Tôm tít - sinh vật với những khả năng đặc biệt

Các chuyên gia cho rằng sinh vật này sẽ 'dạy' con người rất nhiều kiến thức đột phá, lại ẩn chứa một tiềm năng công nghệ không nhỏ.

Tôm tít - sinh vật với những khả năng đặc biệt
Tôm tít - sinh vật với những khả năng đặc biệt nhất Trái đất và ứng dụng cho con người

Trong thế giới động vật, rất nhiều loài xứng đáng được xem là "siêu nhân" vì những khả năng đặc biệt, có những loài mang trong mình khả năng thay đổi cả thế giới này.

khả năng tôm tít

Chúng có một cặp mắt tuyệt vời, cảm nhận được gần như tất cả màu sắc trên đời, và nhìn được những sóng ánh sáng mà rất ít loài có thể. Chúng nắm giữ một loạt những kỷ lục về mặt sinh học, trái ngược với vẻ ngoài tầm thường. Sinh vật đó chính là tôm tít - hay bề bề (mantis shrimp).

tôm tít - loài tôm có khả năng đặc biết

Gọi là vẻ ngoài tầm thường quả không sai, vì chúng ta chỉ biết đến sinh vật này trên... bàn nhậu. Nhưng với các nhà khoa học, chúng là những sinh vật được cưng chiều bậc nhất vì những khả năng đặc biệt của mình, khả năng đặc biệt đấy rất hữu ích cho con người trong tương lai.

Từ chế tạo áo giáp cho binh lính, đến phương pháp xác định ung thư trong thời gian sớm nhất. Tôm tít - sinh vật với những khả năng đặc biệt nhất Trái đất được nghiên cứu "mô phỏng sinh học" (biomimetic), tức là chúng ta sẽ dựa vào thiên nhiên để cải thiện đời sống và tình trạng của con người.

Chúng ta đã từng áp dụng phương pháp này với khả năng di chuyển của sứa, cách bướm đập cánh, hay khả năng săn mồi của mực khổng lồ. Và nay đến lượt tôm tít.

David Kisailus - giáo sư khoa học kỹ thuật tại ĐH California, Riverside là một trong những người đi đầu về nghiên cứu tôm tít. Năm 2012, ông nhận ra loài tôm này có cấu trúc cơ thể hình xoắn ốc. Nhờ vậy, chúng hấp thụ được 50.000 chấn động từ các luồng sóng nguy hiểm, với gia tốc tương đương một viên đạn 0,22 li.

Kisailus cho biết chỉ cần mô phỏng lại cấu trúc cơ thể của tôm tít, chúng ta có thể tạo ra một cuộc cách mạng áo chống đạn cho quân đội và cảnh sát. Thậm chí, cấu trúc ấy có thể hiệu quả hơn rất nhiều loại vật liệu chống đạn hiện nay, bao gồm cả vỏ bọc chống đạn cho các phương tiện của tổng thống Mỹ.

mắt xe tôm tít

Với nhãn lực quá khủng khiếp, tôm tít có thể tạo ra một bước đột phá, giúp con người đạt được tầm nhìn của những siêu nhân. Trong một nghiên cứu của ĐH Queensland (Úc) vào năm 2012, tôm tít có tới 12 tế bào hình nón (tế bào cảm thụ vị giác), trong khi ở người chỉ có 3. Nhờ vậy, chúng cảm nhận được lượng màu sắc lớn hơn chúng ta rất nhiều lần, đồng thời khả năng xử lý màu sắc cũng cực kỳ nhanh.

Chưa hết, như đã nêu, tôm tít có thể cảm nhận được nhiều loại sóng ánh sáng khác nhau. Chúng chuyển đổi các loại sóng ánh sáng mà động vật thường không thể thấy thành một thứ có thể quan sát được.

Điều này có nghĩa bản thân loài vật này đã là một thấu kính "siêu thị" (hyperspectral optic) - thứ mà loài người đã theo đuổi từ rất lâu rồi.

Cuối cùng, cũng là ứng dụng có tiềm năng nhất của tôm tít, đó là khả năng phát hiện ung thư từ thời kỳ cực sớm.

Theo Viktor Gruev từ ĐH Marshall và Washington (Mỹ), chúng ta có thể mô phỏng khả năng phân tích ánh sáng của tôm tít để làm được chuyện này. Thậm chí, con người có thể tích hợp nó vào trong camera điện thoại, và có thể nói ung thư sẽ chỉ là căn bệnh của quá khứ.

Nhưng tất nhiên, những công nghệ chúng ta kể trên vẫn đang trong giai đoạn thai nghén, tất cả phải để tương lai trả lời, nhưng theo các chuyên gia từ MIT, đó là những ý tưởng trên cả tuyệt vời và đầy tiềm năng.

Theo Tri Thức Trẻ
Đăng ngày 08/06/2017
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:21 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:21 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:21 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:21 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:21 29/03/2024