Ương ghẹ giống bằng dầu thực vật

Bên cạnh việc thay thế nguồn đạm từ bột cá bằng bột thực vật, nhiều nghiên cứu tập trung đánh giá khả năng thay thế dầu cá bằng dầu thực vật hướng đến thức ăn cho động vật thủy sản hoàn toàn không dùng cá. Trong nghiên cứu này sử dụng nhiều loại dầu thực vật khác nhau để thay thế dầu cá trong thức ăn của ấu trùng ghẹ xanh.

Ương ghẹ giống bằng dầu thực vật
Sử dụng 3 loại dầu thực vật thay thế dầu cá trong ương ghẹ giống

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 5 nghiệm thức với 3 lần lặp lại được trình bày trong Bảng. Ấu trùng ghẹ xanh giai đoạn Megalope sau khi lột xác thành ghẹ giống sau 12h được dùng cho thí nghiệm. Ghẹ giống được cho ăn 2 lần/ngày, thức ăn thừa và phân được xiphong mỗi ngày. Trong suốt 35 ngày thí nghiệm tỉ lệ sống và lột xác của ghẹ được ghi nhận mỗi ngày.

Nghiệm thức

Loại dầu thực vật sử dụng thay thế dầu cá

FO

Dầu cá (Fish oil)

SBO

Dầu đậu nành (Soybean oil)

CO

Dầu hạt cải (Canola oil)

LSO

Dầu lanh (Linseed oil)

PO

Dầu cọ (Palm oil)

Kết quả nghiên cứu

Các chỉ tiêu tăng trưởng và tỷ lệ sống:

Tỷ lệ sống ở các nghiệm thức dao động từ 62,5 – 87,5% cao nhất ở nghiệm thức SBO và thấp nhất ở nghiệm thức PO. Tăng trưởng của ghẹ được đánh giá thông qua chiều rộng carapace (CW), chiều dài carapace (CL) và trọng lượng (WT), kết quả cho thấy dầu cọ (PO) cho CW, CL và WT thấp nhất trong các nghiệm thức, cao nhất ở nghiệm thức sử dụng dầu đậu nành (SBO) và dầu lanh (LSO).

Chu kỳ lột xác của ghẹ:

Chu kỳ lột xác của ghẹ được theo dõi trong suốt quá trình thí nghiệm, thí nghiệm theo dõi ghẹ qua 4 giai đoạn lột xác từ C1-C2, C2-C3, C3-C4, và C4-C5. Kết quả cho thấy trong hai giai đoạn đầu C1-C2 và C2-C3 khác biệt không có ý nghĩa giữa các nghiệm thức thí nghiệm. Giai đoạn C3-C4 và C4-C5 cho thấy ghẹ ở nghiệm thức SBO có thời gian dài hơn, khác biệt có ý nghĩa so với nghiệm thức FO, CO và LSO.

Hàm lượng cholesterol:

Hàm lượng cholesterol cao nhất ở nghiệm thức FO (42,10 ± 3,57 mg/100g) khác biệt có ý nghĩa so với các nghiệm thức còn lại. Thấp nhất ở nghiệm thức PO (21,49 ± 3,17 mg/100g).

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc sử dụng dầu lanh (LSO), dầu đậu nành (SBO) hay dầu hạt cải (CO) có khả năng thay thế hoàn toàn dầu cá (FO) trong công thức thức ăn cho ghẹ xanh giống (Portunus pelagicus).

Riêng dầu cọ (PO) được xem là nguồn nguyên liệu rẻ tiền sẵn có, việc thay thế dầu cá bằng dầu cọ trong thức ăn cho ghẹ xanh hay cua giúp giảm đáng kể giá thành. Tuy nhiên, thí nghiệm cho thấy khả năng sử dụng PO trong thức ăn ương ghẹ giống là không cao, ảnh hưởng đến tăng trưởng và quá trình chuyển hóa cholesterol của ghẹ. Cần có nhiều nghiên cứu khả năng sử dụng PO trong thức ăn ghẹ trưởng thành góp phần giảm giá thành thức ăn trong nuôi ghẹ thương phẩm.

Báo cáo gốc trên: Medcraveonline

Đăng ngày 03/01/2018
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Nguyên liệu

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:24 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:24 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:24 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:24 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:24 29/03/2024