Quảng Nam: Khả quan vụ cá chính

Vụ sản xuất chính của ngư dân Quảng Nam (ngày 1.4 - 30.9) vừa kết thúc với kết quả khả quan, các nghề chủ lực thu được giá trị kinh tế cao.

khai thác vụ cá chính, khai thác cá Quảng Nam, khai thác thủy sản, khai thác hải sản, đánh bắt xa bờ, sản lượng khai thác
Ngư dân mua đá cây, chuẩn bị vươn khơi, khai thác hải sản xa bờ. Ảnh: N.Q.V

Ngư dân phấn khởi

Năm ngoái, sản lượng khai thác của nghề cá Quảng Nam đạt khoảng 80 nghìn tấn, nhưng theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT, chỉ riêng vụ cá chính năm nay đã đạt gần 70 nghìn tấn hải sản cho thấy năng lực sản xuất của ngư dân tăng vượt bậc. Tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành), nhiều tàu câu mực khơi nối đuôi nhau cập bờ, bán hải sản trong những ngày qua. Ngư dân tụ tập nói cười, niềm vui rạng rỡ hiện rõ trên những gương mặt sạm đen vì nắng gió biển khơi. “Chưa bao giờ tôi được chia 55 triệu đồng chỉ sau một chuyến biển như lần này, quả là kỷ lục. Nghe chủ tàu nói, chỉ nghỉ ngơi qua loa thôi rồi lại bám biển. Mong chuyến câu mực khơi cuối cùng của năm tiếp tục thu được kết quả cao” - anh Lý Hữu Nho (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành) nói. Ông Nguyễn Lúc - cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Giang cho biết, nhiều tàu câu mực khơi đạt sản lượng hơn 40 tấn mực khô/chuyến biển trong vụ sản xuất chính vừa qua. Tính chung, sản lượng của nghề câu mực khơi trong vụ cá chính đạt hơn 7 nghìn tấn. Giá mực xà lại tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước. “Rất nhiều tàu đạt doanh thu 4 - 5 tỷ đồng sau chuyến biển 2 - 3 tháng. Hầu hết tàu câu mực khơi của xã đều có được những chuyến biển thành công trong vụ sản xuất chính này” - ông Lúc nói.

Ngư dân theo nghề khai thác hải sản chủ lực khác của Quảng Nam là chụp mực cũng thu được giá trị kinh tế cao sau mỗi chuyến biển trong vụ cá chính vừa qua. Ở vụ cá bắc và trong năm 2016 nói chung, với mỗi ký mực xà tươi thu được, ngư dân bán chỉ được 10 nghìn đồng thì ở vụ cá chính vừa qua đã tăng lên 25 nghìn đồng. “Mực xà ở các vùng biển xa rất nhiều mà nghề chụp mực mới được cải tiến lại tăng gông nên năng suất, sản lượng rất đạt. Tôi chọn chụp mực xà vì đầu ra ổn định, thương lái ký kết hợp đồng với tôi, thu mua để xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc. Nếu đầu tư hầm bảo quản đạt thì chất lượng mực sẽ tốt, ngư dân thu lợi khá cao” - anh Huỳnh Ngọc Huệ (thôn Hòa An, xã Tam Giang, Núi Thành) - chủ tàu vỏ thép QNa-91239 có công suất 803CV cho biết. Ở các chuyến biển trong vụ sản xuất chính vừa qua, anh Huệ thu được hàng trăm triệu đồng còn bạn biển được chia không dưới 10 triệu đồng sau mỗi chuyến biển. Nghề chụp mực ở tuyến lộng của ngư dân huyện Thăng Bình cũng rất đạt trong thời gian qua. Phần đông ngư dân chụp mực ống, mực lá, mực nái vì có giá trị rất cao, lên đến hơn 200 nghìn đồng/kg. Nhiều chủ tàu như Trần Công Mậu, Trần Công Tú (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) thu được gần 100 triệu đồng sau chuyến biển 5 - 7 ngày.

Tiếp sức ngư dân

Trong quý II.2017, liên Sở NN&PTNT và Tài chính trình UBND tỉnh hỗ trợ đợt 2 cho 325 tàu cá của ngư dân Quảng Nam sản xuất trên các vùng biển xa với tổng kinh phí là 55,8 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ chi phí nhiên liệu là 54.135 triệu đồng, hỗ trợ chi phí mua máy thông tin liên lạc là 1.708 triệu đồng. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ của ngư dân trong quý III.2017 đang được ngành chức năng tiếp nhận, tổng hợp để tổ chức thẩm định, xét duyệt, đề xuất UBND tỉnh giải ngân trong thời gian đến. “Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản thường xuyên triển khai hướng dẫn cho ngư dân xây dựng hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. Đồng thời theo dõi, vận hành trạm bờ của hệ thống thông tin liên lạc sóng HF tầm xa tích hợp thiết bị định vị GPS, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân xác nhận vị trí tàu cá, làm cơ sở cho việc xây dựng hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Chính phủ (Quyết định 48)” - ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nói. Ngoài ra, trong vòng 6 tháng qua, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam và UBND các huyện, thành phố, thị xã có nghề cá, tiếp tục triển khai hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, bảo hiểm tàu cá, giúp ngư dân yên tâm bám biển. Trong tháng 8, Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam đã bán phí bảo hiểm và đề nghị UBND tỉnh cấp trả bù với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, số lượng tàu cá được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện tham gia hoạt động trên vùng biển xa là 506 chiếc. Tính chung trong những năm 2012 - 2016, triển khai thực hiện Quyết định 48, UBND tỉnh đã giải ngân hơn 234,3 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân, trong đó hỗ trợ chi phí nhiên liệu hơn 224,5 tỷ đồng cho 3.276 chuyến biển của tàu cá. Hoạt động của Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam cũng đã tiếp sức, giúp ngư dân vay vốn không lãi suất để đóng tàu sản xuất xa bờ. Trong vụ cá chính, một số ngư dân tiếp cận chính sách hỗ trợ này. Tính chung sau 5 năm thực hiện, Quỹ hỗ trợ ngư dân đã cho 43 ngư dân vay 63,6 tỷ đồng đóng mới 43 tàu cá. Ngoài ra, quỹ thực hiện hỗ trợ sinh kế cho 1 chủ tàu cá bị tàu nước ngoài cướp phá với mức hỗ trợ 60 triệu đồng; hỗ trợ 1 tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm với mức 34 triệu đồng.

Thêm 60 tàu cá sản xuất xa bờ từ nguồn vốn ưu đãi

Triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP, đến thời điểm hiện nay, số tàu cá đã hoàn thành thi công, được cấp phép đi vào sản xuất là 60 chiếc, gồm 2 tàu nâng cấp, 58 tàu cá đóng mới (24 tàu vỏ gỗ, 32 tàu vỏ thép, 2 tàu composite). Số tàu cá đang còn thi công là 5 tàu vỏ thép, trong đó 3 tàu được đóng tại Công ty TNHH Thiên Hậu Phước (xã Tam Giang, Núi Thành), 1 tàu đang đóng tại Công ty TNHH Bảo Duy (TP.Đà Nẵng) và 1 tàu đang đóng tại TP.Hồ Chí Minh. Theo Sở NN&PTNT, tình trạng kỹ thuật của thân tàu, máy chính đẩy tàu của các tàu cá ổn định, không có tình trạng phải nằm bờ do hư hỏng.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 19/10/2017
Nguyễn Quang Việt
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:33 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:33 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:33 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:33 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:33 25/04/2024