Thay thế protein bột cá bằng protein thực vật trong thức ăn tôm

Bột cá từ lâu được sử dụng là nguồn đạm chủ yếu trong sản xuất thức ăn cho tôm. Thức ăn công nghiệp cho tôm thường chứa khoảng 25-50% bột cá. Nhu cầu sử dụng bột cá trong sản xuất thức ăn thủy sản ngày càng tăng, trong khi đó nguồn cung cấp bột cá ngày càng khang hiếm, sản lượng bột cá hàng năm chỉ dao động khoảng 6,5 triệu tấn. Điều này làm cho giá bột cá ngày càng tăng cao.

Thay thế protein bột cá bằng protein thực vật trong thức ăn tôm
Thay thế protein bột cá bằng protein thực vật trong thức ăn tôm. Hình Huỳnh Như

Sự cần thiết của thay thế thức ăn có nguồn gốc bột cá

Thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nuôi tôm công nghiệp, chi phí thức ăn chiếm khoảng hơn 60% chi phí của vụ nuôi. Với sự bùng nổ của việc nuôi tôm công nghiệp, nhu cầu sử dụng thức ăn cho nuôi tôm được dự đoán từ 0,9 triệu tấn năm 1995 tăng lên 9,2 triệu tấn năm 2020. Do đó, cần thay nguồn đạm từ bột cá bằng các nguồn đạm khác nhằm giảm chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cho nghề nuôi tôm.

Trên thế giới hiện có rất nhiều nghiên cứu thay thế nguồn đạm từ bột cá trong thức ăn thủy sản bằng các nguồn đạm từ thực vật như: đậu nành, đậu phộng, đậu lupin, hạt hoa cải, hạt bông vải,…. Khả năng thay thế đạm từ bột cá bằng đạm thực vật dao động từ 20% đến 70% tùy thuộc vào đối tượng nuôi và nguồn đạm thực vật được sử dụng.

Các loại protein thay thế bột cá

Bột đậu nành (soy bean meal)

Với hàm lượng đạm tương đối cao khi so sánh với bột cá, cùng với khả năng tiêu hóa cao, giá thành tương đối rẻ so với bột cá nên được sử dụng rộng rãi để thay thế bột cá trong sản xuất thức ăn cho tôm. Nghiên cứu trên tôm he Nhật Bản (Masupeneaus japonicus) cho thấy có thể thay thế 50% đạm từ bột cá bằng bột đậu nành trong công thức thức ăn mà không ảnh hưởng đến tăng trưởng của tôm. Các nghiên cứu khác trên tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei), tôm sú (Penaeus monodon), và tôm rảo (Metapenaeus monoceros) cho thấy bột đậu nành có thể thay thế 40-70% bột cá trong công thức thức ăn.

Bột hạt dầu cải (canola meal) 

Được chiếc xuất chủ yếu từ cải dầu (Brassica napus) và cải bắp (Brassica campestris). Bột hạt dầu cải được biết với hàm lượng glucosinolate và erunic acid tương đối thấp. Với giá thành chỉ khoản một nửa so với bột cá cùng với hàm lượng methionine cao cũng được xem là nguồn đạm thực vật có khả năng thay thế bột cá rất tốt. Tuy nhiên, hàm lượng đạm trong bột hạt dầu cải tương đối thấp (32-45%) và hàm lượng lysin trong bột dầu cải cũng rất thấp. Bột hạt dầu cải được khuyến cáo sử dụng thay thế cho bột cá trong sản xuất thức ăn cho tôm khoảng 15-20%.

Bột hạt bông vải (cottonseed meal)

Được xem là một trong những nguồn đạm thực vật có khả năng thay thế bột cá trong công thức thức ăn cho tôm với hàm lượng đạm tương đối, nguồn cung phong phú, cùng với giá thành thấp. Tuy nhiên, khả năng tiêu hóa bột hạt bông vải của tôm là không cao, do trong hạt bông vải chứa nhiều các gossypol và phytate. Ngoài ra hạn chế trong việc sử dụng hạt bông vải trong sản xuất thức ăn cho tôm là hàm lượng các amino acid như lysine và methionine thấp.

Hiệu quả của việc sử dụng bột thực vật thay thế

thay thế bột cá trong thức ăn cho tôm

Việc sử dụng bột thực vật thay thế cho bột cá trong sản xuất thức ăn cho tôm mang lại hiệu quả về mặc kinh tế giúp giảm giá thành thức ăn, giảm chi phí cho người nuôi. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề cần xem xét khi sử dụng đạm thực vật trong thức ăn cho tôm. Nguồn acid amin trong đạm thực vật không cao, do đó khi sử dụng đạm thực vật dễ dẫn đến khả năng mất cân bằng acid amin, đặc biệt là lysine và methionine, làm giảm tăng trưởng của đối tượng nuôi. Hơn thế nữa, mùi của đạm thực vật thường không hấp dẫn và khả năng tiêu hóa carbohydrate của động vật thủy sản rất thấp.

Do đó, khả năng thay thế đạm thực vật cho bột cá trong thức ăn của tôm nuôi cần được xem xét cẩn thận, vì nó phụ thuộc vào đối tượng nuôi cũng như nguồn đạm thực vật được sử dụng. Bên cạnh đó, cần có sự kết hợp của nhiều nguồn đạm thực vật khác nhau khi thay thế nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

Triển vọng

Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng sử dụng nguồn đạm thực vật lên men mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất thức ăn cho tôm so với việc sử dụng bột đạm thực vật chưa lên men. Điều này mở ra một hướng mới trong việc sử dụng nguồn đạm thực vật và giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đạm thực vật so với trước đây.

Đăng ngày 25/05/2017
CTV Huỳnh Như
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:27 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:27 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:27 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:27 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:27 25/04/2024