Sản xuất cá rô phi toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ lớn do virus TiLV

Trong một báo cáo mới từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo Virus Tilapia lake (TiLV) gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với trữ lượng loài và có khả năng lây lan nhanh.

nuôi cá rô phi, bệnh trên cá rô phi, virus TiLV, bệnh do virus TiLV
Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo của FAO công bố, mặc dù virus này chỉ lây nhiễm trên cá rô phi và không có nguy cơ lây lan sang người, tuy nhiên cá nhiễm bệnh không thể chữa khỏi và gây chết hàng loạt, ảnh hưởng đến nguồn cung đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Theo báo cáo, ước tính khoảng 180.000 tấn cá rô phi, bao gồm philê đông lạnh và cá nguyên con, cung cấp cho thị trường quốc tế trong quý 1/2017, giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Các nhà NK cá rô phi hàng đầu là Mỹ, Mexico, Bờ Biển Ngà và Iran, và các nhà XK lớn là Trung Quốc, Đài Loan Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Theo số liệu của Trung Quốc, trong quý 1/2017, tổng XK cá rô phi của Trung Quốc tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 80.600 tấn, do sản lượng cá rô phi philê đông lạnh cao. Tuy nhiên, cá rô phi của Trung Quốc XK sang Mỹ giảm 11% xuống còn 27.572 tấn. Nhìn chung, XK philê cá đông lạnh của Trung Quốc cũng đang chững lại.

Tại Mỹ, NK cá rô phi đông lạnh giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Châu Mỹ Latinh, một số quốc gia đang cố gắng tăng sản lượng cá rô phi, bao gồm Panama, Cuba và Honduras.

Một số công ty ở Brazil cũng đang tăng sản xuất cá rô phi.

Các nhà sản xuất ở Mexico cũng đang “quan ngại" về việc NK cá rô phi giá rẻ của Trung Quốc vào nước này vì cho rằng việc NK sản phẩm giá thấp sẽ có chất lượng không tốt đồng thời làm cản trở sản xuất trong nước. Theo FAO, những bất thường về thuế quan và những rủi ro vệ sinh có thể xảy ra cũng là mối lo ngại cho các nhà sản xuất Mexico.

Trong quý 1/2017, tổng khối lượng cá rô phi NK vào Liên minh Châu Âu giảm 2,6% xuống còn 6.434 tấn.

VASEP
Đăng ngày 08/11/2017
Diệu Thúy (Theo Undercurrentnews)
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:35 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:35 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:35 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:35 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:35 25/04/2024