Macrocystis pyrifera tăng cường miễn dịch tôm thẻ

Những phát hiện này chứng minh rằng chất bổ sung chiết xuất tảo bẹ khổng lồ Macrocystis pyrifera vào thức ăn tôm thẻ chân trắng có ảnh hưởng tích cực đến phản ứng miễn dịch không đặc hiệu và sự sống còn của tôm sau khi nhiễm Vibrio parahaemolyticus.

Macrocystis pyrifera kích thích tăng trưởng miễn dịch của tôm thẻ
Macrocystis pyrifera nguyên liệu tiềm năng bổ sung vào thức ăn tôm. Nguồn: Internet

Macrocystis pyrifera, thường được biết đến như tảo bẹ khổng lồ, là một loài tảo bẹ (tảo nâu lớn), và là một trong bốn loài của chi Macrocystis. Trong tảo bẹ khổng lồ có chứa một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn tự nhiên có lợi cho sức khỏe của động vật như: Fucoidan, các amino acid và polyphenol.

Thí nghiệm

Một thử nghiệm cho ăn 60 ngày được tiến hành với  tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei) 12 (PL12) để xác định hiệu quả chiết xuất từ tảo bẹ đối với tăng trưởng và đáp ứng miễn dịch của tôm.

Tôm Postlarvae (PL) 12 được thả trong bể composite 16 × 500 L với mật độ 50 PLs/bể, nhiệt độ nước và độ mặn được duy trì ở mức 29 ± 1 °C và 20 – 25 ppt.

Tôm được chia thành 4 nhóm (với 4 lần lặp lại / nghiệm thức), sau đó cho ăn 4 lần/ngày với thức ăn viên bình thường (nhóm đối chứng) hoặc thức ăn trộn với 1%, 2% và 3% Macrocystis pyrifera.

Kết quả

Tôm nuôi trong chế độ ăn bổ sung Macrocystis pyrifera cho thấy sự cải thiện đáng kể trong đáp ứng miễn dịch của chúng, bao gồm hoạt động phenoloxidase và hoạt động của thực bào.

Đáp ứng miễn dịch của tôm bị ảnh hưởng đáng kể bởi tỷ lệ phần trăm thức ăn có chứa Macrocystis pyrifera; tôm ăn chế độ ăn có chứa 3% Macrocystis pyrifera có hemocyte tổng số cao hơn đáng kể và tỷ lệ phần trăm của hoạt động phenoloxidase, hoạt động dismutase superoxide và hoạt động diệt khuẩn cũng cao hơn rõ rệt so với nhóm đối chứng.

Tỷ lệ sống của tôm sau khi bị gây nhiễm thực nghiệm với Vibrio parahaemolyticus cho thấy khi ăn chế độ ăn có chứa 2% và 3% Macrocystis pyrifera làm cho hàm lượng kháng thể tăng lên đáng kể so với nhóm đối chứng.

Kết luận

tảo bẹ, Macrocystis pyrifera, Macrocystis pyrifera với tôm thẻ, tác dụng tảo bẹ trên tôm thẻ

Tảo bẹ khổng lồ (Macrocystis pyrifera) - nguyên liệu tiềm năng bổ sung thức ăn tôm

Những phát hiện này chứng minh rằng chất bổ sung chiết xuất tảo bẹ khổng lồ Macrocystis pyrifera  vào thức ăn cho tôm thẻ chân trắng có ảnh hưởng tích cực đến phản ứng miễn dịch không đặc hiệu và sự sống còn của chúng sau khi bị thách thức với Vibrio parahaemolyticus.

Đăng ngày 14/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:23 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:23 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:23 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:23 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:23 19/04/2024