Quả chà là kích thích tăng trưởng của cá chép giống

Việc sử dụng các chất kích thích miễn dịch ngày càng được chú trọng nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất trong phòng ngừa và quản lý sức khỏe cá nuôi.Thí nghiệm được tiến hành nhằm đánh giá hiệu quả của việc bổ sung chiết xuất từ quả chà là (Phoenix dactylifera L. arecaceae) lên tăng trưởng, và khả năng đáp ứng miễn dịch của cá chép giống.

Quả chà là kích thích tăng trưởng của cá chép giống
Chà là đóng vai trò quan trọng trong kích thích miễn dịch và sức khỏe tôm cá. Ảnh minh họa: Internet

Giới thiệu

Sử dụng kháng sinh không mang lại hiệu quả cho phòng ngừa dịch bệnh trên cá nuôi do nhiều nguyên nhân như xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh và tồn lưu dư lượng kháng sinh sản phẩm. Việc sử dụng các chất kích thích miễn dịch ngày càng được chú trọng nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất trong phòng ngừa và quản lý sức khỏe cá nuôi.

Cây chà là (Phoenis dactylifera L. arecaceae) giàu năng lượng cùng với hàm lượng đường, iron, potassium và iodine đặc biệt có giá trị dinh dưỡng và kinh tế. Gần đây, nhiều nghiên cứu tập trung sử dụng quả cây chà là vì nó đóng vai trò quan trọng trong kích thích miễn dịch và sức khỏe tôm cá nuôi bao gồm:  kích thích miễn dịch, antimutagenic, antimicrobial, anti-flammatory, khả năng chống ung thư (anti-cancer).

Tuy nhiên vẫn có rất ít nghiên cứu về chiếc xuất DPE lên tăng trưởng và miễn dịch của cá chép giống. Thí nghiệm này được tiến hành nhằm đánh giá hiệu quả của việc bổ sung chiết xuất từ quả chà là (date palm extracts, DPE) (Phoenix dactylifera L. arecaceae) lên tăng trưởng, và khả năng đáp ứng miễn dịch của cá chép giống (Cyprinus carpio).

chiết xuất quả chà là trên cá, kích thích trăng trưởng cá chép giống, cá chép giống, chà là trong thủy sản

Quả cây chà là (date palm fruit). Ảnh: Internet

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm được bố trí tại trung tâm nghiên cứu thủy sản thuộc Khoa Thủy Sản, trường Đại Học Gorgan. Nghiên cứu nhằm đánh giá việc bổ sung DPE vào thức ăn lên tăng trưởng và miễn dịch của cá chép giống (C. carpio).

Thí nghiệm bao gồm 2 nghiệm thức (đối chứng không bổ sung DPE (CT) và bổ sung DPE 200 mL/kg (C200)) với 3 lần lặp lại được trình bày trong Bảng. Cá chép với trọng lượng ban đầu trung bình là 4.06 g, cá được bố trí trong bể polyethylene 100 lít với mật độ 20 cá/bể. Thí nghiệm được bố trí với hệ thống nước chảy liên tục đảm bảo lượng nước được thay đổi 50%/ngày. Cá được cho ăn 2 lần/ngày, thức ăn thừa và phân được xiphong mỗi ngày. Thí nghiệm được tiến hành trong 8 tuần.

Các chỉ tiêu tăng trưởng:

Các chỉ tiêu tăng trưởng của cá được đánh giá thông qua biểu hiện của gen GH, IGF-1, và IGF-2. Kết quả cho thấy biểu hiện của GH và IGF-1 ở cá ăn thức ăn có bổ sung (DPE), nhưng khác biệt không có ý nghĩa so với đối chứng (P<0.05). 

Các chỉ tiêu miễn dịch và khả năng chống oxy hóa:

Khả năng antioxidant và khả năng đáp ứng miễn dịch của cá được đánh giá thông qua biểu hiện của gen: GTSa, GR, GPX, IL-8, IL-10, và TGF-β. Kết quả cho thấy biểu hiện của GPX ở nghiệm thức bổ sung DPE cao hơn so với đối chứng (P<0.05), biểu hiện của GSTa và GR khác biệt không có ý nghĩa giữa các nghiệm thức. Các biểu hiện của gen IL-8, IL-10 và TGF-β cho thấy cá ăn thức ăn có bổ sung DPE cho khả năng đáp ứng miễn dịch tốt hơn so với nghiệm thức CT (P<0.05).

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc bổ sung DPE thức ăn cho cá chép (C. carpio). Bổ sung DPE vào thức ăn cho kết quả tăng trưởng tốt, tăng khả năng oxy hóa và kích thích hệ miễn dịch của cá. DPE có thể được sử dụng như một chất kích thích miễn dịch có nguồn gốc thực vật kích thích tăng trưởng và tăng cường sức đề kháng của vật chủ.

Kết quả cho thấy bổ sung DPE vào thức ăn với hàm lượng 200 mL/kg kích thích tăng trưởng và cơ chế đáp ứng miễn dịch của cá chép giống. 

Báo cáo đăng trên Onlinelibrary

Đăng ngày 04/11/2017
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:40 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:40 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:40 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:40 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:40 28/03/2024