Triển vọng thủy sản xuất sang Canada

10 tháng đầu năm 2017, XK nông lâm thủy sản Việt Nam sang Canada đạt trên 448 triệu USD (so với gần 470 triệu USD năm 2016).

Triển vọng thủy sản xuất sang Canada
Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: SGGP

Mặc dù còn khiêm tốn, tuy nhiên, Canada đang là thị trường có nhiều triển vọng cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là thủy sản.

Mặc dù Canada là nước SX thủy sản lớn trên thế giới, tuy nhiên hiện nay, nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam, nhất là tôm thẻ, tôm sú vẫn được các DN Canada nhập khẩu với số lượng đáng kể từ thị trường Việt Nam và dư địa thị trường này còn rất lớn.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2016, kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada đạt hơn 183 triệu USD, đứng đầu trong nhóm các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang Canada. 10 tháng đầu năm 2017, XK thủy sản sang Canada đã tiếp tục tăng khá với tổng kim ngạch hơn 186 triệu USD.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) đánh giá: Canada là nước có yêu cầu khắt khe vào diện bậc nhất thế giới về điều kiện nông sản NK, nhất là thủy sản. Vì vậy, đây cũng là thị trường giá trị cao, và khi nông sản Việt Nam đã XK được vào nước này, sẽ tạo ra điều kiện rất lớn để XK được sang các nước khác. Đối với thủy sản, ông Tiệp đánh giá các mặt hàng tôm của Việt Nam có cơ hội hơn cả để XK sang Canada do nhu cầu của nước này khá lớn. Bên cạnh đó, điều kiện của nhiều DN nuôi và chế biến tôm của Việt Nam về cơ bản đã có thể đáp ứng được yêu cầu của Canada. Tuy nhiên đối với vùng nuôi, Việt Nam vẫn cần hoàn thiện thêm mới có thể đáp ứng được yêu cầu.

Cụ thể, Canada đã chuyển sang cơ chế quản lí từ gốc. Theo đó, không chỉ các DN chế biến phải chịu kiểm tra mà cả các vùng nuôi nguyên liệu cũng phải được các cơ quan có thẩm quyền của Canada trực tiếp sang Việt Nam đánh giá, đạt yêu cầu mới có thể được cấp phép XK. Để thúc đẩy xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này, Canada thời gian qua cũng đã trực tiếp hỗ trợ cho Việt Nam dự án hỗ trợ kỹ thuật để các DN và nông dân tự cải thiện nâng cấp để tự kiểm soát về ATTP. Hiện một dự án giá trị 15 triệu USD do Canada tài trợ với mục tiêu giúp Việt Nam cải thiện ATTP trong nuôi trồng thủy sản sẽ được triển khai trong năm 2017.

Nói về triển vọng thương mại nông sản và hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Canada, ông Nguyễn Đức Hòa, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada cho biết: Canada là quốc gia có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho nông nghiệp, nhất là đất đai rộng, công nghệ về nông nghiệp hàng đầu thế giới. Vì vậy, kể cả trong hợp tác để trực tiếp đầu tư SX nông nghiệp của Việt Nam tại Canada trong thời gian tới là rất khả quan, hiện một số DN cũng đã và đang sang Canada thuê đất đầu tư nông nghiệp.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, các DN tại Canada cũng rất quan tâm tới Việt Nam về nông nghiệp, trong đó có cả vấn đề kinh nghiệm của nền nông nghiệp Việt Nam trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo ông Hòa, hạn chế lớn nhất về thị trường Canada đó là thông tin và sự hiểu biết hai chiều giữa các DN Việt Nam và Canada còn khiêm tốn.

Theo ông Hòa, thời gian tới, Bộ NN-PTNT nên tổ chức các đoàn DN có thế mạnh của Việt Nam trực tiếp sang Canada để cùng gặp gỡ với các DN nước bạn. Phía Đại sứ quán Việt Nam tại Canada sẽ hỗ trợ để các DN hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác cụ thể.

NNVN
Đăng ngày 20/11/2017
Lê Bền - Quỳnh Trang
Kinh tế

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:41 29/03/2024