Vaccine tái tổ hợp chống lại bệnh nhiễm trùng trên cá

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh Lactobacillus casei tái tổ hợp hoàn toàn có khả năng bảo vệ cá trước các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Vaccine tái tổ hợp chống lại bệnh nhiễm trùng trên cá
Vaccine tái tổ hợp chống lại bệnh nhiễm trùng trên cá

Aeromonas veronii là một mầm bệnh gram âm có khả năng lây nhiễm cả cá và động vật có vú, bao gồm cả con người, và cũng gây ra sự nhiễm trùng tự nhiên trong cá dẫn đến thiệt hại không thể khắc phục được đối với ngành nuôi trồng thủy sản.

vaccine mới, vaccine cho cá, vaccine phòng bệnh, vaccine cá, vaccine trong thủy sản, vaccine thủy sản

Cá bị nhiễm vi khuẩn Aeromonas veronii có dấu hiệu bụng sưng to và xuất huyết trầm trọng.

Vi khuẩn sinh axit lactic (LAB) có một số tính chất làm cho chúng trở thành những phương tiện vận chuyển (vật mang) để đưa các hợp chất có lợi vào vị trí niêm mạc động vật, đặc biệt là vaccin.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra hai loài vi khuẩn Lactobacillus casei tái tổ hợp gen OmpAI và đánh giá ảnh hưởng của chúng với đáp ứng miễn dịch ở cá.

Chuẩn bị vaccine cho cá

vaccine mới, vaccine cho cá, vaccine phòng bệnh, vaccine cá, vaccine trong thủy sản, vaccine thủy sản

Một đoạn gen dài 1022 bp của kháng nguyên OmpAI 42kDa từ vi khuẩn A.veronii được nhân bản và kết hợp với gen pPG-1 và pPG-2  và sau đó cấy vào vật mang là vi khuẩn Lactobacillus casei CC16. Plasmid tái tổ hợp trong L.casei bền vững trên 50 thế hệ, và sản xuất protein OmpAI có ít ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào. Sau đó plasmid được làm sạch và đưa vào cơ thể cá chép bằng cách tiêm. Thí nghiệm đánh giá hiệu quả bảo vệ của plasmid trên được tiến hành đánh giá.

vaccine phòng bệnh, vaccine cá, vaccine trong thủy sản, vaccine thủy sản
Biểu hiện của protein OmpAI trên L.casei.

(A) Sơ đồ thể hiện, Lc-pPG1-OmpAI (trái), và biểu hiện vector Lc-pPG2-OmpAI (bên phải).

(B) phân tích Western blot. Các chất chiết xuất từ tế bào (Cell) và môi trường supernatants (Sup) được phân tích. MW cho biết các dấu hiệu khối phân tử (kDa). Các mũi tên màu xám và đen chỉ ra L.casei tái tổ hợp tiết OmpAI (45 kDa) trong lysates và supernatants của tế bào.

(C) Phân tích quang phổ miễn dịch huỳnh quang. Lc-pPG1-OmpAI (trái) và Lc-pPG (phải), độ phóng đại: x 1000. Sự phát huỳnh quang màu xanh lá cây trên bề mặt của Lc-pPG1-OmpAI và không có phản ứng miễn dịch huỳnh quang trên bề mặt tế bào Lc-pPG.

Kết quả

Việc xử lý cá chép với việc vaccine tái tổ hợp đã kích thích nồng độ kháng thể đặc hiệu trong chất nhầy, trong huyết thanh và da tăng cao và làm tăng hoạt tính của lysozyme, ACP, SOD cao hơn, trong khi cá ăn bằng Lc-pPG hoặc PBS không có phản ứng miễn dịch cố định như vậy. Biểu hiện IL-10, IL-β, IFN-γ, gen TNF-α trong nhóm được cấp vaccine với L.casei tái tổ hợp cao hơn một cách có ý nghĩa thống kê (P <0,05) so với các nhóm đối chứng, cho thấy phản ứng viêm và đáp ứng miễn dịch của tế bào đã được kích hoạt.

Hơn nữa, chủng L.casei tái tổ hợp có thể sống được và vận chuyển trực tiếp trong suốt đường ruột của cá, protein OmpAI tái tổ hợp cũng được phát hiện ở niêm mạc ruột.

Kết quả cũng cho thấy cá chép nhận được Lc-pPG1- OmpAI (66,7%) và Lc-pPG2-OmpAI (50,0%) có tỷ lệ sống sót cao hơn so với nhóm chứng sau khi thử nghiệm với vi khuẩn A.veronii gây bệnh, cho thấy Lc-pPG1-OmpAI và Lc -PPG2-OmpAI có tác dụng có lợi trên phản ứng miễn dịch và tăng cường khả năng chống lại bệnh của cá.

Kết luận

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc chứng tỏ, lần đầu tiên, khả năng tái tổ hợp của L.casei như một vaccine phòng ngừa nhiễm trùng A.veronii ở cá chép. Sự kết hợp giữa việc phân phối gen OmpAI và cách tiếp cận LAB có thể là một chất hứa hẹn để điều trị và kiểm soát A.veronii trên cả động vật thủy sản và động vật hữu nhũ.

Báo cáo gốc trên: Sciencedirect

Đăng ngày 02/02/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:46 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:46 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:46 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:46 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:46 19/04/2024