Thảo mộc mới tăng cường sức đề kháng cho tôm thẻ

Các nhà khoa học đã đưa ra nhận định cây rễ vàng (R. rosea) khi bổ sung vào thức ăn có tác dụng đáng kể trong việc kích thích hệ hống miễn dịch tự nhiên của tôm và tăng khả năng chống stress cho tôm đối với các yếu tố môi trường.

Thảo mộc mới tăng cường sức đề kháng cho tôm thẻ
Thảo mộc mới bổ sung vào thức ăn tôm thẻ chân trắng

Rhodiola rosea (thường gọi với tên cây rễ vàng, rễ hoa hồng) là một loài thực vật lâu năm trong họ Crassulaceae. Chúng phát triển tự nhiên ở các vùng Bắc cực hoang dã của Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ. Trong Đông y, cây rễ vàng được xem là thần dược chữa được rất nhiều bệnh với tác dụng chống oxy hóa như căng thẳng, trầm cảm, tim mạch, tăng cường trí nhớ...

Khoảng 140 hợp chất hóa học nằm trong cây rễ vàng R. rosea.  Rễ cây có chứa phenol, rosavin, rosin, rosarin, axit hữu cơ, terpenoid, axit phenolcarbonic và các dẫn xuất của chúng, flavonoid, anthraquinones, alkaloids, tyrosol và salidroside.

thảo mộc, thảo mộc mới, cây rễ vàng với tôm, Cây rể vàng, tôm thẻ chân trắng
Cây rễ vàng (Rhodiola rosea)

Một thử nghiệm cho ăn 8 tuần tiếp theo là kết hợp một căng thẳng cấp tính của độ mặn thấp và nitrit được thiết kế để kiểm tra ảnh hưởng của Rhodiola rosea đối với tốc độ tăng trưởng, thành phần cơ thể và khả năng chống oxy hóa của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei.

Thí nghiệm

Tôm (3,60 ± 0,03 g) được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm, với 3 lần lặp lại cho mỗi nhóm và 30 con tôm mỗi lần lặp lại. Các nhóm có chế độ ăn như sau: đối chứng và chế độ ăn có chứa dịch chiết từ cây rễ vàng R. rosea (300, 1000 và 3000 mg/kg).

Khả năng chống oxy hóa bao gồm tổng tình trạng chất chống oxy hóa (TAS), hoạt động của superoxide dismutase (SOD), glutathione peroxidase (GSH-Px), catalase (CAT) cũng như biểu hiện gen của GSH-Px và CAT ở gan tụy của tôm được phân tích ở cuối thử nghiệm cho ăn và một lần nữa trong giai đoạn căng thẳng kết hợp.

Kết quả

Kết quả cho thấy hiệu quả đáng kể của việc bổ sung và thời gian bổ sung của R. rosea tác động đến các thông số trạng thái chống oxy hoá của tôm thẻ chân trắng (L. vannamei).

R. rosea (3000 mg/kg) cải thiện đáng kể sức đề kháng của tôm L. vannamei chống lại sự căng thẳng kết hợp của độ mặn thấp và nitrit, được chỉ ra bởi các hoạt động cao hơn của TAS, GSH-Px và CAT (P <0,05), cũng như bởi mức độ phiên mã GPx và CAT cao hơn một cách có ý nghĩa (P <0,05).

Kết luận

Từ các kết quả phân tích trên, các nhà khoa học đã đưa ra nhận định cây rễ vàng (R. rosea) khi bổ sung vào thức ăn có tác dụng đáng kể trong việc kích thích hệ hống miễn dịch tự nhiên của tôm và tăng khả năng chống stress cho tôm đối với các yếu tố môi trường. Và đây được xem là thảo mộc mới tiềm năng cho nuôi trồng thủy sản.

Báo cáo gốc trên: Onlinelibrary

Đăng ngày 04/01/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:26 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:26 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:26 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:26 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:26 24/04/2024