Một bệnh mới trên tôm do virus CQIV

Gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố một virus gây bệnh mới trên tôm, virus này đã được đặt tên là Cherax quadricarinatus iridovirus (CQIV).

Một bệnh mới trên tôm do virus CQIV
Tôm thẻ bị bệnh do CQIV sẽ có tỉ lệ chết cao. Ảnh minh họa: Internet

Cherax quadricarinatus iridovirus (CQIV) - Virus gây bệnh mới trên tôm

virus gây bệnh trên tôm, virus bệnh tôm, bệnh trên tôm do CQIV, Cherax quadricarinatus iridovirus

Ký chủ cảm nhiễm của CQIV là tôm càng đỏ nước ngọt (C.quadricarinatus). Nguồn ảnh: Internet.

Các nhà khoa học báo cáo một số đặc tính sơ bộ của một loài iridovirus mới phát hiện trong tôm càng đỏ nước ngọt (Cherax quadricarinatus) bị nhiễm bệnh từ một trang trại ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Kính hiển vi điện tử truyền dẫn đã xác định được rất nhiều các hạt (~ 150 nm đường kính) trong tế bào chất và tế bào tạo máu. SDS-PAGE của virion bán tinh khiết từ hemolymph của C. quadricarinatus đã xác định được 24 protein bao gồm một protein capsid chính 50 kDa (MCP).

Bằng cách tổng hợp các kích thước của đoạn DNA endonuclease, bộ gen của loài virus này ước tính có chiều dài ~ 150 kb. Một chuỗi 34 amino acid được tạo thành từ một vùng gen MCP 103 bp được khuếch đại bằng PCR sử dụng primer thoái hoá nhắm mục tiêu đến các vùng gen MCP được bảo tồn đối với Sergestid iridovirus trong số các iridovirus và chloriridovirus, cho thấy chloriridovirus là giống nhất (55% nhận dạng).

virus gây bệnh trên tôm, virus bệnh tôm, bệnh trên tôm do CQIV, Cherax quadricarinatus iridovirus

Thể vùi Sergestid iridovirus

Kết luận

Dựa vào hình thái học của virion, thành phần protein, độ dài bộ gene DNA, và liên quan đến trình tự MCP, virus đã được xác định chắc chắn được đặt tên là Cherax quadricarinatus iridovirus (CQIV).

Ngoài ký chủ cảm nhiễm là tôm càng đỏ nước ngọt (C.quadricarinatus) thì tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) cũng bị CQIV gây ra bệnh tương tự và tỷ lệ chết cao, đo đó CQIV là mối đe dọa tiềm ẩn đối với tôm nuôi và tôm ngoài tự nhiên.

Đăng ngày 13/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:55 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:55 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:55 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:55 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:55 24/04/2024