Xử lý tình trạng khai thác thủy sản bằng các nghề cấm

Tình trạng nhiều đối tượng dùng ghe máy gắn gọng xiếc (thường gọi là xung điện, xiếc máy - XÐXM), tàu hành nghề lưới kéo (giã cào) để khai thác thủy sản (KTTS) trên các đầm phá, vùng ven biển tại tỉnh Bình Định đang diễn ra phức tạp, khiến nguồn lợi thủy sản dần cạn kiệt.

Xử lý tình trạng khai thác thủy sản bằng các nghề cấm
Một xung điện xiếc máy bị bắt giữ trong lúc khai thác thủy sản trên đầm Thị Nại thuộc địa phận xã Phước Sơn.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, năm 2017, Thanh tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức 93 chuyến tuần tra, kiểm tra 334 lượt phương tiện. Qua đó, phát hiện và xử lý 68 trường hợp vi phạm các quy định về KTTS, phạt tiền 85 triệu đồng; trong đó, xử lý 8 ghe giã cào và XĐXM, tịch thu 4 gọng gỗ, 2 tấm lưới, 2 bình ắc quy, 2 bộ kích điện tự chế.

Ngoài ra, các địa phương đã chủ động tổ chức hơn 125 đợt tuần tra thông qua hoạt động đồng quản lý tại địa phương, phát hiện 37 vụ vi phạm KTTS bằng nghề XĐXM, xử phạt gần 11 triệu đồng và thu giữ nhiều tang vật.

Ông Trần Kim Dương, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, đánh giá: Số vụ vi phạm các nghề cấm trong KTTS tại các đầm phá và vùng ven biển có chiều hướng gia tăng trở lại trong thời gian gần đây.

Các đối tượng thường hoạt động vào đêm tối và ngày càng tinh vi, có bố trí người cảnh giới từ xa và rất manh động, sẵn sàng chống đối khi bị phát hiện. Đáng lo hiện nay, toàn tỉnh Bình Định hiện có 117 phương tiện hành nghề cấm vẫn đêm đêm lén lút hoạt động XĐXM. Ban ngày, các ghe này nằm yên, chờ khi triều rút, đêm xuống mới cào, ủi, tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Ông Phạm Quang Ân, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước đánh giá: “Tuy năm 2017, Đội XĐXM  huyện phối hợp Nhóm đồng quản lý 4 xã Khu Đông tổ chức 36 chuyến tuần tra; qua đó, đã bắt và xử lý 7 ghe giã cào, 4 XĐXM. Riêng xã Phước Sơn bắt, tịch thu 12 rà bộ cầm tay. Mỗi ghe giã cào bị xử phạt 6 triệu đồng và 15 triệu đồng/XĐXM. Song thẳng thắn nhìn nhận, công tác xử lý các đối tượng KTTS bằng nghề cấm còn gặp nhiều khó khăn”.

Theo ông Ân, lợi nhuận khi sử dụng XĐXM, giã cào để KTTS cao (từ 2-3 triệu đồng/chuyến) nên các đối tượng bất chấp vi phạm. Để làm trót lọt, họ còn tổ chức canh phòng lực lượng tuần tra, sử dụng điện thoại di động để thông tin, cảnh báo cho nhau trốn tránh khiến hiệu quả tuần tra chưa cao.

Ông Ngô Ngọc Tường, Trưởng xã Phước Sơn khẳng định: “XĐXM, giã cào đang tận diệt nhiều loài thủy sinh, vắt kiệt nguồn lợi thủy sản. Để xử lý rốt ráo, Chi cục Thủy sản cần siết chặt đăng kiểm tàu thuyền; trong đó, xử lý mạnh tay các phương tiện hành nghề cấm, kể cả không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm”.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản rà soát, lấy ý kiến từ các địa phương về phương án xử lý XĐXM. Hiện nay, đơn vị này đang gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý. Sau khi hoàn thành, hồ sơ này sẽ được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định và trình UBND tỉnh để xin ý kiến bổ sung gọng xiết vào danh mục cấm trong Quy chế quản lý hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các gọng xiết gắn trên ghe sẽ bị xử lý ngay tại bến đậu.

Song song việc này, Sở NN&PTNT Bình Định đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng nghề cấm tại khu vực đầm Thị Nại, cửa biển Quy Nhơn, Nhơn Lý, Nhơn Châu, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Tổ chức nhân rộng các mô hình đồng quản lý nguồn lợi thủy sản, các nhóm hạt nhân bảo vệ thủy sản tại các xã ven biển,… Đây sẽ là lực lượng xung kích phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác ngăn chặn tình trạng sử dụng nghề cấm trong KTTS.

Báo CAND
Đăng ngày 18/01/2018
Hoàng Nguyên
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:42 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:42 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:42 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:42 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:42 29/03/2024