Thầy hiệu trưởng “khởi nghiệp”… với cá

Thầy Nguyễn Hữu Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thuận B2 (ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) đã bắt tay vào “khởi nghiệp” với con cá thát lát và cho ra đời sản phẩm cá thát lát không xương được thị trường nhiều nơi ưa chuộng và thu về cho gia đình từ 50 - 60 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí đầu tư.

Thầy hiệu trưởng “khởi nghiệp”… với cá
Thầy Nguyễn Hữu Tuấn bên sản phẩm cá thát lát rút xương

Sản phẩm độc quyền

Quyết định “khởi nghiệp” từ con cá thát lát, nên cuối năm 2016, thầy Tuấn đã đầu tư trang thiết bị: Sơ chế, tủ đông, nhà lạnh, phòng đóng gói sản phẩm… với số tiền trên 200 triệu đồng. Thầy chia sẻ, ban đầu thấy khách đến quán mang theo cá thát lát đã được ướp và nhờ chế biến món ăn.

Nhận thấy cá thát lát là loại thủy sản nhiều tiềm năng nhưng lượng xương trong cá khá nhiều làm nhiều khách đến quán phải e ngại. Chính điều đó khiến thầy mong muốn có sản phẩm cá thát lát không còn xương để phục vụ du khách và những người thân trong gia đình.

Quy trình kỹ thuật để chế biến cá thát lát không xương đòi hỏi nhiều công đoạn và kỹ thuật rất nghiêm ngặt như: Từ cá thương phẩm đánh vẩy, rửa sạch, mổ bụng, tách xương lớn, phi lê lấy thịt, sử dụng dụng cụ để tách lấy xương nhỏ trong cá. Đây là quy trình rất khó bởi số lượng xương trong cá thát lát rất nhiều và để khách chấp nhận sản phẩm phải tạo ra được con cá thát lát không bị rách da, rách bụng….

Thầy Tuấn cho biết thêm, để tạo ra được con cá thát lát hiện nay thầy đã trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, vất vả vì không được trang bị kiến thức, phải tự thực hành và nhiều lần gia đình, bạn bè khuyên nên bỏ cuộc vì không thể nào làm được. Nhưng với niềm đam mê và nghị lực vượt khó thầy đã tự chế nhiều dụng cụ khác nhau để hỗ trợ cho việc tách xương, xử lý cá thát lát phi lê. Những sản phẩm làm rách da sẽ chế biến thành chả cá vì không thể giữ nguyên hình thể của con cá như ban đầu.

Trên thị trường có nhiều loại cá như: Cá sặc rằn, cá tra, cá lóc… đều được chế biến thành khô và nhiều sản phẩm khác. Nhưng sản phẩm cá thát lát rút xương được xem là sản phẩm “độc quyền” ở địa phương và giá không cao nên được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ban đầu, với sản phẩm làm ra thầy đã sử dụng phương thức “quảng cáo” của riêng mình để sản phẩm đến với bạn bè, người thân, đồng nghiệp….

Sau khi nhận được tín hiệu “đồng ý” thầy đã sản xuất với số lượng lớn để cung ứng cho thị trường, làm quà biếu. Với đặc tính ít bị dịch bệnh và không sử dụng các loại kháng sinh khi nuôi nên cá thát lát rất được ưa chuộng. Không những thế, cá thát lát còn có ưu điểm dễ nuôi, thích hợp với điều kiện thời tiết khác nhau cho sản phẩm an toàn.

Góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Hiện tại, cá thát lát thương phẩm được mua với giá từ 33.000 - 35.000 đồng/kg (loại từ 300 - 500 gram/con). Mỗi tháng thầy Tuấn cung ứng cho thị trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 3 tấn cá thát lát rút xương với sản phẩm đóng gói từ 200 - 500 gram/sản phẩm. Mỗi ký cá thát lát rút xương có giá 170.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư thầy Tuấn còn thu lại lợi nhuận từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về khó khăn trong việc làm cá thát lát không xương thầy Tuấn cho biết, để sản xuất tốt phải tốn nhiều vốn vì đầu tư trang thiết bị khá cao. Mỗi lần mua cá để chế biến phải mua với số lượng từ 3 - 5 tấn/ao với vốn hơn 100 triệu đồng. Khó nhất là việc xử lý, mổ cá không để rách để cá có dáng hình đẹp. Bên cạnh đó để sản phẩm bắt mắt, thầy còn đầu tư hơn 50 triệu để thực hiện phần đóng gói và mẫu mã sản phẩm.

Thầy Tuấn còn đầu tư 2 ao nuôi diện tích 1.000m2 và ao 700m2 để thả nuôi 50.000 con giống nhằm chủ động nguồn nguyên liệu và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Thầy Tuấn bộc bạch, cá thát lát được sử dụng chế biến rất nhiều món ăn rất ngon như: Cá thát lát chiên tươi, nướng, sốt chua ngọt, nấu lẩu, hấp gừng…. Chính vì thế phải đảm bảo quy trình “sạch” và “an toàn” từ con cá giống cho đến sản phẩm bàn ăn.

Cơ sở cá thát lát rút xương của thầy Tuấn còn giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nữ nhàn rỗi của địa phương có việc làm thường xuyên và thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng giúp ổn định cuộc sống. Chính những đam mê và những động lực tạo ra sản phẩm độc đáo cho người tiêu dùng đã giúp thầy Tuấn thu về cho mình hàng trăm triệu đồng/năm.

Báo Giáo Dục
Đăng ngày 07/09/2017
Chí Trung
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:44 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:44 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:44 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:44 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:44 19/04/2024