Xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm thủy sản

Vừa qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng phương án thực hiện mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm thủy sản trong năm 2017 đối với sản phẩm mực trên địa bàn thị trấn Liên Hương, Tuy Phong tỉnh Bình Thuận.

Xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm thủy sản
Liên kết chuỗi để tăng giá trị sản phẩm thủy sản

Theo phương án này, thì mục tiêu cụ thể là xây dựng điểm mô hình liên kết chuỗi giữa ngư dân làm các nghề khai thác mực (nghề bẫy bóng mực, chụp mực, câu mực) với doanh nghiệp thu mua, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm mực trong nước và xuất khẩu tại thị trấn Liên Hương; giúp ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất.

Tại thị trấn Liên Hương, sản lượng khai thác hải sản bình quân đạt 7.100 tấn, riêng đối với các loại mực là 1.300 tấn chiếm 18,30% tổng sản lượng khai thác. Đối với các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm mực trên địa bàn có 04 cơ sở và đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Về năng lực tàu thuyền: có khoảng 100 tàu thuyền, thúng lắp động cơ có công suất từ 20-90CV làm nghề khai thác mực, hoạt động đánh bắt ở vùng biển ven bờ và tuyến lộng.

Điều kiện để thực hiện mô hình chuỗi liên kết như sau:

Đối với chủ tàu khai thác phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, ký hợp đồng mua bán mực với doanh nghiệp; đối với các doanh nghiệp: ký hợp đồng với chủ tàu cá thu mua các loại mực đúng kích cỡ theo quy định của Nhà nước (mực ống: 200mm trở lên, mực lá: 120mm trở lên, mực nang: 100mm trở lên), nâng cao chất lượng trong sơ chế, chế biến sản phẩm mực làm cơ sở.

Để thực hiện phương án này thì Phòng Nông nghiệp và PTNT đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như sau:

Phối hợp UBND thị trấn Liên Hương tổ chức triển khai mô hình liên kết theo chuỗi giá trị; phổ biến các quy định pháp luật, chính sách của nhà nước trong hoạt động thủy sản có liên quan đến ngành nghề khai thác và chế biến thủy sản

Vận động các doanh nghiệp và ngư dân làm nghề khai thác mực thực hiện mô hình liên kết theo chuỗi giá trị;

Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT – Chi nhánh Tuy Phong giúp doanh nghiệp và ngư dân vay vốn ưu đãi theo quy định của nhà nước;

Phối hợp cùng Trạm Khuyến ngư hướng dẫn ngư dân ứng dụng công nghệ mới bảo quản mực sau khai thác, nâng cao chất lượng và giá trị.

Cuối năm 2017, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình.

TTKNBT
Đăng ngày 19/07/2017
HĐ-KNTP
Đánh bắt

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 01:49 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 01:49 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 01:49 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 01:49 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 01:49 26/04/2024