, sản phẩm cá thát lát rút xương của anh đã chinh phục người tiêu dùng từ những ngày đầu tiên. Quyết định “khởi nghiệp” và gắn đời mình với con cá thát lát nên cuối năm 2016 anh đầu tư trang thiết bị như máy sơ chế, tủ đông, nhà lạnh, phòng đóng gói sản phẩm… với số tiền trên 200 triệu đồng.

Anh Tuấn chia sẻ, ban đầu thấy khách đến quán mang theo cá thát lát đã được ướp và nhờ chế biến món ăn, anh nhận thấy cá thát lát là loài thủy sản nhiều tiềm năng nhưng xương trong cá khá nhiều làm nhiều khách đến quán ngán ngại. Chính từ đó, anh có ý định làm sản phẩm cá thát lát không còn xương để phục vụ khách và sử dụng trong gia đình.

Quy trình kỹ thuật chế biến cá thát lát không xương đòi hỏi nhiều công đoạn và kỹ thuật nghiêm ngặt. Trước mắt cá thương phẩm phải đánh vẩy, rửa sạch, mổ bụng, tách xương lớn, phi lê lấy thịt, sử dụng dụng cụ để tách lấy xương nhỏ trong cá. Đây là quy trình rất khó bởi số lượng xương trong cá thát lát khá nhiều và để khách chấp nhận sản phẩm phải tạo ra được con cá thát lát không bị rách da, rách bụng.


Cơ sở của anh Tuấn giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động

Anh Tuấn đã trải qua không ít khó khăn, vất vả vì không được trang bị kiến thức, phải tự thực hành. Đã nhiều lần gia đình, bạn bè khuyên anh bỏ cuộc vì khó hy vọng làm được. Nhưng chính nhờ niềm đam mê và nghị lực vượt khó, anh Tuấn đã tự chế ra nhiều dụng cụ khác nhau để hỗ trợ cho việc tách xương, xử lý cá thát lát phi lê. Những sản phẩm làm rách da sẽ chế biến bán chả cá vì không thể giữ nguyên hình thể của con cá như ban đầu.

Trên thị trường có cá sặc rằn, cá tra, cá lóc… đều chế biến khô và nhiều sản phẩm khác. Nhưng những sản phẩm này ai cũng có thể làm, còn riêng cá thát lát rút xương được xem là sản phẩm độc quyền của anh Tuấn và giá cả vừa phải nên người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhớ lại những ngày đầu, sản phẩm làm ra anh đã phải tự đi quảng cáo, tiếp thị với bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Sau khi nhận được tín hiệu “đồng ý” anh đã sản xuất với số lượng lớn để bán, làm quà biếu. Với đặc tính ít dịch bệnh và không sử dụng các loại kháng sinh nên cá thát lát rất được ưa chuộng. Không những thế, cá này còn có ưu điểm dễ nuôi, thích hợp với mọi điều kiện thời tiết khác nhau.

Hiện tại, cá thát lát thương phẩm được mua với giá từ 33.000 - 35.000 đồng/kg (loại từ 300 - 500 gram/con). Mỗi tháng anh Tuấn cung ứng cho thị trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM khoảng 3 tấn cá thát lát rút xương với sản phẩm đóng gói từ 200 - 500 gram/túi. Mỗi ký cá thát lát rút xương giá 170.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, anh Tuấn thu lời từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.


Sản phẩm cá thát lát rút xương chinh phục người tiêu dùng

Chia sẻ khó khăn trong việc làm cá thát lát rút xương anh Tuấn cho biết, để thành công phải tốn nhiều vốn vì đầu tư trang thiết bị khá cao, mỗi lần mua cá để chế biến phải mua từ 3 - 5 tấn/ao, hết hơn 100 triệu đồng. Khó nhất là việc xử lý, mổ cá không để rách để cá có dáng hình đẹp. Đồng thời để bắt mắt anh còn đầu tư hơn 50 triệu đóng gói và mẫu mã sản phẩm.

Để chủ động nguồn nguyên liệu và truy xuất nguồn gốc cá thát lát, anh Tuấn còn đầu tư 2 ao nuôi diện tích 1.000m2 và ao 700m2 để thả nuôi 50.000 con giống. Anh Tuấn bộc bạch, cá thát lát được sử dụng chế biến rất nhiều món ăn rất ngon như cá thát lát chiên tươi, nướng, sốt chua ngọt, nấu lẩu, hấp gừng….Chính vì thế phải đảm bảo quy trình sạch và an toàn từ con cá giống cho đến bàn ăn.

Cơ sở cá thát lát rút xương của anh Tuấn còn giải quyết việc làm cho hơn chục lao động nữ nhàn rỗi của địa phương có việc làm thường xuyên, thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Chính những đam mê và những động lực tạo ra sản phẩm độc đáo cho người tiêu dùng đã giúp anh Tuấn thu về cho mình hàng trăm triệu đồng/năm.

Nông Nghiệp Việt Nam, 11/09/2017
Đăng ngày 11/09/2017
Hoàng Vũ - Chí Trung
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:42 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:42 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:42 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:42 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:42 29/03/2024