Vảy cá: Bảo bối trường thọ nhưng bị vứt bỏ lãng phí

Tuy là phần luôn bị bỏ đi của con cá, nhưng vảy cá thực sự lại là bảo bối trường thọ, làm đẹp mà ít người biết đến.

Vảy cá: Bảo bối trường thọ nhưng bị vứt bỏ lãng phí
Vảy cá: Bảo bối trường thọ nhưng bị vứt bỏ lãng phí. Ảnh: aliexpress

Khi ăn cá có vảy, thông thường mọi người đều có thói quen bỏ vảy cá đi vì nó cứng , tuy nhiên ít ai biết rằng đây chính là bảo bối trường thọ, làm đẹp từ thiên nhiên.

vảy cá, công dụng vảy cá, cách dùng vảy cá, món ăn vảy cá

Vảy chiếm đến 3% thể trọng của một con cá. Các nhà khoa học đã lấy vảy cá đi phân tích và tìm thấy trong đó khá nhiều chất dinh dưỡng. Tiêu biểu hơn cả là chất lecithin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của tế bào não từ đấy tăng cường khả năng nhớ của não bộ. Đồng thời, vảy cá cũng chứa vô số axit béo không no có tác dụng giảm cholesterol đóng bám ở thành huyết quản, nhờ vậy mà phòng chống tình trạng hẹp đường ống mạch máu và giữ cho sự tuần hoàn huyết dịch được thông thoát. Không chỉ thế, vảy cá còn chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng với hàm lượng canxi và phốt pho cực cao. Do đó, việc trẻ em ăn vảy cá có thể ngăn cản bệnh còi xương còn người già ăn vảy cá sẽ hết mắc bệnh xốp chất xương.

vảy cá, công dụng vảy cá, cách dùng vảy cá, món ăn vảy cá

Dùng nguyên liệu là vảy của con cá chép với lượng vừa đủ, rửa sạch, rồi cho vào nồi cùng một ít nước, nấu với lửa nhỏ, nấu cho đến khi nước quánh lại như keo (hồ). Mỗi lần dùng chừng 10 gr, đem pha vào một ít rượu và nước chín. Món này cũng thích hợp cho người bệnh ung thư cổ tử cung và còn có tác dụng bổ khí, sinh huyết. - Ảnh: shutterstock

vảy cá, công dụng vảy cá, cách dùng vảy cá, món ăn vảy cá

Vảy cá chứa nhiều axit béo không no, có thể giúp nhũ tương hóa cholesterol và chất béo trong máu, giảm cholesterol bám dính vào thành mạch, có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch, hạ huyết áp và một số bệnh tim mạch khác.

Ngoài ra, vảy cá còn kích thích cơ thể bài tiết insulin, tăng cường hoạt tính của insulin, có tác dụng hạ đường huyết.

Vảy cá ngăn ngừa khối u hiệu quả, thêm nữa chất chitin có trong vảy cá có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó có tác dụng ức chế tế bào của khối u. Vảy cá có thể giúp bổ sung nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Các nhà dinh dưỡng học phát hiện ra trong vẩy cá có chứa rất nhiều canxi, phosphor, kẽm, sắt và một số nguyên tố vi lượng khác cần thiết cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng này có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ em và chứng loãng xương ở người cao tuổi.

Vảy cá có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da. Thành phần chính của vảy cá chính là protein cứng trong đó phần lớn chính là collagen.

vảy cá, công dụng vảy cá, cách dùng vảy cá, món ăn vảy cá

Hơn nữa collagen trong vẩy cá lại dễ hấp thụ hơn nhiều so với nhiều nguồn collagen khác. Vì thế có tác dụng rõ rệt trong việc chống nhăn, đẹp da, trừ thâm nám.

Khỏe Plus
Đăng ngày 10/01/2018
Tuyết Mai
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:47 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:47 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:47 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:47 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:47 19/04/2024