Kỹ thuật vận chuyển cá giống

Trong sản xuất cá giống, việc vận chuyển con giống là khâu quan trọng góp phần nâng cao tỷ lệ sống và quyết định đến hiệu quả sản xuất của người nuôi.

Kỹ thuật vận chuyển cá giống
Vận chuyển cá giống đảm bảo để tránh hao hụt và giảm chất lượng cá

Hiện, phần lớn người nuôi cá thường bắt con giống để thả nuôi nhằm rút ngắn thời gian 1,5 - 2 tháng tùy vào từng loại giống nuôi. Hoặc cũng có những hộ nuôi chọn cách bắt cá nhỡ về nuôi. Theo đó, để thực hiện tốt việc vận chuyển cá giống cần lưu ý một số nội dung sau.

1. Chuẩn bị trước khi vận chuyển

- Chọn thời điểm: Cần chọn thời điểm thích hợp khi vận chuyển, thông thường nên vận chuyển cá giống vào lúc trời mát như buổi sáng, chiều mát hoặc ban đêm; trong điều kiện thời tiết vụ đông có thể vận chuyển cá giống cả ngày. Việc lựa chọn thời điểm vận chuyển cá giống thích hợp sẽ hạn chế tối đa quá trình hoạt động của cá, giảm quá trình tiêu hao lượng ôxy hòa tan trong nước khi vận chuyển.

- Giảm lượng khí amoniac khi vận chuyển cá giống: Khí amoniac sinh ra trong quá trình phân hủy các chất thải của cá và các chất hữu cơ có sẵn trong nước bởi các vi sinh vật yếm khí.  Do đó, cần giảm lượng khí này bằng cách ức chế hoạt động của các vi sinh vật yếm khí trong quá trình vận chuyển cá giống, tránh ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của cả.

Khi vận chuyển cá giống cũng cần chú ý: Phải dùng nước sạch để vận chuyển; ngừng cho cá ăn 1 - 2 ngày để hạn chế tối đa chất thải của cá khi vận chuyển; khi để cá trong bồn hoặc túi vận chuyển phải có máy sục khí hoặc tạo dòng nước chảy nhẹ bằng máy bơm, tránh để cá chết ngạt do thiếu ôxy. Trước khi vận chuyển cá giống, cần tắm cho cá bằng dung dịch muối ăn nồng độ 2 - 3% (lượng 2 - 3 kg muối ăn trong 100 lít nước sạch) trong thời gian 7 - 10 phút; điều này giúp ức chế quá trình hoạt động của các vi sinh vật và có tác dụng phòng bệnh cho cá.

2. Phương pháp vận chuyển cá giống

Thông thường có 2 phương án vận chuyển cá giống là vận chuyển kín và hở; tùy thuộc vào loại cá, kích cỡ, phương tiện mà lựa chọn hình thức vận chuyển cá cho phù hợp.

Cần kiểm tra cá giống trước khi vận chuyển, con giống phải khỏe mạnh, bơi lội nhanh thành đàn, toàn thân sáng bóng không có biểu hiện xây xát, không bị mất nhớt, không bị dị hình, không bị bệnh, kích thước cá phải đồng đều.

Vận chuyển kín (túi nilon): Là phương pháp vận chuyển mà cả cá và nước không tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Túi có dạng hình ống, chiều dài khoảng 1,2 m, rộng 60 cm. Một đầu buộc cố định bằng dây cao su; đầu kia có lắp ống cao su để bơm ôxy, chỗ buộc túi và ống cao su có lắp thêm một ống trúc để khi buộc túi, ống cao su không bị tắc.

Đóng túi: Cho nước sạch vào túi. Nếu vận chuyển dưới 8 giờ, lượng nước chiếm 4/5 túi; trên 8 giờ, lượng nước chiếm 2/3 túi. Dùng tay vuốt hết không khí trong túi ra, sau đó sục ôxy vào nước 15 - 20 giây rồi cho cá vào túi. Bơm tiếp ôxy đến căng túi rồi buộc lại, áp lực thích hợp trong túi vận chuyển là sau khi bơm căng, dùng tay ấn nhẹ thấy có đàn hồi là tốt.

Sau khi bơm ôxy dùng tay vỗ nhẹ trên túi thấy cá có phản ứng rõ rệt là chứng tỏ cá khỏe. Nếu kích thước cá giống 1 - 1,5 cm thì nên đóng 3 - 4 kg cá/túi, nếu kích thước cá 3 - 4 cm thì chỉ nên đóng 2 - 3 kg cá/túi. Túi nilon được để trong thùng carton hoặc bao dứa.

Trong quá trình vận chuyển, cần kiểm tra túi thường xuyên, nếu thấy túi bị xẹp phải thay túi hoặc tiếp thêm ôxy. Thông thường khi đóng túi sau 8 giờ phải tiếp ôxy và sau 12 giờ phải thay nước và bơm ôxy.

Trước khi thả cá giống xuống ao, cần ngâm túi cá trong ao khoảng 15 - 20 phút với mục đích trung hòa nhiệt độ giữa nước ao và nước trong túi, tránh hiện tượng cá bị sốc khi thả. Khi thả cá, mở miệng bao cho nước ngoài ao chảy vào túi rồi từ từ cho cá bơi ra. Vào mùa hè, nên thả cá lúc trời mát vào buổi sáng 6 - 8 giờ, buổi chiều 16 - 18 giờ hoặc thả cá vào ban đêm.

- Vận chuyển hở: Là phương pháp vận chuyển mà cả cá và nước tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí bên ngoài. Vận chuyển cá giống bằng sọt, xô, chậu có trang bị hệ thống sục khí. Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho quãng đường vận chuyển ngắn (dưới 20 km) với lượng cá giống ít và chủ yếu để vận chuyển cá bố mẹ.

TCTS
Đăng ngày 14/08/2017
Bảo Bình Tổng Hợp
Kỹ thuật

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:20 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:20 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:20 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:20 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:20 29/03/2024