Ngành nhuyễn thể loay hoay con giống

Theo Quy hoạch phát triển nuôi nhuyễn thể hàng hóa tập trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ NN&PTNT, đến năm 2020, sản xuất và cung cấp giống nhuyễn thể đạt 60 tỷ giống các loại; đến năm 2030 đạt trên 80 tỷ giống các loại.

Ngành nhuyễn thể loay hoay con giống
Ngành nhuyễn thể loay hoay con giống. Hình minh họa

Loay hoay con giống

Năm 2016, cả nước có 465 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống nhuyễn thể, hàng năm sản xuất 30 tỷ con, đáp ứng 50% nhu cầu. Một phần giống được khai thác tự nhiên phục vụ nuôi thương phẩm.

Phát triển tương đối mạnh như vậy, song nghề nuôi nhuyễn thể ở nhiều tỉnh, thành chủ yếu vẫn là tự phát, thiếu một quy hoạch đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Bài toán về nguồn giống và thị trường vẫn chưa tìm được lời giải.

Chẳng hạn tại Nam Định, năm 2016, diện tích nuôi nhuyễn thể của tỉnh là 1.946 ha, sản lượng 31.795 tấn, năng suất bình quân hơn 17 tấn/ha/năm. Đây là những kết quả đáng mừng, tuy nhiên, thiếu giống, chất lượng chưa đảm bảo, một bộ phận người dân thiếu ý thức, sản xuất, kinh doanh giống chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt mà không chú trọng đến chất lượng hoặc kinh doanh giống có nguồn gốc không rõ ràng; không tuân thủ quy định, khuyến cáo kỹ thuật về mùa vụ, mật độ nuôi, diện tích nuôi.

Hay như tại Quảng Ninh, do lợi nhuận từ nuôi nhuyễn thể khá lớn nên thời gian gần đây, diện tích nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ồ ạt so với trước, khiến nguồn cung giống khan hiếm. Đến thời điểm hiện tại, có 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, nhưng chỉ có 5 cơ sở sản xuất giống nhuyễn thể. Năm 2016, nhu cầu nuôi nhuyễn thể tăng lên 1.170 triệu con, nhưng chỉ sản xuất được 196 triệu con, đáp ứng gần 17% nhu cầu. Sự chênh lệch khá lớn giữa cung và cầu đã khiến người nuôi tìm mua con giống tại các tỉnh, thành khác trong nước và một phần lớn nhập giống trôi nổi từ Trung Quốc, dẫn đến rất khó kiểm soát chất lượng.

Tìm “lời giải” bền vững

Năm 2016, Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định số 3529/QĐ-BNN-TCTS phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển nuôi nhuyễn thể hàng hóa tập trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2020, tổng diện tích nuôi nhuyễn thể tập trung đạt 40.200 ha, sản lượng 384.100 tấn; chủ động cung cấp trên 70% tổng nhu cầu giống đảm bảo chất lượng nuôi thương phẩm. Và mục tiêu đến năm 2030, nâng diện tích lên 42.800 ha, sản lượng 514.000 tấn; chủ động cung cấp 100% tổng nhu cầu giống.

Theo đó, về quy hoạch sản xuất giống, xây dựng các vùng sản xuất giống nghêu tại vùng Nam Định, Thái Bình, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu và Cà Mau; Vùng sản xuất giống ốc hương ở Khánh Hòa, Ninh Thuận; Vùng sản xuất giống tu hài ở Quảng Ninh, Khánh Hòa; Vùng nhân giống sò huyết ở Bạc Liêu, Kiên Giang; Vùng sản xuất giống hàu Thái Bình Dương ở Quảng Ninh, Khánh Hòa. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng dành sự ưu tiên đầu tư cho nhiều dự án giống như: Trạm Nghiên cứu, Sản xuất giống nhuyễn thể thuộc Trung tâm Quốc gia giống hải sản Nam Bộ; Trung tâm Sản xuất giống bào ngư Bạch Long Vỹ, tỉnh Hải Phòng; Vùng sản xuất ngao giống tập trung Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; Vùng sản xuất ngao giống tập trung Giao Thủy, tỉnh Nam Định; Vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang; Hạ tầng vùng sản xuất giống tập trung tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh...

Cho đến nay, chủ trương phát triển nuôi nhuyễn thể là hoàn toàn đúng đắn, song để phát triển nghề này một cách bền vững, việc nâng cao chất lượng con giống, quy hoạch chi tiết, xúc tiến đầu tư, thông tin tuyên truyền tới người nuôi, các cơ sở sản xuất kinh doanh... cần phải được chú trọng hơn nữa và có sự phối hợp của toàn ngành. Các địa phương cần sớm nghiên cứu, thí điểm hình thành tổ giám sát có sự tham gia của cộng đồng (giống nhuyễn thể có chứng từ mua bán hợp pháp, kiểm dịch hoặc chứng minh chất lượng), kết quả giám sát của tổ này có thể được sử dụng là một trong những căn cứ để xác nhận trên bản kê khai sản xuất ban đầu. Các cơ sở sản xuất giống tập trung nâng cao năng lực sản xuất, kiểm soát nguồn giống bố mẹ để có con giống thương phẩm tốt.  Ngoài ra, người nuôi cũng cần tiếp cận, áp dụng các quy trình kỹ thuật nhân ương và nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nuôi rải vụ nhằm giảm bớt áp lực cùng một lúc cung cấp lượng giống lớn.

TCTS
Đăng ngày 16/08/2017
Phương Ngọc
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:53 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:53 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:53 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:53 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:53 29/03/2024