Nuôi cá ở miền núi: Mục tiêu có nhưng khó thực thi

Ngành chức năng đặt ra mục tiêu khá rõ ràng với những mô hình nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở các huyện miền núi. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế triển khai đại trà thì gặp khó khăn. Thậm chí nhiều mô hình thất bại, dù có lợi thế.

Nuôi cá ở miền núi: Mục tiêu có nhưng khó thực thi
Mô hình nuôi cá tầm ở Sơn Tây được xem là khá triển vọng, nhưng chưa thể nhân rộng.

Mô hình tiềm năng...

Phát triển NTTS ở các địa phương miền núi được xem là một trong những cách thoát nghèo bền vững cho người dân bởi hệ thống ao, hồ rất nhiều. Trước tiềm năng trên, những năm qua, ngành nông nghiệp luôn đặt ra mục tiêu về phát triển NTTS để các địa phương thực hiện.

Ba Tơ là huyện miền núi tiên phong trong nuôi trồng thủy sản ở hồ chứa nước Tôn Dung và Núi Ngang, với mô hình nuôi cá lồng bè và mô hình NTTS tự quản. Hơn hai năm qua, người dân thôn Đá Chát, Hương Chiêng, Núi Ngang (xã Ba Liên) luôn xem hồ Núi Ngang là “nguồn sống”. Bởi thủy sản trong hồ ngoài cải thiện bữa ăn hằng ngày, còn là nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân.

Trong khi đó, mô hình nuôi cá nước ngọt bằng lồng bè ở hồ Nước Trong của bà con xã Trà Xinh (Tây Trà) cũng được xem là khá triển vọng. Bởi địa thế, nguồn nước sạch, việc thả nuôi cá sẽ phát triển tốt.

Mô hình trên ra đời vào năm 2014 sau khi hồ chứa nước Nước Trong xây dựng xong. Và đúng như kỳ vọng, chỉ sau 6 tháng những con cá diêu hồng đã lớn nhanh, với trọng lượng từ 0,4-1kg.

nuôi cá lồng, nuôi cá miền núi, nuôi cá, nuôi cá tầm, thủy sản, thủy sản Quãng Ngãi

Nuôi cá tầm ở Sơn Tây.

Trong khi đó, mô hình nuôi cá tầm ở Sơn Tây được xem là “đột phá” bởi sự quyết tâm cao của chính quyền huyện. Những con cá từ vài lạng, sau thời gian chăm sóc đã đạt trọng lượng từ 2 - 4kg. Thậm chí nhiều con đạt trọng lượng gần 10kg.

...nhưng khó nhân rộng

Mặc dù những mô hình NTTS ở các huyện miền núi là khá ấn tượng, nhưng khi nhân rộng thì lại gặp khó từ phương pháp nuôi đến đầu ra sản phẩm. Thậm chí nhiều mô hình “chết yểu” sau thời gian ngắn.

Huyện Sơn Tây có nhiều hồ chứa nước, hồ thủy điện, nên có lợi thế rất lớn trong phát triển NTTS. Thế nhưng, đến nay trên địa bàn huyện vùng cao này dường như chưa có mô hình nào hình thành và nhân rộng.

Đề án phát triển NTTS các huyện miền núi luôn được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo và các địa phương cũng đặt ra những mục tiêu cơ bản đối với việc phát triển nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, để thực hiện công việc trên vào thực tế lại quá khó. Điển hình như hồ thủy điện Đakđrinh đến nay vẫn chưa có hộ dân nào nuôi cá lồng bè hay phương án nào khác ngoài đánh bắt tự nhiên.

Với tổng diện tích hồ có khả năng phát triển NTTS nước ngọt lên đến 2.920ha như hồ Thạch Nham, Nước Trong, Núi Ngang, Liệt Sơn, Đá Bàn, Diên Trường, Đăkđrinh… Nhưng hầu hết đều thực hiện chủ yếu theo hình thức quảng canh và thu hoạch “đánh tỉa, thả bù”. Thủy sản nước ngọt chủ yếu được nuôi với quy mô nhỏ lẻ, không tập trung dẫn đến tiêu thụ khó khăn.

Theo lãnh đạo Sở NN & PTNT, tiềm năng và lợi thế trong NTTS nước ngọt ở các huyện miền núi là rất lớn, nhưng vấn đề là việc triển khai thực hiện ở cơ sở đôi khi không được quan tâm đúng mức. Nhiều địa phương chưa xem đó là phương án giảm nghèo hiệu quả, dẫn đến thí điểm thành công, nhưng nhân rộng lại thất bại.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 19/01/2018
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:47 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:47 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 13:47 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:47 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 13:47 19/04/2024