Phú Yên hướng dẫn phòng trị bệnh trên tôm hùm nuôi

Tỉnh Phú Yên có 31.190 lồng nuôi tôm hùm và hàng năm đạt sản lượng 650 tấn thương phẩm với giá trị khoảng 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, hai năm gần đây tình hình dịch bệnh trên tôm hùm thường xảy ra.

Phú Yên hướng dẫn phòng trị bệnh trên tôm hùm nuôi
Phú Yên hướng dẫn phòng trị bệnh trên tôm hùm nuôi

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản đã mở lớp tập huấn hướng dẫn biện pháp phòng trị bệnh tôm hùm cho người dân ở thị xã Sông Cầu là địa phương có hơn 18.000 lồng nuôi tôm hùm; tăng cường kiểm dịch, nhất là giống tôm hùm nhập khẩu; kiểm tra các cơ sở sản xuất giống, vật tư đầu vào nuôi trồng thủy sản.

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên thường xuyên lấy mẫu nước tại vùng nuôi định kỳ mỗi lần 15 mẫu để xét nghiệm; qua đó hướng dẫn người nuôi xử lý môi trường; bổ sung vitamin, khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng của tôm và khuyến cáo nên thu hoạch sớm tôm hùm đủ kích cỡ thương phẩm...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với UBND huyện Tuy An, UBND thị xã Sông Cầu rà soát, xác định khu đất khoảng 70 ha để quy hoạch vùng nuôi tôm hùm trên bờ, kể cả sản xuất giống tôm hùm; phối hợp với huyện Đông Hòa quản lý chặt chẽ vùng nuôi tôm hùm đã được phê duyệt phương án quy hoạch tạm thời tại Vũng Rô với diện tích 100 ha; không cho tăng số lượng lồng, bè nuôi và không mở rộng vùng nước.

Sắp tới, UBND tỉnh Phú Yên sẽ ban hành quy định chi tiết về quản lý, đăng ký lồng, bè nuôi thủy sản trên biển nói chung, tôm hùm nói riêng; hướng dẫn các địa phương thực hiện đăng ký cơ sở nuôi, đánh số cơ cở nuôi thủy sản bằng lồng bè; ban hành quy định hạn mức diện tích, thời gian giao hoặc cho thuê mặt nước biển để nuôi tôm hùm...

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết, riêng trong năm nay vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tỉnh Phú Yên ở thị xã Sông Cầu xảy ra bệnh sữa với 16.597 lồng nuôi (với tổng số 1.161.790 con, trọng lượng từ 0,2 kg đến 0,7 kg/con) bị bệnh; tỷ lệ tôm chết từ 10% đến 30% trên mỗi lồng nuôi, cá biệt một số lồng nuôi tỷ lệ tôm hùm chết từ 50% đến 70%.

Để giảm bớt thiệt hại, người nuôi tôm hùm đang thay đổi phương pháp nuôi bằng giải pháp đặt lồng nổi lưng chừng, cách đáy ít nhất 1,5 mét, không đặt lồng nuôi chìm sát đáy như trước đây nhằm tránh ô nhiễm; giảm bớt thức ăn tươi dư thừa trong vùng nuôi hoặc di chuyển lồng nuôi đến nơi khác có nguồn nước tốt hơn.

TTXVN
Đăng ngày 11/05/2017
Thế Lập
Dịch bệnh

Quản lý tôm hùm nuôi trong thời điểm giao mùa

Hiện đang vào thời điểm giao mùa dễ phát sinh dịch bệnh, Tổng cục Thủy sản đã ban hành văn bản số 490/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển Nam Trung Bộ về việc hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng.

Tôm hùm.
• 11:51 25/05/2021

Rủi ro không kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ tôm hùm giống

Tại Phú Yên, kiểm tra cho thấy hầu hết người nuôi tôm hùm chưa quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ lô tôm giống. Đây là rủi ro rất cao cho người nuôi.

Tôm hùm giống. Ảnh: AN.
• 13:51 04/05/2021

Khan hiếm tôm hùm giống

Tôm hùm là đối tượng nuôi lồng bè chủ lực tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là địa bàn huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh. Hiện nay, tuy chấp nhận mua tôm giống với giá cao hơn mọi năm nhưng người nuôi vẫn chưa có đủ con giống.

Nguồn giống tôm hùm khan hiếm.
• 11:48 31/03/2021

Phòng và điều trị bệnh sữa trên tôm hùm trong mùa mưa

Bệnh sữa trên tôm hùm hay còn gọi theo tên địa phương là bệnh tôm sữa, bệnh đục thân. Bệnh do vi khuẩn ký sinh nội bào giống như Rickettsia gây ra.

Bệnh sữa trên tôm hùm
• 14:01 11/01/2021

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:05 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:05 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:05 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:05 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:05 23/04/2024