Lao đao vì cá tra giống không rõ nguồn gốc

Cá tra (bố mẹ) có nguồn gốc không rõ ràng, dẫn đến việc nhân giống đạt tỷ lệ thành công thấp, cá giống thường xuyên gặp dịch bệnh trong quá trình phát triển… Tình trạng trên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, đầu tư của người dân vùng ĐBSCL và cả trong xuất khẩu.

Lao đao vì cá tra giống không rõ nguồn gốc
Báo động về chất lượng cá tra giống ĐBSCL. (Trong ảnh: Nông dân huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang cho cá tra giống ăn) . Ảnh: H.X

Nhiều bất cập

Theo ông Huỳnh Văn Mừng - đại diện Công ty Sản xuất cá tra giống Mừng Liêm (Đồng Tháp), nơi chuyên sản xuất cá tra giống, hiện có 200 đơn vị vệ tinh ở ĐBSCL cho biết: Hiện nay, phần lớn cá tra giống bố mẹ của đơn vị được mua trôi nổi trên thị trường, kể cả cá từ Campuchia mang về.

 “Tổng đàn cá tra bố mẹ của công ty chúng tôi hiện có là trên 6.000 con, tuy nhiên, trong đó chỉ có 1.800 con có nguồn gốc. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ hao hụt trong quá trình ương từ cá bột lên cá giống rất lớn; có lúc lên đến 85-90%, tức 100 cá bột khi nuôi lên cá giống chỉ đạt 10-15 con” - ông Mừng nói.

Theo nhận định Công ty cổ phần thủy sản Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp), một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu hiện nay ở ĐBSCL, cá tra (bố mẹ) có nguồn gốc hiện vẫn đang thiếu rất nhiều.

Thời gian qua, công ty này đã nhận từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II tất cả là 5.000 con cá tra giống bố mẹ (trong đó, có 3.500 con nhận từ dự án hỗ trợ của Chính phủ và 1.500 con còn lại là mua). Với số lượng cá tra bố mẹ hiện có, mỗi năm, nơi đây cho sinh sản được khoảng 40-50 triệu cá giống.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Đức Trung - đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Vĩnh Hoàn cho biết, số lượng cá giống trên chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu nuôi thương phẩm của vùng nuôi do phía công ty quản lý. “Hiện nay, không đủ nguồn cá giống có nguồn gốc. Hơn nữa, trong số cá giống có nguồn gốc này, sức kháng kháng bệnh vẫn chưa cao” – ông Trung nhấn mạnh khi nói về chất lượng cá tra giống.

Liên kết sản xuất cá tra giống chất lượng cao

Ông Lê Hoàng Vũ - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Cá giống được nhân giống bố mẹ có nguồn gốc xét về mức độ tăng trưởng cơ bản đã đáp ứng được một số tiêu chí, tức cá lớn nhanh, tỷ lệ phi lê đạt cao nhưng khả năng kháng bệnh vẫn chưa tốt. Vì vậy, cần đầu tư nghiên cứu sao cho cá vừa lớn nhanh và có thể kháng được dịch bệnh”.

Để khắc phục thực trạng trên, cũng như tạo nguồn giống có chất lượng, phục vụ cho nhu cầu nuôi thương phẩm, đáp ứng nguồn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp, Viện Kinh tế và quy hoạch thủy sản (VIFEP) thuộc Bộ NNPTNT đang tiến hành “chấp bút” thực hiện đề án “Liên kết sản xuất cá tra giống 3 cấp chất lượng cao cho vùng ĐBSCL”.

Theo VIFEP, 3 cấp ở đây có nghĩa là có sự tham gia của viện, trường (cấp 1), trung tâm giống cấp 1 của tỉnh (cấp 2) và cấp 3 là các vùng sản xuất giống của người dân. Trong đó, cấp 1 giữ vai trò nghiên cứu, lưu giữ nguồn gen và tạo ra đàn cá bố mẹ chất lượng cao; cấp 2 với sự tham gia của các doanh nghiệp sẽ nhận cá tra bố mẹ từ viện, trường và sau đó phân phối xuống cấp 3 để sản xuất giống.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Viện trưởng VIFEP cho hay: Đề án trên được thực hiện 2 giai đoạn (từ năm 2018 đến 2020 và từ năm 2021 đến 2025). Đề án sẽ trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 10.2017 và chính thức có hiệu lực kể từ năm 2018. 

Báo Dân Việt
Đăng ngày 16/09/2017
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:12 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:12 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:12 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:12 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:12 25/04/2024