Ninh Hải: Hiệu quả mô hình Tổ cộng đồng nuôi tôm

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng, các hộ nuôi tôm trên địa bàn huyện Ninh Hải đã liên kết thành các tổ cộng đồng nuôi tôm mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Ninh Hải: Hiệu quả mô hình Tổ cộng đồng nuôi tôm
Hoạt động hiệu quả của Tổ cộng đồng nuôi tôm xã Hộ Hải, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Những năm trước đây, người nuôi tôm ở huyện Ninh Hải chủ yếu nuôi theo hướng tự phát, nên việc bảo vệ môi trường vùng nuôi tôm chung còn nhiều hạn chế, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại kinh tế cho các hộ nuôi. Nhằm khắc phục tình trạng trên, năm 2006, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thí điểm 4 tổ cộng đồng nuôi tôm thuộc các xã ven biển trên địa bàn huyện Ninh Hải. Hình thức hoạt động của tổ nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ khâu chọn giống, biện pháp chăm sóc, phòng chống dịch bệnh...

Từ hoạt động hiệu quả của 4 tổ ban đầu, đến nay trên địa bàn huyện đã phát triển lên 35 tổ, với sự tham gia gần 600 hộ, trên diện tích nuôi hơn 443 ha. Ngoài ra, Chi cục Nuôi trồng thủy sản và các công ty cung cấp giống, thức ăn còn phối hợp tổ chức cho các hộ thành viên tham gia tập huấn quy trình kỹ thuật nuôi, mùa vụ thả tôm nuôi trong năm, thông tin giá cả thị trường…

Có mặt tại khu vực nuôi tôm ở xã Hộ Hải, chúng tôi ghi nhận niềm vui được mùa của hộ dân nơi đây. Anh Lê Tấn Phong, thôn Hộ Diêm chia sẻ: Tổ cộng đồng nuôi tôm mà tôi tham gia gồm 10 người, với trên 16 ha đìa nuôi tôm liền kề. Để sản xuất hiệu quả, ngay từ đầu vụ thả nuôi, tất cả các thành viên trong tổ cùng ra quân làm vệ sinh đìa, thống nhất chọn một loại con giống, ngày thả hợp lý, trường hợp nếu xảy ra dịch bệnh thì kịp thời thông tin cho nhau để có biện pháp phòng trừ. Nhờ đảm bảo đầy đủ quy trình ở các khâu nên nhiều hộ nuôi tôm được mùa liên tiếp. Ngay như vụ tôm vừa qua với 3,6 sào, năng suất đạt gần 6 tạ/sào, với giá bán 120 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi trên 50 triệu đồng/sào.

Từ sự liên kết, giúp đỡ nhau của các thành viên trong tổ và sự hỗ trợ tích của các ngành chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn phát triển bền vững nghề nuôi tôm trong thời gian qua. Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, năng suất tôm nuôi theo hình thức tổ cộng đồng đạt từ 6-7 tấn/ha, cao hơn từ 1-1,5 tấn/ha so với khu vực nuôi riêng lẻ. Ngoài đảm bảo năng suất, hạn chế dịch bệnh còn tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường sinh thái, giảm thiểu đáng kể rủi ro và nâng cao hiệu quả sản xuất cho chính các hộ tham gia.

Để các tổ sản xuất ổn định và đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, theo ông Trần Hữu Nhân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, ngoài việc quy hoạch lại vùng nuôi tôm tập trung để tạo ra sản phẩm hàng hóa, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào tổ cộng đồng; phối hợp với các ngành chức năng liên quan mở lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật nuôi tôm; hướng dẫn các hộ nuôi tuân thủ các quy trình nuôi mới theo quy định của ngành Nông nghiệp theo hình thức không sử dụng kháng sinh và hạn chế hóa chất, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Qua đó, góp phần đem lại thu nhập cao và nâng tầm thương hiệu tôm thẻ chân trắng trên địa bàn.

Báo Ninh Thuận
Đăng ngày 12/12/2017
Hồng Lâm
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:22 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:22 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:22 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:22 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:22 20/04/2024