Vaccine vẫn chưa hiệu quả cho ngành nuôi cá hồi

Theo một nghiên cứu mới, loại vaccine mà các chủ trang trại cá sử dụng để bảo vệ cá lại có tác động xấu đến sức khỏe cá và chưa mang lại hiệu quả.

Vaccine vẫn chưa hiệu quả cho ngành nuôi cá hồi
Vaccine vẫn chưa hiệu quả cho ngành nuôi cá hồi. Ảnh minh họa:

Nghiên cứu này do nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Waterloo, Đại học Pontifical Catholic Valparaiso và Đại học Valparaiso của Chi-lê tiến hành. Nó cho thấy những con cá được chích ngừa vaccine lại có khuynh hướng có nhiều triệu chứng khi nhiễm bệnh với những tác động xấu đến sức khoẻ cá và cuối cùng là xảy ra tình trạng cá chết như thể chúng chưa bao giờ nhận được vaccine.

“Các loại vaccine ngày nay được bán cho các trang trại cá như là biện pháp cần thiết đề phòng ngừa bệnh và thậm chí nó là một trong những điều kiện bắt buộc thực hiện của một số công ty bảo hiểm, tuy nhiên, vaccine gần như không phát huy hiệu quả”, Brian Dixon, giáo sư sinh học tại Waterloo cho biết.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của vaccine đối với vi khuẩn gây bệnh Piscirickettsia salmonis bằng cách so sánh phản ứng của cá hồi Đại Tây Dương đã chủng ngừa và không tiêm chủng khi tiếp xúc với con rận biển Caligus rogercresseyi trong phòng thí nghiệm.

Họ phát hiện ra rằng mặc dù số lượng vi khuẩn sống trong cá được chích ngừa vaccine thấp hơn nhiều so với cá không chính ngừa nhưng chúng lại cho thấy có nhiều dấu hiệu nhiễm trùng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn so với nhóm không được tiêm chủng khi tiếp xúc với rận biển.

Nghiên cứu này kết luận rằng mặc dù được chủng ngừa nhưng cá hồi không có khả năng chống lại đa bệnh cùng một lúc. Như vậy, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy cách thức một ký sinh trùng trong cá có thể vượt qua những tác động bảo vệ của vaccine đối với căn bệnh tương tự.

Những nông dân nuôi cá hồi có kinh nghiệm ở Chi - lê rất ủng hộ điều này. Đây là quốc gia mà cá hồi được nuôi quy mô lớn trong các lồng nuôi ngoài khơi, khiến cho chúng chúng phải tiếp xúc nhiều tác nhân gây bệnh, trong đó phổ biến nhất là rận biển.

Các nhà nghiên cứu cho biết, từ kết quả nổi bật thu được của nghiên cứu, các công ty dược phẩm thú y cần thiết phải thay đổi các phương thức thiết kế và thử nghiệm vaccine, đánh giá, nhìn nhận các hệ miễn dịch của cá khác nhau như thế nào so với mô hình con người hiện nay.

“Cá bị hạn chế các khả năng đáp ứng với bệnh tật do hệ miễn dịch của chúng tự thực hiện các lựa chọn - ví dụ như khi chúng bị nhiễm chí biển, hệ thống miễn dịch của cá sẽ đột ngột phản ứng lại mối đe dọa với chí biển, nhưng lại hoàn toàn mặc cho chúng bị tấn công từ các đe dọa khác chẳng hạn như P. salmonis”, ông Dixon, một Chủ tịch Nghiên cứu Canada về Thủy sinh học và Môi trường, cho biết.

Trong năm 2008, ngành công nghiệp cá hồi của Chi-lê gần như bị xóa sổ do virus gây bệnh nhiễm trùng cá Infectious Salmon (ISVA). Kể từ đó, người nuôi cá hồi đã chuyển sang vaccine để giảm sử dụng kháng sinh, đồng thời tránh được những tổn thất nghiêm trọng do tái phát bệnh. Tuy nhiên, việc chủng ngừa tốn kém và chi phí có thể lớn hơn 30% chi phí nuôi cá.

Báo cáo trên: https://phys.org/news/2018-01-vaccines-farmed-fish-disease.html,%2010/1/2018/

Scientific Reports
Đăng ngày 08/02/2018
VISTA
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:16 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:16 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:16 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:16 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:16 20/04/2024