Những kinh nghiệm nuôi cá thâm canh

Các kinh nghiệm của nhà nông như: “Cá nổi đầu nuôi lâu mới lớn'; 'Đục nước béo cò”... đều là các chỉ dấu xấu với cá nuôi...

kinh nghiệm nuôi cá thâm canh
kinh nghiệm hay trong nuôi cá thâm canh

1. Quy hoạch ao phải “Trong kín có hở, trong nông có sâu, trong vuông có tròn”, có nghĩa:

+ Thành ao phải chắc chắn, đảm bảo nước không rò rỉ. Mặt ao thoáng sáng để thực vật phù du phát triển thuận lợi và cá dễ dàng nhìn thấy thức ăn khi kiếm mồi.

+ Đáy ao đào hình lòng chảo, thành ao dốc thoải sâu dần, có một vài đảo ngầm (mô đất dưới mặt nước) tạo điểm tựa cho cá vừa ăn vừa nghỉ, tránh tiêu hao năng lượng, tăng cường sức đề kháng.

+ Các góc ao bo tròn, tạo vòng lưu chuyển thức ăn cho cá ăn triệt để, tránh tù đọng gây ô nhiễm.

+ Ao cần có hệ thống cấp thoát nước thuận tiện.

+ Ao cá nuôi thâm canh nên đào một số hầm (hườm) ở thành ao để cá trú rét, tránh nóng khi cần.

2. Xử lý ao: Sau khi thu hoạch cá cần tiêu rút hết nước và tiến hành trục vét bùn, phơi nắng đáy ao để giải phóng khí độc. Lớp bùn để lại sau vét dày 15cm là đạt yêu cầu.

3. Lấy màu nước: Trước thả cá bón 10 - 15kg vôi/100m2 (để diệt tạp) và 40 - 50kg phân chuồng ủ mục/100m2, sau đó đưa nước vào ao thấy nước chuyển màu lá chuối non là đạt yêu cầu.

4. Thả và nuôi cá: Cần chọn con giống khoẻ, bơi lội linh hoạt, không trầy xước, không dị hình và không mang mầm bệnh. Mật độ thả cá thích hợp khoảng 2 - 3 con/m2. Có thể nuôi lồng ghép cá chép, rô phi, trôi, mè, trắm với nhau. Trong đó, tỷ lệ nuôi thả giống cá chính chiếm 50% tổng đàn.

Định lượng cho cá ăn tháng thứ nhất bằng 10% trọng lượng thân cá/ngày, tháng thứ 2 bằng 8%, tháng thứ 3 bằng 6%, từ tháng thứ 4 trở đi cho cá ăn 4 - 5% trọng lượng thân cá/ngày.

Cần đầu tư máy sục khí cung cấp ô xy cho ao nuôi cá vào các thời điểm: Nắng nóng oi nồng, mưa nhiều, tối trời, lúc cho cá ăn và khi mật độ cá nuôi dày.

Phải cho cá ăn theo thời gian cố định trong ngày. Định kỳ 10 ngày bỏ đói cá 1 ngày (dừng cho ăn), để cá tận dụng thức ăn thừa, tránh ô nhiếm ao nuôi, giảm chi phí thức ăn.

Khi bỏ đói cá cần kết hợp gieo men xử lý đáy phòng ngừa nấm bệnh hại cá.

Ao nuôi cá càng gần tới kỳ thu hoạch càng dơ bẩn (do thức ăn thừa và phân cá thải loại), nên phải tăng cường xử lý ao bằng các chế phẩm sinh học chuyên dùng trong chăn nuôi cá.

Cần kiểm tra phòng trị kịp thời nấm bệnh hại trên cá, kết hợp bổ sung nước mới, tăng cường quạt nước cung cấp ô xy xuống ao. Nên tận dụng các thân lá chuối tiêu, lá xoan, lá dâu và lá cây diệp hạ châu… làm thức ăn thô xanh cho cá và giúp cá phòng ngừa dịch bệnh.

Định kỳ 3 - 5 ngày/1 tháng bổ sung Vitamin C cho cá ăn, giúp thải độc. Cá nhiễm bệnh phải tăng liều vitamin C và cho ăn liên tục 5 - 7 ngày.

Khi thời tiết thay đổi hoặc gần vùng nuôi cá có dịch bệnh, phải bổ sung vitamin C, thuốc bổ và men tiêu hoá cho cá, để tăng cường sức đề kháng. Trường hợp phải dùng kháng sinh điều trị bệnh cho cá thì dừng bổ sung vitamin C vào thức ăn cho cá.
Nên sử dụng chế phẩm sinh học cho cải tạo ao để làm sạch nước và đáy ao, giảm lắng đọng bùn và các khí độc (NH3, H2S), ổn định màu nước và pH nước. Theo đó, cá sẽ luôn khỏe mạnh, ít bệnh, ăn nhiều, mau lớn.

Chú ý: Nếu đã sử dụng các hóa chất (Formol, thuốc tím, phèn xanh, BKC…) tạt vào ao nuôi thì khoảng 2 - 3 ngày sau, cần sử dụng chế phẩm sinh học khôi phục các vi sinh vật có lợi để cải thiện chất lượng nước, hạn chế ô nhiễm môi trường. Nếu đã sử dụng kháng sinh để trị bệnh thì sau khi ngưng sử dụng kháng sinh, cần dùng các loại men vi sinh trộn vào thức ăn cho cá, để khôi phục lại hệ men đường ruột, vì khi dùng thuốc kháng sinh sẽ giết chết hệ men đường ruột trong hệ tiêu hóa của cá.

Chọn mua Vitamin C và chế phẩm sinh học từ các cơ sở sản xuất có uy tín, khi sử dụng phải theo khuyến cáo ghi trên bao gói.
Bằng những kinh nghiệm nuôi thâm canh cá, anh Hoàng Quang Tuấn (xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên), thường xuyên nuôi cá đạt năng suất 3,5kg cá thịt/m3 ao hồ mặt nước mỗi năm có thể coi là siêu cao sản.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 12/04/2017
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 02:07 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 02:07 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 02:07 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 02:07 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 02:07 17/04/2024