Liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất

Theo ông Nguyễn Hoàng Hôn, Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi hàu lồng xã Đất Mũi, việc liên kết trong nuôi trồng thuỷ sản hiện nay rất cần thiết. Bởi đa phần nông dân làm ra sản phẩm phải phụ thuộc vào việc thu mua của các doanh nghiệp. Nếu họ tăng giá thì nông dân phấn khởi, sản xuất sẽ thu lãi cao và ngược lại.

Liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất
Hợp tác xã tôm khô Rạch Gốc đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng sản phẩm sau khi liên kết sản xuất với các công ty ở TP Hồ Chí Minh.

Điểm sáng liên kết

Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho biết, muốn kinh tế càng phát triển thì quá trình liên kết giữa nông dân với nông dân rất quan trọng, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa tăng thu nhập cho nông dân. Chỉ có liên kết sản xuất thì nông dân mới đủ mạnh để cung cấp sản phẩm đảm bảo số lượng, chất lượng cho người tiêu dùng. Nhờ vào liên kết, nông dân mới có khả năng xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể, tiến đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, quản lý về chất lượng sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Minh chứng cho vấn đề này là việc xây dựng thành công thương hiệu tôm khô Rạch Gốc. Hiện có 1 hợp tác xã và 5 cá nhân sử dụng, khai thác nhãn hiệu tôm khô Rạch Gốc. Từ năm 2011 đến nay, thị trường tôm khô Rạch Gốc đã vươn xa ngoài tỉnh, được các công ty, siêu thị ở Sài Gòn bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, không chỉ tăng về số lượng sản xuất mà doanh thu cũng tăng, mỗi năm các chủ cơ sở thu nhập trên 1 tỷ đồng, hàng trăm lao động có việc làm ổn định.

Ông Hồng Chí Tâm, chủ cơ sở sản xuất tôm khô Rạch Gốc, chia sẻ: Thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định là cơ sở để hình thành các liên kết giữa người sản xuất, cung cấp nguyên liệu với doanh nghiệp. Mối liên hệ này nhằm xây dựng kênh tiêu thụ mới, loại bớt các khâu trung gian, rút ngắn độ dài của kênh tiêu thụ, từ đó nông dân có lãi cao hơn.

Cần thay đổi để phát triển

Huyện Ngọc Hiển có thế mạnh về nghề khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản; hằng năm tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng ước đạt gần 60.000 tấn thuỷ sản các loại, đem về nguồn thu nhập khá lớn cho người dân. Tuy nhiên, địa phương hầu như chưa có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tại địa phương; hầu hết ngư dân tự tìm kiếm thị trường, nên tình trạng ép giá thường xảy ra. Thêm vào đó, hoạt động đánh bắt, nuôi trồng còn rời rạc, chưa tạo được sự thống nhất nên hiệu quả kinh tế chưa đạt theo mong đợi.

Theo ông Lê Ngọc Lâm, mỗi năm, Ngọc Hiển có nhiều mô hình thu nhập trên 200 triệu đồng nhưng thiếu tính bền vững. Nhiều nông dân thấy mô hình đó làm ăn hiệu quả thì kéo nhau làm, không theo quy hoạch; dẫn đến cung vượt cầu, sản phẩm ứ đọng, nông dân không bán được sản phẩm dẫn đến mô hình không hiệu quả.

Do vậy, liên kết “4 nhà” trong sản xuất hiện nay rất cần thiết. Ngọc Hiển cần phải phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; cung cấp dịch vụ tư vấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghiệp vụ, tay nghề để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; hướng dẫn và giúp nông dân tiếp cận các nguồn vốn sản xuất.

Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Ngô Minh Toại chia sẻ: Liên kết “4 nhà” là chìa khoá để phát triển kinh tế cho nông dân, nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên tham gia vào chuỗi giá trị sản phẩm. Huyện sẽ quy hoạch định hướng chiến lược phát triển kinh tế từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; trong đó đặc biệt quan tâm vấn đề liên kết trong sản xuất.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 07/10/2017
Chí Hiếu
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 21:06 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 21:06 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 21:06 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 21:06 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 21:06 18/04/2024