Nuôi tôm nhà kính giúp tăng 2-3 lứa thu hoạch mỗi năm

Tôm sống trong môi trường nhà kính ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết và dịch bệnh nên sinh trưởng tốt, đồng đều, do vậy, người nuôi có thể tăng thêm 2-3 lứa so với cách nuôi thông thường.

Nuôi tôm nhà kính giúp tăng 2-3 lứa thu hoạch mỗi năm
Hệ thống ao nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà kính. Ảnh: cpsh

Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là một trong những địa phương phát triển mạnh về nghề nuôi tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Vài năm trở lại đây, những biến đổi bất thường của thời tiết, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh có ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sản lượng tôm nuôi trên địa bàn. Tuy nhiên, các trang trại nuôi tôm của doanh nghiệp Phương Nam ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy lại không bị tác động nhiều khi ông Đỗ Quang Bốn - chủ doanh nghiệp quyết định đầu tư mô hình nuôi tôm nhà kính ứng dụng công nghệ cao

Tại cơ sở này, ao nuôi được thiết kế dạng đáy bê tông hình lòng chảo, lắp đặt hệ thống sục khí cùng một hố ga để xả cặn. Phần mái của khu nuôi có lợp nhựa giúp giữ nhiệt và che mưa. Phía trên là màn che nắng di động, cho phép người nuôi điều chỉnh ánh sáng ở mức cần thiết. Nhà kính được thiết kế cửa sổ thông gióhệ thống quạt sóng trên mặt ao nuôi. Để đo độ pH và nhiệt độ nước, cơ sở cũng có thiết bị chuyên dụng riêng.

Khác với cách nuôi tôm thông thường: người nuôi thường phối trộn thức ăn và canh giờ để cho tôm ăn, tại hệ thống nhà kính của doanh nghiệp Phương Nam, chế độ ăn được lập trình sẵn theo từng giai đoạn phát triển của tôm. Theo đó, hệ thống máy sẽ tự động cho tôm ăn theo nhu cầu.

Trước đây, người nuôi tôm theo cách thông thường bị phụ thuộc vào sự may rủi của thời tiết và diễn biến của dịch bệnh, môi trường. Vào những tháng mùa lạnh ở khu vực phía Bắc, việc nuôi tôm hầu như ngưng trệ. Tuy nhiên, mô hình nuôi tôm nhà kính áp dụng công nghệ hiện đại lại khắc phục được những hạn chế này khi người nuôi chủ động việc kiểm soát nhiệt độ, dịch bệnh cũng như môi trường. Do đó, dù điều kiện thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, bên trong khu vực nhà kính, tôm vẫn phát triển bình thường, khỏe mạnh.

Với mô hình này, chi phí đầu tư khá tốn kém, đòi hỏi vốn lớn nhưng người nuôi vừa thu được tôm thương phẩm chất lượng vừa có thể gia tăng lợi nhuận do tăng vụ tôm nuôi. Cụ thể, từ 2 vụ tôm thông thường mỗi năm, tôm thẻ chân trắng nuôi trong nhà kính có thể cho thu hoạch 3-5 vụ mỗi năm. Hiệu suất tôm nuôi trên đơn vị diện tích được tăng lên khiến năng suất nuôi tôm cao hơn, hiệu quả kinh tế thu về cũng lớn hơn so với cách nuôi tôm truyền thống.

VNExpress
Đăng ngày 25/05/2017
Phong Vân
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:55 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:55 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:55 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:55 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:55 25/04/2024