Tỷ lệ cơ/xương - đặc điểm quan trọng trong lai tạo giống cá

Khái niệm tỷ lệ cơ/xương (M/B) là một nguyên tắc phù hợp hơn cho cá vì xương cá không được người tiêu dùng sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào. Xem xét khía cạnh này, giảm xương và tăng cơ được coi là một ưu điểm rất lớn trên cá và cần được nghiên cứu đúng mức. Vì thế khái niệm trên đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng trong lai tạo giống đối với các loài cá thương phẩm.

Tỷ lệ cơ/xương - đặc điểm quan trọng trong lai tạo giống cá
Tỷ lệ cơ/xương - đặc điểm quan trọng trong lai tạo giống cá

Tỷ lệ cơ/xương

Một trong những ưu điểm của động vật trong quan điểm của người tiêu dùng thông thường là tỷ lệ cơ/xương hoặc thường được gọi là năng suất thịt. Tỷ lệ cơ/xương (M/B) là trọng lượng cơ tương đối so với trọng lượng xương. Nó còn được gọi là 'muscling'. Nó giúp trong việc ước lượng thịt ăn được và tỷ lệ phần trăm trong thịt. Điều này rất quan trọng trong chương trình cải tiến giống như đã được Blasco và cộng sự nhắc đến vào năm 1984. Sự tương quan giữa trọng lượng xương của mỗi con vật và trọng lượng mô cơ đã được báo cáo bởi nhiều tác giả (Hammond, 1921, 1932, Palsson, 1939, McMeekan, 1940, 1942, 1956).

Giai đoạn sinh trưởng dinh dưỡng trong đời sống của vật nuôi liên quan đến sự phát triển của xương và sự lắng đọng của cơ. Trong khi trước đây quá trình đó được thực hiện bởi Canxi và các hợp chất chứa Canxi, sau này được phát hiện bởi sự tổng hợp protein. Phần protein của thịt có thể được sử dụng làm thực phẩm và phần canxi từ thịt có thể được sử dụng cho mục đích công nghiệp trong việc chiết DCP hoặc Phốtpho.Như vậy toàn bộ thân thịt có thể được sử dụng.

lai tạo giống cá, giống cá, tỉ lệ cơ xương, năng suất thịt, thủy sản, nguồn lợi thủy sản

Tuy nhiên, trong nuôi trồng thủy sản cho thức ăn của nhân tạo, tỷ lệ phần cơ lớn hơn được coi là cần thiết và do đó một tỷ lệ cơ xương thuận lợi được coi là một yếu tố không thể bỏ qua. Việc nghiên cứu và sản xuất các giống mới của cá có thể làm tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản là cần thiết. Điều này bao gồm sản xuất giống mới có tốc độ tăng trưởng cao, FCR thấp và tạo ra các cá thể đơn tính. Tuy nhiên, kỹ thuật lai ghép phải được thực hiện rất cẩn thận và chính xác để đạt được lợi nhuận kinh tế cao hơn từ cá lai. Tỷ lệ cơ/xương là một khái niệm trong đó năng suất của một lượng lớn cơ được coi là thuận lợi. Nói cách khác, cơ nhiều hơn với xương ít được cho là cá có chất lượng cao hơn đối với động vật thủy sản, đặc biệt trong nuôi thâm canh.

Nguyên tắc cơ/xương

 Một con vật cho năng suất cao được coi là có giá trị kinh tế kinh tế một phần. "Năng suất" chỉ đơn giản được định nghĩa là số lượng hoặc tỷ lệ thịt có thể bán được. Năng suất được xác định hoàn toàn bằng thành phần của thân thịt.

lai tạo giống cá, giống cá, tỉ lệ cơ xương, năng suất thịt, thủy sản, nguồn lợi thủy sản

Tỷ lệ tương đối của cơ, mỡ và xương xác định năng suất. Nó đã là một nguyên tắc chung rằng tỷ lệ M/B càng cao thì năng suất càng cao. Tỷ lệ này tương đối ổn định ở một cơ thể trong suốt cuộc đời, nhưng có thể khác nhau giữa các con vật. Một con vật sẽ cho là thịt nhiều hơn nếu tỷ lệ phần trăm thịt xẻ thấp hơn, hoặc nếu tỷ lệ cơ thịt/xương (M/B) cao hơn.

Tỷ lệ cơ/xương trên động vật

Tỷ lệ cơ/xương ở bò thịt là 4/1 nhưng có thể thay đổi giữa các động vật khác từ dưới 3,5/1 đến trên 5/1 (McIntyre, 2004). Trong thịt bò, M/B tăng từ 3,5/1 đến 5,0/1 làm tăng sản lượng 4,4% (McIntyre, 2004) để thúc đẩy lợi nhuận lên cao. M/B thay đổi trong quá trình tăng trưởng và  đạt  giá trị lớn nhất khi động vật đạt được khoảng 50% trọng lượng trưởng thành. Tuy nhiên, nếu một con vật được giết mổ sớm hơn, khi trọng lượng và tỷ lệ cơ của nó tăng, trọng lượng của thịt có thể bán được, và do đó, giá trị của thân thịt sẽ tăng đáng kể sau khoảng thời gian ngắn (vài tuần). Một gen có vai trò ngăn chặn đáng kể trong sự phát triển cơ là Myostatin. McPherron và cộng sự (1997) đã xác định chức năng sinh học của Myostatin bằng cách loại bỏ gen ở chuột và chứng minh rằng những con chuột đột biến lớn hơn các con chuột hoang dã do sự gia tăng khối lượng cơ. Kết quả cho thấy Myostatin có vai trò ức chế sự phát triển cơ xương bằng cách ức chế sự phát triển cơ trong điều kiện tự nhiên.

Tỷ lệ cơ/xương so với cá cũng có thể áp dụng, cho thấy nếu cá được thu hoạch ở trọng lượng trưởng thành 50%, chúng sẽ có tỷ lệ M/B cao hơn. Một giá trị với mức M/B nhất định nói chung sẽ dẫn đến tăng lợi nhuận kinh tế. Cho đến ngày nay không có nghiên cứu cụ thể liên quan đến tỷ lệ cơ/xương ở cá cá. Khái niệm tỷ lệ M/B là một nguyên tắc phù hợp hơn cho cá vì xương cá không được người tiêu dùng sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào. Xem xét khía cạnh này, giảm xương và tăng cơ được coi là một ưu điểm rất lớn trên cá và cần được nghiên cứu đúng mức. Tỷ lệ thịt và thịt hữu dụng trong một số nhóm cá được  trình bày cho trong Bảng 1.

Bảng 1. Tỷ lệ thịt và thịt hữu dụng trong các nhóm được lựa chọn (FAO, 1989)


lai tạo giống cá, giống cá, tỉ lệ cơ xương, năng suất thịt, thủy sản, nguồn lợi thủy sản

Cần xem xét tỷ lệ cơ/xương như là một đặc điểm tốt hơn trong việc lựa chọn cá để lai tạo giống. Những con cá có tỷ lệ cơ/xương cao hơn có thể được nhân giống, lai giống. Vì vậy, thế hệ F1 có tỷ lệ cơ thịt tốt hơn so với cha mẹ. Các nghiên cứu ở cấp độ gen cũng được yêu cầu để thiết lập bản đồ đặc tính định lượng (QTL) cho các tính trạng liên quan đến cơ thịt để xác định các vùng bộ gen nơi các gen ảnh hưởng đến cơ. Bất kỳ gen nào có thể có vai trò đáng kể trong sự phát triển cơ bắp như của myostatin đã được xác định và các tác động của chúng cũng phải được nghiên cứu. Hybridization là một quá trình mà trong đó các loài riêng biệt không có trong tự nhiên được lai tạo để tạo ra con lai của chúng.

Có hai loại lai là lai tạo tự nhiênlai tạo nhân tạo. Trong số tất cả các loài động vật, cá là nhóm duy nhất có thể thực hiện lai giữa các loài và liên vùng một cách tự nhiên. Nó phổ biến hơn ở cá nước ngọt. Nguyên tắc cơ bản đằng sau sự lai ghép nhân tạo là kết hợp các tính trạng của các loài khác nhau một cách nhân tạo để cải thiện năng suất. Lai tạo giống được ưu tiên dựa trên đặc điểm vốn có của chúng. Bosworth và cộng sự. (2004) đã so sánh sản lượng cá, sản lượng thịt và các đặc điểm chất lượng thịt của cá ngừ Ictalurus punctatus, dòng cá Norris và dòng cá Norris cá da trơn × Dycus Farm dòng cá lai màu đen I. furcatus F1 lai. Họ quan sát sản lượng thân thịt và năng suất phi lê cao hơn đối với cá lai ở thế hệ F1, đặc biệt đối với cá cái ở tất cả các nhóm di truyền và cho biết những đặc điểm quan trọng và lợi nhuận có thể được cải thiện bằng cách sử dụng các dòng cá da trơn với hiệu suất cao.

Vậy rõ ràng là thông qua lai tạo, năng suất cá có thể được tăng cường. Ngoài việc tập trung vào các đặc điểm chọn lọc chung cho lai tạo, nghiên cứu nên tập trung vào tỷ lệ cơ xương như một phương tiện để tăng năng suất và đạt được lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra, cần phải nghiên cứu các phức chất nhiễm sắc thể của loài để kiểm tra liệu các giống lai có phù hợp hay không. Điều này sẽ giúp ích cho việc sử dụng hiệu quả các nguồn lợi thủy sản lực sẵn có.

Đăng ngày 07/08/2017
TRỊ THỦY
Kỹ thuật

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:24 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:24 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:24 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:24 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:24 29/03/2024