Tôm thẻ chân trắng có truy xuất nguồn gốc

Trung tâm KNKN Quảng Bình phối hợp với Công ty CP Thanh Hương xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm, cung cấp cho thị trường một sản phẩm nông nghiệp có truy xuất nguồn gốc điện tử của tỉnh Quảng Bình.

Tôm thẻ chân trắng có truy xuất nguồn gốc
Truy xuất nguồn gốc tôm nuôi đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp xuất khẩu tôm.

Mô hình thực hiện 2 ao nuôi tôm có tổng diện tích 6.000m2 áp dụng quy trình VietGAP tại Công ty Cổ phần Thanh Hương, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Bình. Mục tiêu của mô hình là chuyển giao quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP cho người nuôi, đồng thời cung cấp cho thị trường sản phẩm tôm nuôi đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và có truy xuất nguồn gốc điện tử.

Kết quả của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP tại Công ty Cổ phần Thanh Hương cho thấy quy trình VietGAP giúp người nuôi tôm kiểm soát tốt được chất lượng nguồn nước, dịch bệnh, hạn chế rủi ro, và tiết kiệm được chi phí sản xuất mặc dù điều kiện cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị vùng nuôi tôm phải đáp ứng các yêu cầu khá khắt khe. Vùng nuôi bắt buộc phải có ao chứa, ao lắng, ao xử lý bùn, địa điểm nuôi phải nằm trong vùng quy hoạch. Con giống thả nuôi phải được kiểm dịch, kích cỡ đồng đều, khỏe và sạch bệnh. Mẫu tôm giống đã được xét nghiệm và công nhận chất lượng, mật độ thả 200 con/m2. Cái được lớn nhất của mô hình là phát triển nghề nuôi tôm một cách bền vững, thân thiện với môi trường nhờ giảm lượng thuốc, hóa chất do sức khỏe tôm tốt, môi trường ổn định hơn; kiểm soát thức ăn tốt, không để dư thừa. Sản phẩm tôm nuôi theo VietGAP đảm bảo đủ các tiêu chí: an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an sinh xã hội.

Anh Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Bình cho biết, năm 2017, Trung tâm phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh Hương triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP để tạo ra sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định, đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng thông qua việc quét mã vạch bằng cách ứng dụng điện thoại thông minh truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm. Đây chính là cơ sở để nhân rộng mô hình theo chuỗi liên kết, hướng tới nuôi trồng thủy sản bền vững.

Trong quá trình thực hiện mô hình với những yêu cầu khắt khe của VietGAP, các nhân viên kỹ thuật của Công ty cổ phần Thanh Hương đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc ghi chép đầy đủ các thông tin chế độ ăn, loại thức ăn, thuốc thú y thuỷ sản dùng trong suốt quá trình nuôi giúp cho sản phẩm tôm thẻ VietGAP Thanh Hương thực hiện được việc cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường. Tôm thương phẩm được đóng gói có logo của đơn vị sản xuất, được dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử trên bao bì. Tất cả các thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ được hiển thị khi người tiêu dùng sử dụng một ứng dụng từ chiếc điện thoại thông minh để quét mã vạch trên bao bì sản phẩm. Đây là một giải pháp để Công ty Cổ phần Thanh Hương giúp người tiêu dùng có được thông tin minh bạch, đầy đủ nhất, truy xuất nguồn gốc về sản phẩm tôm thẻ chân trắng VietGAP Thanh Hương từ khâu sản xuất, nguyên liệu, đóng gói và vận chuyển phân phối, đem lại uy tín cho doanh nghiệp sản xuất cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiện tại, tôm thẻ chân trắng VietGAP Thanh Hương đã được bán rộng rãi trên thị trường tại các cửa hàng thực phẩm sạch và đặc biệt là được đưa vào các siêu thị lớn như siêu thị Coop-Mart Quảng Bình, giúp người dân dễ dàng lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn.

Hiệu quả nuôi tôm theo quy trình VietGAP đã được khẳng định thông qua kết quả bước đầu của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thanh Hương.

Tuy nhiên, đối với nghề nuôi tôm ở Quảng Bình, việc áp dụng bộ tiêu chuẩn VietGAP gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ nuôi chưa quen ghi chép sổ sách, hạ tầng vùng nuôi còn yếu kém, diện tích nhỏ lẻ và chưa có sự rạch ròi giữa sản phẩm tôm VietGAP và tôm thông thường nên giá bán không cao. Nhiều hộ dân nuôi nhỏ lẻ không muốn áp dụng VietGAP vì cho rằng các tiêu chí còn rườm rà và nhiều tiêu chí cần phải có kinh phí đầu tư.

Trong bối cảnh người nuôi tôm chịu nhiều rủi ro do dịch bệnh, thị trường xuất khẩu có tiêu chuẩn ngày càng khắt khe thì việc tuân thủ quy trình sản xuất tôm an toàn theo quy phạm VietGAP là yêu cầu cấp bách đặt ra cho nông dân Quảng Bình hiện nay. Mô hình nuôi tôm VietGAP với sản phẩm có truy xuất nguồn gốc điện tử do Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Bình và Công ty Cổ phần Thanh Hương thực hiện đã mở ra hướng đi mới cho người nuôi tôm Quảng Bình để nâng cao giá trị con tôm nuôi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, doanh nghiệp xuất khẩu, ổn định đầu ra sản phẩm và phát triển nghề nuôi tôm bền vững.

TTKNQG
Đăng ngày 14/11/2017
Thùy Trang
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:20 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:20 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:20 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:20 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:20 19/04/2024