Tập trung chế biến sâu mới nâng cao giá trị thủy sản

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, chỉ có chế biến sâu mới giải quyết được chuỗi giá trị dài, giải quyết được nguồn lao động.

cảng cá
Việc liên kết chuỗi giá trị là cần thiết đối với ngư dân, trong đó khâu chế biến giữ vai trò quan trọng.

Thời gian qua, không riêng gì tỉnh Phú Yên mà nhiều địa phương khu vực Nam Trung bộ đã manh nha hình thành các chuỗi liên kết khai thác, thu mua và chế biến sản phẩm cá ngừ. Đây là tín hiệu khả quan nhưng còn nhiều bất cập cần được tháo gỡ.

Sau 6 tháng triển khai mô hình chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại đại dương giữa Công ty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác nghề cá xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã mang lại những tín hiệu khả quan cho nghề khai thác cá ngừ.

Thực hiện mô hình liên kết, doanh nghiệp sẽ bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ quy trình sơ chế, bảo quản sản phẩm cho ngư dân. Tổ hợp tác áp dụng kỹ thuật theo quy trình phía doanh nghiệp đưa ra, cam kết bán toàn bộ sản phẩm trong quá trình khai thác và cá được thu mua theo giá thị trường. Đặc biệt, nếu lô cá ngừ có 10% sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ thêm 2.000 đồng/kg cho toàn bộ lô hàng.

Trong 6 tháng triển khai, thành viên tổ hợp tác đã thực hiện được 324 chuyến biển, sản lượng khai thác bình quân đạt 1,5 tấn/tàu/chuyến. Số lượng tàu cá tham gia mô hình ngày càng đông, ngày đầu chỉ có 40 tàu nay đã tăng lên hơn 60 tàu. Trong số 486 tấn cá ngừ ngư dân tham gia chuỗi khai thác được, có đến 95% đạt chất lượng, trong đó 30% đạt loại A.

Ông Trần Văn Đạt, Tổ trưởng Tổ hợp tác nghề cá xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc thu mua cá đã được tiến hành cẩn thận hơn để tăng giá trị. Sau khi thu mua, cá phải xử lý theo hướng dẫn của doanh nghiệp.

Chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ giữa doanh nghiệp và ngư dân đã góp phần tăng cường mối liên kết, đảm bảo ổn định nguồn cá ngừ nguyên liệu, nâng cao giá trị sản phẩm và giải quyết hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với ngư dân; giúp ngư dân nâng cao năng lực khai thác.

Việc liên kết theo chuỗi cũng nâng cao năng lực chế biến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, sản xuất sản phẩm cá ngừ đạt chất lượng cao để đẩy mạnh xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Nguyễn Hưng, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, bình quân mỗi năm công ty đạt doanh thu gần 200 tỷ đồng từ việc thu mua, chế biến cá ngừ.

Trong buổi kiểm tra chuỗi liên kết, khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện nay, ngành thủy sản nước ta đang gặp khó khăn trong khâu chế biến, do đó bị tư thương ép giá. Cũng vì không có chuỗi chế biến sâu nên sản phẩm làm ra chủ yếu xuất thô, chuỗi giá trị không cao.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra một số giải pháp chủ yếu như tập trung khai thác đa tầng, mỗi chủng loại có phương thức khai thác riêng và có hình thức chế biến riêng, nhưng tựu trung là tập trung chế biến sâu. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, có chế biến sâu thì mới giải quyết được chuỗi giá trị dài, giải quyết được lao động.

“Chính phủ đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ khai thác và chế biến thủy sản. Gói 100.000 tỷ đồng hiện tại đã giải quyết được xấp xỉ 30.000 tỷ đồng, hướng tới đẩy mạnh vào khâu chế biến, trong đó có việc chỉnh sửa Nghị định 210, ưu tiên nhóm chế biến sản phẩm”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết./.

CafeF/VOV, 20/05/2017
Đăng ngày 21/05/2017
Thái Bình - Hoài Nam
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:45 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:45 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:45 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:45 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:45 20/04/2024