Kiểm tra an toàn thực phẩm tàu cá: Còn bỏ ngỏ

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tàu cá sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản. Nhưng hiện nay, công tác này vẫn chưa được ngư dân và ngành chức năng quan tâm.

cá
Việc kiểm tra chất lượng đá xay để ướp cá vẫn bị bỏ ngỏ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, “công thức” bảo quản sản phẩm của ngư dân hiện nay là rửa sạch, để ráo nước rồi đưa vào hầm lạnh, đợi ngày tàu cập cảng sẽ giải phóng. Tuy nhiên, vì hầu hết tàu khai thác xa bờ hiện nay đều đóng bằng vỏ gỗ, hầm bảo quản hải sản làm chủ yếu từ mút xốp, nên rất khó đảm bảo vệ sinh cũng như cách nhiệt hiệu quả cho sản phẩm.

Ngư dân chưa quan tâm

Ngư dân Nguyễn Văn Xuyến, xã Phổ Quang (Đức Phổ) cho biết: Một phiên biển xa thường kéo dài từ 20-35 ngày, nên nước đá trong hầm bảo quản chỉ sử dụng được khoảng 60-70%. Thậm chí, mùa nắng nóng chỉ còn 50- 60%, nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sản phẩm. “Biết vậy, nhưng những hầm bảo quản hải sản làm bằng nguyên liệu tốt, đảm bảo độ lạnh và dễ vệ sinh có giá thành quá cao, nên tôi chưa đủ khả năng đầu tư”, ông Xuyến bày tỏ.   

Không chỉ ông Xuyến mà hầu hết ngư dân đều bảo quản hải sản bằng đá lạnh. Không có nhiều ngư dân quan tâm đến vấn đề đầu tư công nghệ và trang thiết bị bảo quản. Vì vậy, dù cơ quan chuyên môn khuyến cáo, nhưng toàn tỉnh hiện chỉ có 20 chiếc tàu trang bị hầm bảo quản hải sản theo công nghệ PU (bọc i-nox và phun PU-Polyurethane).
Cùng với vấn đề bảo quản sản phẩm, hầu hết ngư dân cũng “quên” việc khử trùng, vệ sinh hầm tàu, sàn chứa và các thiết bị tiếp xúc với hải sản trước và sau mỗi chuyến biển. Thậm chí, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP tàu cá, thì ngay sau khi dỡ hàng, bề mặt của các tấm ngăn, khoang chứa... phải được khử trùng và vệ sinh bằng các loại hóa chất chuyên dụng. Đặc biệt là nước đá không được tái sử dụng. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, hầu hết ngư dân chỉ cọ rửa, vệ sinh sàn tàu bằng nước biển; còn đá lạnh thì vẫn tái sử dụng.

Ngành chức năng bỏ ngỏ

Trong khi ngư dân chưa quan tâm đến việc đảm bảo ATTP tàu cá, thì các ngành chức năng cũng bỏ ngỏ công tác kiểm tra vấn đề này. Dù đã có quy định, nhưng hiện nay Chi cục Thủy sản vẫn chưa triển khai thực hiện các nội dung theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP tàu cá.

“Khi công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT, nội dung kiểm tra ATTP tàu cá bị thiếu, nên Chi cục Thủy sản cũng không có cơ sở, để triển khai thực hiện”, Chi cục Phó Chi cục Thủy sản Ngô Văn Hưng lý giải. Vì vậy, ông Hưng cho rằng, việc kiểm tra các điều kiện đảm bảo ATTP tàu cá phải đợi UBND tỉnh bổ sung và công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT vào thời gian tới.

Trong khi đó, Chi cục Kiểm tra chất lượng nông lâm thủy sản cũng hiếm khi thu mẫu hải sản hoặc tổ chức kiểm tra vệ sinh ATTP tàu cá. Đại diện lãnh đạo đơn vị này cho rằng, ngoài đối tượng tôm nuôi thì các loại hải sản còn lại chỉ được lấy mẫu kiểm tra khi ngư dân, hoặc người tiêu dùng có nhu cầu. Còn việc kiểm tra các điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP tàu cá thuộc trách nhiệm của Chi cục Thủy sản. Nhưng, theo quy định, một số điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP tàu cá, đối với tàu công suất từ 90CV trở lên và tàu hậu cần do đơn vị này đảm nhận.

Ngư dân không quan tâm, cộng với sự chồng chéo trong công tác kiểm tra, khiến vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP tàu cá lâu nay bị bỏ ngỏ. Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến hiệu quả sản xuất của ngư dân, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy thời gian tới, đề nghị các ngành liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấn chỉnh.

Bảo quản tốt, lợi nhuận tăng

Theo đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh, công nghệ PU được trang bị đồng bộ cảm biến đo nhiệt độ hầm bảo quản, nên ngư dân chủ động kiểm soát được nhiệt độ. Điều này không chỉ giúp ngư dân đảm bảo chất lượng và ATTP hải sản, mà còn giảm hơn 15% chi phí, mà lợi nhuận còn tăng 20- 30% so với trước.

Báo Quảng Ngãi, 09/09/2017
Đăng ngày 10/09/2017
Bài, ảnh: MỸ HOA
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:30 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:30 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:30 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:30 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:30 29/03/2024