Sự thích nghi của tôm thẻ chân trắng khi pH giảm dần

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra khả năng chống lại sự xâm nhập của Vibrio parahemolyticus trong tôm thẻ chân trắng tăng lên khi môi trường có độ pH giảm dần.

Sự thích nghi của tôm thẻ chân trắng khi pH giảm dần
Tôm thẻ chân trắng thích nghi được với sự giảm dần của pH. Ảnh minh họa

Sự biến đổi pH có thể gây ra phản ứng căng thẳng ở các loài tôm nước mặn.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã đánh giá tỷ lệ tử vong, tăng trưởng, biểu hiện gen gắn kết, hoạt động của enzyme tiêu hóa, mô học và khả năng chống lại Vibrio parahemolyticus của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei được nuôi ở điều kiện thay đổi độ pH thấp dần và môi trường có pH cao dần (8.20-9.81) so với môi trường pH bình thường (8.14-8.31) trong một thí nghiệm 28 ngày.

Kết quả:

Khi pH cao dần, tỷ lệ tử vong tích lũy (CMR) tăng lên theo thời gian cho đến 39,9% vào ngày 28; tỷ lệ tăng trọng (WGP) và tỷ lệ  phần trăm tăng độ dài (LGP) giảm liên tục.

Tuy nhiên, ở độ pH thấp dần, tỷ lệ tử vong tích lũy (CMR) của tôm ổn định ở mức 6,67% trong 7-28 ngày; tăng trọng (WGP) và LGP giảm và sau đó trở lại bình thường.

Những kết quả này chỉ ra rằng L. vannamei có độ dung nạp tốt hơn đối với độ pH giảm dần so với độ pH tăng dần. Ở độ pH giảm dần, phân tử của Na+ / K+ -ATP, chất carbonic anydrase (CAc) và các bản sao CAg của các liên kết cacbonic anhydrase (CAg) gắn với glycosyl phosphatidylinositol tăng liên tục rồi sau đó trở lại bình thường; hoạt tính của amylase, lipase và trypsin giảm rồi sau đó trở lại bình thường hoặc tăng lên; gan tụy và ruột giữa cho thấy sự tổn thương mô bệnh học nhưng sau đó lại được tái tạo và phục hồi.

Do đó, cơ chế thích ứng chủ yếu của tôm ở độ pH giảm dần có thể là khả năng điều hòa thẩm thấu cao, làm cho tôm đạt được trạng thái cân bằng, ổn định, sau đó thúc đẩy lông nhung đường ruột dài hơn và hồi phục gan tụy tôm, các hoạt động enzyme tăng cường để tăng chất dinh dưỡng hấp thu sau khi phơi nhiễm lâu dài với pH giảm.

Trong khi đó, tôm thẻ chân trắng khi tiếp xúc với môi trường có độ pH giảm dần thì sức đề kháng của tôm tăng lên đối với vi khuẩn V. parahemolyticus - do đó các nhà khoa học kiến nghị điều này có thể sẽ ức chế sự bùng nổ dịch bệnh trong nuôi tôm nhưng cần phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn nữa.

Báo cáo gốc trên: Researchgate

Đăng ngày 05/01/2018
VĂN THÁI Lược Dịch
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:31 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:31 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:31 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:31 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:31 24/04/2024