Ngành sản xuất giống tôm: Đừng để con sâu làm rầu nồi canh

Có thể nói, chất lượng con giống luôn là vấn đề “nóng” được người nuôi tôm đặc biệt quan tâm, bởi lẽ chất lượng gần như quyết định đến 50% sự thành bại của nghề nuôi này. Tuy nhiên, công tác kiểm tra và quản lý sản xuất, kinh doanh tôm giống vẫn còn nhiều bất cập.

chất lượng tôm giống, ngành sản xuất tôm giống
Chất lượng tôm giống quyết định thành công vụ nuôi

Mới đây, vào cuối tháng 6- 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu phát hiện, bắt giữ gần 4 triệu con tôm giống chưa qua kiểm dịch, nhập vào 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau. Đáng nói là số tôm nhập lậu này được vận chuyển trên 4 ô tô, trong đó có Ninh Thuận. Các chủ xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào về hóa đơn, chứng từ, chứng nhận kiểm dịch…về số tôm giống nói trên. Có thể nói, sự việc này đã tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng một số người cố tình trà trộn bán tôm giống kém chất lượng vì món lợi riêng, làm giảm uy tín thương hiệu tôm giống Ninh Thuận mà tỉnh ta và nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính đã dày công xây dựng. Vấn đề đặt ra là vì sao tình trạng này chưa được ngăn chặn?.

Ninh Thuận được xem là trung tâm sản xuất tôm giống lớn nhất cả nước, được thị trường đánh giá cao về  chất lượng con giống. Toàn tỉnh hiện có trên 470 cơ sở hoạt động sản xuất tôm giống, trong đó, có trên 272 cơ sở sản xuất giống tôm thẻ và hơn 200 cơ sở sản xuất giống tôm sú. Chỉ tính 6 tháng đầu năm nay sản lượng giống thủy sản ước đạt trên 11 tỷ con, tăng 13,2% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tôm sú giống 2,8 tỷ con tăng 36%, tôm thẻ giống 8,12 tỷ con tăng 6,8%, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng từ thị trường các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, chính từ nhu cầu tiêu thụ tăng nên cũng là cơ hội cho một số “doanh nghiệp ma” hoạt động.

Thực tế này đã được Đoàn Thanh tra Tổng cục Thủy sản về thanh tra đột xuất một số cơ sở sản xuất, kinh doanh giống tôm nước lợ tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận vào đầu tháng 5-2017, qua đó đã phát hiện trên địa bàn tỉnh có 7 “cơ sở ma”, hay nói khác hơn là trên thực tế các cơ sở này không có địa điểm sản xuất tại Ninh Thuận. Đây là các trường hợp tư thương mua giống trôi nổi (có thể có nguồn gốc trong hoặc ngoài tỉnh Ninh Thuận), làm giả nhãn mác bao bì với tên gần giống các công ty, doanh nghiệp tại Ninh Thuận, qua mặt các cơ quan chức năng, trốn tránh kiểm dịch để đưa vào tiêu thụ tại thị trường các tỉnh. Đó là chưa nói đến tình trạng một số cơ sở có đăng ký hoạt sản xuất tôm giống nhưng… không hề sản xuất mà chủ yếu nhập nguồn tôm giống từ nhiều nơi (không rõ nguồn gốc) về rồi đóng bao, xuất bán cho người nuôi tôm. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm nuôi bị thiệt hại trên diện rộng trong thời gian qua...

Theo cơ quan chức năng cho biết, có nhiều nguyên nhân như do tôm giống Ninh Thuận được thị trường đánh giá cao về chất lượng, việc chênh lệch giá bán tôm giống giữa Ninh Thuận và các tỉnh sản xuất tôm giống khác làm xuất hiện nhu cầu làm giả nhãn mác. Lực lượng thanh tra liên ngành mỏng, hoạt động không thường xuyên, chưa đủ sức ngăn chặn các hành vi vi phạm đối với lĩnh vực này. Việc thanh tra kiểm soát ngay tại cơ sở sản xuất gặp khó khăn vì không có quy định về kiểm dịch nội tỉnh, các cơ sở sản xuất lợi dụng kẽ hở pháp luật này để trốn tránh kiểm dịch. Cụ thể là khi kiểm tra phát hiện xuất tôm giống lên xe mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch thì cơ sở khai nhận chỉ vận chuyển trong tỉnh!. Mặt khác, quy định về kiểm soát con giống tại địa phương nơi tiếp nhận cho phép kiểm dịch đối với lô hàng vận chuyển từ tỉnh khác đến không có giấy chứng nhận kiểm dịch... Chính sự lỏng lẻo từ cơ chế quản lý đến xử lý đã nêu làm nhiều người nuôi tôm cả trong và ngoài tỉnh phải điêu đứng, chịu cảnh “tiền mất tật mang”, thậm chí không còn đủ vốn tái đầu tư sản xuất. Hậu quả này còn có phần của chính người nuôi, do giá tôm giống trôi nổi thường rẻ hơn, hoặc được người bán giống bán thiếu cho người nuôi đến khi thu hoạch mới thu hồi vốn, vì thế nhiều người vẫn mua tôm giống không rõ nguồn gốc về thả nuôi…

Để khắc phục tình trạng nêu trên, vấn đề đặt ra là cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng tần suất thanh tra liên ngành, đột xuất để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các nội dung sai phạm trong sản xuất kinh doanh giống thủy sản và tôm giống nói riêng. Cùng với đó thông báo rộng rãi danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh theo định kỳ để người nuôi nhận biết, lựa chọn cơ sở uy tín. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh có tiêu thụ tôm giống của tỉnh để trao đổi thông tin quản lý, nắm bắt kịp thời các cở sở kinh doanh giống thủy sản có nhãn mác, bao bì đăng ký tại Ninh Thuận cung cấp tôm giống cho các tỉnh nhưng thực tế không có cơ sở tại Ninh Thuận, thực hiện các biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời hoạt động của các cơ sở này... Có như vậy mới mong “loại bỏ” những con sâu làm “rầu” nồi canh được.

Báo Ninh Thuận
Đăng ngày 10/07/2017
HH
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:06 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:06 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:06 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:06 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:06 29/03/2024