Lưu ý trong sản xuất giống cá cảnh làm tổ

Sản xuất giống cá cảnh không chỉ đáp ứng thú vui tao nhã, nó còn giúp tìm kiếm lợi ích kinh tế. Nhưng muốn nuôi và sản xuất giống cá cần nắm rõ về đặc tính sinh sản của từng loài nhất là loài cá cảnh làm tổ.

Sản xuất giống và nuôi ấu trùng cá cảnh làm tổ
Gouramis. Ảnh: Internet

Hoạt động sinh sản của cá cảnh nhìn chung gồm 2 nhóm: Có sự chăm sóc của cá bố mẹ và không được bố mẹ chăm sóc. Những loài cá làm tổ thực hiện hai nhiệm vụ: xây dựng tổ và chăm sóc trứng, cá con. Chúng là những loài đào hầm; sinh sống trong hang; xây dựng gò móng; làm bong bóng; đào hốc và loài xây tổ thực vật. Trong các loài cá cảnh làm tổ bọt, cá Gouramis và Betta có tầm quan trọng thương mại lớn.

Xây dựng tổ bọt

Thông thường các loài cá xây tổ bọt được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới, và chúng xây dựng tổ trong nước đứng với thảm thực vật thủy sinh trong điều kiện khí hậu ẩm ướt. Các bong bóng được thổi với nước bọt từ miệng và bám được với các loài thực vật thủy sinh. Thời gian xây dựng tổ khác nhau giữa các loài.

Đôi khi cá bố làm tổ bọt trong sự vắng mặt của cá mẹ, tùy thuộc vào kích thước lãnh thổ và tính cách của cá bố, kích thước và chiều dày của tổ bọt khí sẽ thay đổi.

Cá xiêm xây dựng tổ, sinh sản loài cá làm tổ

Cá Xiêm xây dựng tổ

cá heo làm tổ, sinh sản cá

Cá heo làm tổ

Chăm sóc và nuôi ấu trùng

Việc gây giống xảy ra ở vùng nước tự nhiên, hoặc trong điều kiện nuôi nhốt, nếu tất cả các cơ sở đều được cung cấp theo kiểu tự nhiên.

Các yêu cầu như sau: Các cá thể ghép đôi nên phải trưởng thành, một số cây thủy sinh hoặc một số vật thể như một giá thể cần được cung cấp và không khí bên trên phải ẩm và không có sự thay đổi khí trong suốt quá trình hoạt động bọt, để ổn định.

Tổ bọt

Màu sắc rực rỡ của cá bố, hoạt động lãnh thổ, hành động nuốt nước và hình thành bong bóng là dấu hiệu cho thấy trạng thái sẵn sàng đẻ trứng đã. Sau đó, cá mẹ có thể được đưa vào bể. Sau những hoạt động đẻ trứng, một trong những bố mẹ, thường là cá bố sẽ giữ trứng đã thụ tinh và chuyển chúng vào tổ bọt. Cá bố bảo vệ trứng, và nếu đôi khi bất kỳ trứng nào chìm xuống, nó sẽ nhặt và đưa trứng lại trong tổ. Khi ở vùng nhiệt đới, trứng nở sau đó không quá ba ngày, sau đó con đực được lấy ra khỏi bể. Trong vòng từ 5 đến 6 ngày sau, những cá con ấu trùng chuyển sang cá bột.

Thức ăn

sản xuất giống cá làm tổ, thức ăn cá giống

Cần phải có kiến thức vững chắc về thói quen và hành vi để sinh sản bất kỳ loài cá nào khác với loài. Nhu cầu thức ăn của cá bố mẹ như giun đất, Tubifex, Moina, vv, cùng với thức ăn đã được chế biến. Trong trường hợp cá ăn tạp, nó cần cả protein thực vật để cân bằng dinh dưỡng. Bể nuôi nên có một số thảm thực vật thủy sinh, trong khoảng thời gian hơn hai tuần. Điều này có thể được nuôi cấy tự nhiên trong bể và sẽ cung cấp thức ăn cho ấu trùng mới nở. Ngoài loài Naupli, động vật phù du như  luân trùng cũng được dùng làm thức ăn ấu trùng.

Duy trì sức khoẻ cá

Cá khỏe mạnh và đầy màu sắc làm tăng vẻ đẹp của hồ cá, và chỉ có những con cá như vậy có thể chịu đựng được sốc do vận chuyển và có giá trị trên thị trường.

Thuốc kháng sinh, chất sát khuẩn và vitamin cho phép điều trị bệnh. Nhưng chúng ta đều biết rằng 'công tác phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh', điều duy nhất có thể thực hiện là duy trì chất lượng nước. Quản lý chất lượng nước thường xuyên trong hồ cá cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh trong nuôi cá cảnh.

Duy trì chất lượng nước

Trong trường hợp cá cảnh nước ngọt, một số yêu cầu nước cứng, với muối canxi và magiê và một số yêu cầu nước mềm, với natri. Những loài cá làm tổ bong bóng này có thể chịu đựng khá tốt  đối với các thông số về chất lượng nước. Tuy nhiên, các phạm vi tối ưu của các thông số về chất lượng nước như sau:

Nhiệt độ  24 - 28 oC

pH 7.0 - 8.5

CO2 < 10ppm

Độ kiềm  75 - 120 ppm CO3

Độ cứng  60 - 100 ppm CO3

DO 6.0 - 8.0 ppm

NH3 < 0.4 ppm

Lưu ý

Trong khi sản xuất giống, tập tính của cá nên được chú ý, ví dụ cá Betta đực gây nguy hại cho các cá cái, trước và sau thời kỳ đẻ, do đó cần phải quan tâm đến việc này.  Có một số loại ăn thịt đồng loại do đó cá không có chăm sóc bố mẹ nên được lấy ra khỏi bể sau khi sinh sản. Cá mẹ ở những loài trứng được bố chăm sóc, có thể được loại bỏ, sau khi trứng nở ra. Trong bể nuôi, không khí trên mực nước phải ẩm ướt, để tránh sự vỡ bong bóng của tổ. Đối với điều này, bể nuôi có thể được phủ, để tránh sự thoát ra của độ ẩm. Không cần thông khí nhiều trong quá trình tạo tổ và cho đến khi trứng nở ra.
 

Đăng ngày 18/08/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:52 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:52 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:52 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:52 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:52 25/04/2024