So sánh các nguồn đạm động vật thay thế bột cá trên tăng trưởng cá Trê

Bổ sung nguồn đạm từ trùng quế (Eisenia fetida) và ấu trùng ruồi lính đen (musca domestica) với tỉ lệ nhất định có khả năng thay thế bột cá trong khẩu phần thức ăn của cá trê (Clarias gariepinus).

So sánh các nguồn đạm động vật thay thế bột cá trên tăng trưởng cá Trê
Các nguồn đạm động vật tiềm năng cho thay thế bột cá.

Giới thiệu

Trong nuôi trồng thủy sản, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, chi phí cho thức ăn chiếm hơn 50% chi phí cho vụ nuôi. Để đáp ứng cho tiêu thụ, yêu cầu đặt ra phải tăng sản lượng cá nuôi cùng với tiết kiệm chi phí cho vụ nuôi. Vấn đề hiện nay là nguồn bột cá sử dụng làm thức ăn thủy sản ngày càng trở nên khan hiếm và giá bột cá ngày càng tăng; qua đó, chi phí cho thức ăn trong NTTS ngày càng cao. Vấn đề hiện nay trong phát triển NTTS cần tìm nguồn đạm có khả năng thay thế bột cá, nhằm giảm chi phí thức ăn mang lại lợi nhuận cho người nuôi.

Một số nghiên cứu thay thế bột cá bằng các nguồn protein thực vật khác như: đậu nành và bột hạt gòn trong thức ăn cá trê, cá tra, và cá chình (Cyprinus carpio). Nghiên cứu sử dụng protein từ động vật thay thế bột cá như: giun đất (Heterobranchus longifilis), mối, ốc, nòng nọc, ...Các kết quả cho thấy nếu thay thế hoàn toàn bột cá bằng các nguồn đạm khác làm giảm lượng thức ăn ăn vào, hiệu quả sử dụng thức ăn và tăng trưởng của cá bị giảm. Nguyên nhân có thể được cho là do thay đổi chế độ ăn cũng như tập tính ăn, thiếu các acid amin cần thiết, hay do vật nuôi thiếu các enzyme cần thiết để tiêu hóa nguồn đạm.

Giun đất (Eisenia fetida) và ấu trùng ruồi (Musca domestica) là nguồn protein động vật có hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ tiêu hóa và chứa hàm lượng cao các acid amin thiết yếu. Đây là các nguồn protein động vật có giá thành thấp và dễ sản xuất (sản xuất từ phân động vật hoặc chất thải nông sản). Vì vậy, sử dụng nguồn đạm từ trùng quế và ấu trùng ruồi sẽ góp phần giảm chi phí thức ăn. 

Cá trê châu Phi (Clarias gariepinus) là một loài ăn tạp có xu hướng ăn thịt, được đánh giá cao với tiềm năng kinh tế và tăng trưởng nhanh. Nguồn protein dùng thay thế bột cá phải bao gồm:10 axit amin thiết yếu (EAA) cần thiết cho cá. Để đáp ứng các nhu cầu axit amin thiết yếu cho cá trê giống C. gariepinus, thí nghiệm thay thế bột cá dựa trên hỗn hợp giun đất và ấu trùng ruồi đã được thử nghiệm để xác định ảnh hưỡng đến tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn, và giá trị kinh tế.

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 5 nghiệm thức với 3 lần lặp lại được trình bày trong Bảng. Thức ăn thí nghiệm phải đáp ứng hàm lượng đạm khoảng 40% và năng lượng tương đương 17,9±0,3KJ/g, cùng với hàm lượng các acid amin trong thức ăn thí nghiệm là tương đương.

nguyên liệu thức ăn, nguyên liệu thức ăn thủy sản, phụ gia thức ăn, bột trùng quế, bột ấu trùng ruồi

Cá trê giống với trọng lượng ban đầu trung bình là 3g, cá được bố trí trong bể polyethylene 500 lít với mật độ 15 cá/bể. Các chỉ tiêu chất lượng nước được theo dõi trong suốt quá trình thí nghiệm bao gồm: nhiệt độ (27,6-28,5oC); DO (3,93±4,48 mg/L); và pH (4,72-5,02). Thí nghiệm được tiến hành trong 6 tuần.

Nghiệm thức (*)

Bột cá (FM, g/kg)

Bột trùng quế (EWM, g/kg)

Bột ấu trùng ruồi (MaM, g/kg)

D1 (0)

400

0

0

D2 (2:5)

0

120

305

D3 (1:4)

0

80

343

D4 (1:12)

0

32

390

D5 (0:1)

0

0

421

(*): tỉ lệ EWM:MaM

Kết quả nghiên cứu

Các chỉ tiêu tăng trưởng và tỷ lệ sống: Sau 6 tuần thí nghiệm; tỷ lệ sống (SR) ở các nghiệm thức dao động từ 91,66% đến 97,67% và giá trị sản xuất protein (PPV) dao động từ 0,32-0.39 khác biệt không có ý nghĩa giữa các nghiệm thức (P>0.05).

Trọng lượng cuối (FBW), hiệu quả sử dụng protein (PER), tăng trọng theo % (PWG), và tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) của cá ở nghiệm thức D1 là thấp hơn so với các nghiệm thức D2, D3, D4 và D5 (P<0.05).

Trong khi đó, hệ số tiêu tốn thức ăn (FCR), hiệu quả kinh tế (ECR) ở nghiệm thức D1 là cao hơn so với các nghiệm thức bổ sung bột trùng quế và bột ấu trùng ruồi (P<0.05). ECR thấp nhất ở nghiệm thức D5, tuy nhiên khác biệt không có ý nghĩa so với các nghiệm thức có bổ sung bột trùng quế và bột ấu trùng ruồi (P>0,05).

Thành phần hóa học của cơ thể cá: Các thành phần hóa học cơ bản của cá sau thí nghiệm được phân tích bao gồm: protein thô, tổng lipid và hàm lượng tro. Kết quả cho thấy, hàm lượng tro không có sự khác biệt giữa các nghiệm thức (P>0.05). Hàm lượng protein thô cao nhất ở nghiệm thức D2, khác biệt có ý nghĩa so với đối chứng D1; tổng lipid cao nhất ở nghiệm thức D2 và D4, khác biệt có ý nghĩa so với nghiệm thức D1 và D5 (P<0.05).

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bột trùng quế và bột ấu trùng ruồi có thể dùng làm thức ăn cho cá trê giống, có khả năng thay thế hoàn toàn bột cá trong công thức thức ăn cùng với sự bổ sung của lysine hoặc arginine. So với việc dùng bột cá, thức ăn từ bột trùng quế và bột ấu trùng ruồi mang lại hiệu quả kinh tế hơn chiếm khoảng 70-75% khi so sánh với thức ăn sử dụng bột cá.

Giá thành bột trùng quế và bột ấu trùng ruồi tương đương khoảng 61-76% giá bột cá. Kết quả thí nghiệm cho thấy trong công thức thức ăn của cá trê giống có thể dùng bột trùng quế và bột ấu trùng ruồi với tỉ lệ 2:5 nhằm thay thế hoàn toàn bột cá, với công thức này cá tăng trưởng tốt, mang lại giá trị kinh tế, đồng thời đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cá.

Theo Int Aquat Res

Đăng ngày 17/10/2017
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 20:50 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 20:50 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:50 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 20:50 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:50 16/04/2024