Nuôi cua thương phẩm từ con giống nhân tạo

Khi được Nhà nước hỗ trợ, tôi đã nuôi 5.000 con giống/5.000m², lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng (qua 3 tháng nuôi)”, ông Đông hồ hởi kể.

Nuôi cua thương phẩm từ con giống nhân tạo
Nuôi cua thương phẩm từ con giống nhân tạo. Ảnh: SGGP

“Gắn bó với bờ ao, ruộng vườn mấy chục năm, nuôi nhiều con, trồng nhiều cây, nhưng nuôi cua thì tôi chưa nuôi bao giờ. Nên khi được Trạm Khuyến nông huyện Nhà Bè hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi cua từ con giống nhân tạo, tôi thấy mô hình này rất hay, phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên ở địa phương, cho thu nhập ổn định. Hy vọng mô hình sẽ được nhân rộng nhiều hơn để bà con học tập, cùng nhau phát triển kinh tế”, ông Lưu Minh Đông (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) chia sẻ.

Ông Đông là một nông dân chân chất, suốt mấy chục năm gắn bó với nghề nông, với nghề nuôi trồng thủy sản (chủ yếu là nuôi tôm, cá..). Nhưng gần đây, việc nuôi tôm gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, giá cả bấp bênh vì phụ thuộc nhiều vào thương lái.

Do đó, sau khi được tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân huyện tổ chức (giúp nông dân có cơ hội lựa chọn và đa dạng hóa các đối tượng nuôi, tạo sản phẩm an toàn hiệu quả và tăng năng suất), ông Đông là người tiên phong mạnh dạn tham gia mô hình.

Nuôi cua thương phẩm, con giống nhân tạo, cua, nuôi cua, giống cua nhân tạo

Sau một thời gian thực hiện, ông Đông phấn khởi cho biết, so với nuôi tôm thì nuôi cua biển giống nhân tạo chi phí không cao nhưng giá trị kinh tế mang lại cao; đây là đối tượng dễ nuôi, không nặng công chăm sóc, cho ăn đơn giản, chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp và phù hợp với điều kiện sinh thái tự nhiên ở địa phương (về độ mặn, độ kiềm, pH…). “Vì thế, khi được Nhà nước hỗ trợ, tôi đã nuôi 5.000 con giống/5.000m², lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng (qua 3 tháng nuôi)”, ông Đông hồ hởi kể.

Để có được kết quả trên là nhờ sự siêng năng, cần cù và sáng tạo của ông trong quá trình nuôi, như để giảm chi phí đầu vào, nâng cao thu nhập, ông đã tận dụng phế phẩm từ cá nuôi trong gia đình để làm thức ăn cho cua. Vì thế, cua lớn nhanh, đều, có giá thành đầu ra ổn định và rất dễ bán.

Khi hỏi về đặc điểm cũng như kỹ thuật nuôi giống cua này, ông Đông nhiệt tình chia sẻ: “Hiện cua tự nhiên ngày càng khan hiếm và cua tự nhiên khi nuôi thường dễ ăn thịt lẫn nhau. Trong khi đó, giống cua nhân tạo được chọn lọc kỹ, kích cỡ đều hơn, nên hạn chế được việc cua lớn ăn thịt cua bé, giúp người nuôi ít hao hụt về con giống. Điều lưu ý là các hộ nuôi nên cho cua ăn vào buổi chiều, tối và ăn no, sẽ hạn chế rất nhiều việc cua ăn thịt lẫn nhau”.

Chính sự sáng tạo và tận tâm trong công việc đã giúp ông Đông đạt được kết quả tốt từ giống cua nhân tạo, đưa mô hình của ông thành một trong những mô hình điểm của xã để nhiều nông dân học hỏi và thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ.

SGGP
Đăng ngày 16/11/2017
Nhã Vi
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:41 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:41 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:41 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:41 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:41 19/04/2024