Làm giàu với cá rô phi đơn tính

Là đối tượng có nhiều tiềm năng để phát triển, những năm qua, nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính cho hiệu quả kinh tế khá, cải thiện đời sống cho người dân.

Làm giàu với cá rô phi đơn tính
Làm giàu với cá rô phi đơn tính. Hình minh họa

Cá rô phi đơn tính nuôi theo GAHP

Bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, từ năm 2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cao Bằng đã triển khai dự án nuôi cá rô phi đơn tính theo quy trình chăn nuôi an toàn trong nông hộ (GAHP). Là một trong những hộ tham gia mô hình, ông Nguyễn Trường Giang (tổ 5, P Hoàng Trung, TP Cao Bằng) cho biết, cá được nuôi và chăm sóc theo đúng hướng dẫn kỹ thuật nên lớn nhanh và không bị dịch bệnh.

Chi phí thức ăn nuôi cá rô phi đơn tính cao hơn các giống cá truyền thống nhưng cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng. Nếu như nuôi cá theo phương pháp truyền thống mỗi năm cho thu hoạch một lứa thì nuôi cá rô phi đơn tính mỗi năm gia đình ông thu hoạch hai lứa. Năm ngoái, gia đình ông Giang thả hơn 1.300 con cá rô phi đơn tính, cung cấp cho thị trường trên 2 tấn cá thương phẩm, đạt doanh thu 70 - 80 triệu đồng, trừ chi phí... lãi gần 40 - 50 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, nuôi cá rô phi đơn tính theo quy trình GAHP là sản xuất phải bảo đảm an toàn thực phẩm, áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật từ khâu sản xuất giống, cách chăm sóc đến khi thu hoạch. Ao nuôi được xây dựng ở khu vực không bị ô nhiễm bới chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt; pH đất từ 6,5 - 8,5 và chủ động nguồn nước. Nguồn nước phải sạch không bị ô nhiễm bởi các nguồn chất thải từ trại chăn nuôi chưa qua xử lý, nước thải sinh hoạt, nước thải các nhà máy, khu công nghiệp.

Đại diện Trung tấm Khuyến nông Cao Bằng cho biết, hiện có rất nhiều hộ tại đại phương tham gia mô hình, hiệu quả bước đầu khẳng định phát triển nuôi cá rô phi đơn tính theo quy trình GAHP phù hợp với điều kiện của địa phương. Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cao Bằng sẽ trực tiếp chuyển giao các thiết bị kỹ thuật và tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, xây dựng mô hình trình diễn cho những hộ, nhóm hộ có nhu cầu về thủy sản nói chung, cá rô phi đơn tính theo GAHP.

Cá rô phi đơn tính công nghệ biofloc

Là một trong những địa phương có phong trào nuôi trồng thủy sản phát triển, Hà Nội cũng đã ứng dụng và triển khai nhiều mô hình cho các hộ dân; trong đó phải kể đến hiệu quả của mô hình nuôi cá rô phi đơn tính theo công nghệ biofloc tại HTX Nông nghiệp Cổ Đô, huyện Ba Vì.

Mô hình được thực hiện từ giữa tháng 6/2016, với mật độ thả 5 con/m2 ao. Sau 50 ngày thả nuôi, cá giống 140 - 160 con/kg phát triển đạt ngưỡng 8 - 10 con/kg. Ông Nguyễn Trọng An, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Cổ Đô cho biết, tốc độ cá tăng trưởng nhanh và đạt tiêu chuẩn. Trong quá trình nuôi cá rô phi đơn tính theo công nghệ biolfloc kỹ thuật quan trọng và không thể thiếu là nạo vét bùn, lót bạt nền đáy và sử dụng hệ thống quạt khí. Quạt khí giúp đảo môi trường nước, cân bằng nhiệt độ toàn ao và tăng ôxy cung cấp cho cá. Đồng thời, hệ thống nước tạo dòng chảy tuần hoàn, bắt buộc cá vận động, giúp cá ăn khỏe hơn. Đến giai đoạn cá phát triển lớn, mật độ cá trong ao nhiều thì quạt khí phải sử dụng 24/24 giờ. Thay vì xử lý thức ăn cặn bã qua hệ thống hầm biogas trong thâm canh truyền thống, công nghệ biofloc với lượng men vi sinh vật xử lý môi trường nước trực tiếp, làm môi trường nước sạch, trong, màu nước đẹp.

Theo các hộ nuôi, quá trình nuôi được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là quá trình ủ men vi sinh. Men vi sinh ủ liên tục 24 - 48 giờ rồi cho vào hệ thống ao xử lý với tỷ lệ 3.000 m2 ao tương ứng với 30 lít men vi sinh mỗi ngày. Thay vì sử dụng phân bón để xử lý nước ao như trước đây thì nay biofloc giúp môi trường nước sạch hơn và cá sinh trưởng tốt. Nước sao trong, xanh và không có tảo lam gây độc cho cá.

Với những hiệu quả mà mô hình nuôi cá rô phi đơn tính mang lại đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện kinh tế của các hộ dân; đáp ứng được yêu cầu thị trường với sản phẩm cá rô phi đơn tính chất lượng cao.
 

TCTS
Đăng ngày 13/06/2017
Thiên Lý
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:13 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:13 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:13 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:13 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:13 23/04/2024