Sáng tạo ở “cơ sở” chế biến thịt cua

Các thương lái khi mua cua đều chọn cua gạch, cua chắc; còn cua xô (cua yếu, cua bị gãy càng, gãy ngoe…) giá rất rẻ, có khi không mua. Từ thực tế đó, bà Trần Thị Nương (ấp Bùng Binh 2, xã Hòa Tân, TP. Cà Mau) nghĩ ra nghề sơ chế thịt cua. Hơn 7 năm qua, gia đình bà Nương có nguồn thu ổn định và tạo việc làm cho nhiều phụ nữ trong xóm.

Sáng tạo ở “cơ sở” chế biến thịt cua
Mùa ít cua như hiện nay thì con, cháu bà Nương tự làm; mùa nhiều cua, có hơn 10 chị em trong xóm được tạo việc làm, kiếm thêm thu nhập tại “cơ sở” của gia đình.

“Cơ sở” chế biến thịt cua của gia đình bà Nương, mỗi thành viên đảm nhận 1 khâu: 2 người con trai chịu trách nhiệm thu mua cua; bà Nương luộc cua, phân loại thịt; các dâu, cháu thì tách thịt cua… Cách làm khá đơn giản: Cua xô luộc chín, tách ra nhiều phần, rồi lấy gạch, lấy thịt đông lạnh đưa đi tiêu thụ. Thịt ở mỗi phần cua có giá bán khác nhau: Thịt của càng từ 500 - 600 ngàn đồng/kg, thịt ngoe 200 ngàn đồng/kg, mình cua và gạch cua dao động từ 350 - 400 ngàn đồng/kg, mai cua 1.000 đồng/cái.

chế biến thịt cua

Sau khi lấy gạch, cua được chia thành nhiều phần, rửa sạch, để lấy thịt. Khéo léo tách thịt cua, không để thịt bị vụn nát.

Bà Nương cho biết, các tỉnh vùng trên rất chuộng con cua Cà Mau, trong đó thị trường TP. Hồ Chí Minh nhu cầu rất lớn. Mùa cua nhiều, mỗi ngày bà Nương xuất bán 30kg thịt cua, song vẫn không đủ cung cấp cho các đầu mối. Cái hay của nghề này là tận dụng tối đa nguồn lợi từ địa phương, vì thế bà Nương mong được thành lập tổ chế biến thịt cua, nhằm giúp chị em có thêm thu nhập, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng nghề.

Đăng ngày 19/06/2017
LÊ QUYÊN
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:58 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:58 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:58 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:58 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:58 26/04/2024