Ninh Thuận: Giảm thiệt hại dịch bệnh nhờ chủ động phòng chống

Nhờ việc chủ động và ý thức của người nuôi tôm trong công tác phòng chống dịch bệnh năm 2017 bệnh hoại tử gan tụy cấp đã giảm nhiều so với mọi năm.

Ninh Thuận: Giảm thiệt hại dịch bệnh nhờ chủ động phòng chống
Giảm thiệt hại dịch bệnh nhờ chủ động phòng chống. Ảnh minh họa: Internet

Về đánh giá chung: tỷ lệ dịch bệnh 8,97% thấp hơn tỷ lệ dịch bệnh các năm (10%) và thấp hơn tỷ lệ bình quân chung cả nước (13%), đa phần bà con nuôi tôm thành công, có lãi, được sản lượng, giá bán ổn định, những ao nuôi bị bệnh đa phần cũng có sản lượng thu hoạch do bị bệnh khi tôm đã lớn.

Toàn tỉnh có 1450 ha ao nuôi thủy sản mặn lợ, trong năm 2017 chỉ thả nuôi tôm là 929,23/1450ha chiếm 64,08% diện tích đìa nuôi, số diện tích còn lại bỏ nghỉ và nuôi nhỏ lẽ các đối tượng khác như ốc hương, cá mú, cá chẽm, cua…

Thời tiết, khí hậu năm 2017 khá thuận lợi cho nuôi tôm, tuy nhiên vào những thời điểm giao mùa trong năm như: các đợt không khí lạnh ở những tháng đầu năm gây ra mưa rào hoặc vào thời điểm mùa mưa giữa tháng 9, tháng 10 có những đợt mưa lớn kéo dài hoặc nắng mưa bất thường làm suy giảm sức đề kháng của đàn tôm, cũng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh dẫn đến tôm bị bệnh.

Diện tích tôm bị bệnh trong năm là 83,34ha chiếm 8,97% diện tích thả nuôi; trong đó, có các loại bệnh nguy hiểm như: bệnh thân đỏ đốm trắng (WSSV) là 50,21ha, chiếm 5,40% diện tích thả nuôi; bệnh Hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) là 33,13ha, chiếm 3,57% diện tích thả nuôi. Đối tượng mắc bệnh là tôm sú và tôm thẻ  xảy ra tập trung trong thời gian nuôi từ 10 đến 55 ngày sau khi thả giống với dấu hiệu gan tôm nhũn vỡ hoặc sưng to, suy thoái tuyến gan tụy, tập trung ở 2 vùng nuôi trọng điểm của tỉnh là khu vực Đầm Nại - huyện Ninh Hải và khu vực nuôi tôm trên đất cát từ An Hải - huyện Ninh Phước đến Phước Dinh - huyện Thuận Nam.

Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức các lớp tập huấn đến bà con nuôi tôm về các biện pháp phòng chống dịch bệnh như thiết kế ao đìa, các mô hình tổ chức sản xuất, xét nghiệm các loại bệnh nguy hiểm trên tôm giống trước khi thả nuôi, các dấu hiệu nhận biết dịch bệnh trong ao nuôi, thực hiện khoanh vùng cách ly, xử lý ổ dịch để tránh lây lan ra diện rộng…; đồng thời phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các huyện để xác định các vùng nuôi, các khu vực kênh mương bị ô nhiễm, có nguy cơ mang mầm bệnh vào các ao nuôi, sau đó dùng hóa chất để xử lý tiêu độc khử trùng tránh lây nhiễm mầm bệnh vào các ao nuôi. Chi cục cũng đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại các khu vực nuôi, cùng với cán bộ thú y, thú y cơ sở để thường xuyên giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch bệnh; xây dựng kế hoạch chủ động thu mẫu giám sát vùng nuôi, đã thực hiện thu 150 mẫu tôm các ao nuôi để xét nghiệm các bệnh nguy hiểm (kết quả phát hiện có 26 mẫu dương tính với bệnh đốm trắng (WSSV) - chiếm tỷ lệ 17,33% và 22 mẫu dương tính với bệnh vi bào tử trùng (EHP) - chiếm 14,67%). Chi cục đã kịp thời thông báo sớm đến các ao nuôi, các địa phương có mẫu tôm bị nhiễm bệnh để triển khai các biện pháp khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh. Trong năm 2017, Chi cục Chăn nuôi & Thú y phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các huyện đã sử dụng 7.892kg hóa chất Chlorine để tiêu độc khử trùng kênh mương các vùng nuôi và 19.880kg hóa chất Chlorine để xử lý cho 83,34ha đìa nuôi tôm bị mắc bệnh, xử lý kịp thời đối với các ổ dịch bệnh để không lây lan mầm bệnh ra môi trường và các ao nuôi lân cận.

Đăng ngày 16/01/2018
Đặng Văn Hiệp-Chi cục Thú y Tỉnh Ninh Thuận
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 14:46 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 14:46 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:46 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:46 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:46 20/04/2024