Xuất khẩu thủy sản hơn 8,3 tỷ USD: Đừng lạc quan tếu!

Năm nay xuất khẩu thuỷ sản khó có thể lạc quan do các hàng rào kỹ thuật từ bên ngoài ngày càng khắt khe và tính cạnh tranh nguồn nguyên liệu trong nước đang yếu dần…

Xuất khẩu thủy sản hơn 8,3 tỷ USD: Đừng lạc quan tếu!
Ngoại trừ Mỹ giá xuất cá tra có tăng, còn EU đang có chiều hướng giảm cả giá bán lẫn sản lượng do các rào cản thương mại. Các DN đang ùn ùn nhắm đến “chiếc cổ” Trung Quốc… Trong ảnh là triển làm thủy sản tại Boston, Mỹ, năm 2017, có các đơn vị Việt Nam th

Ăn may!

Năm 2017 được xem là năm bội thu xuất khẩu tôm của công ty cổ phần thuỷ sản và thương mại Thuận Phước, với doanh số trên 92 triệu USD. Khi nhắc tới con số ấn tượng này, ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO công ty, nói: “Doanh số này là do thuận lợi từ bên ngoài mang lại chứ không do nỗ lực nội tại”. Ông Lĩnh phân tích, sở dĩ năm ngoái xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kim ngạch lịch sử 3,8 tỷ USD, tăng 21% là do Ấn Độ, quốc gia cung cấp sản lượng tôm lớn nhất cho thế giới bị cộng đồng châu Âu tẩy chay, vì tôm bị nhiễm kháng sinh. Không những thế, năm này cũng ghi nhận mùa vụ tôm Ấn Độ thất thu, sản lượng sụt giảm mạnh, do đó, nhà nhập khẩu châu Âu phải tìm nguồn khác thay thế. Họ chọn Việt Nam để mua hàng. Trong các nước Đông Nam Á, ông Lĩnh nói, Thái Lan cũng khá mạnh sản xuất tôm thẻ chân trắng, tuy nhiên, khách hàng EU lại kỳ vọng năm 2018 hoặc chậm nhất 2019, Việt Nam ký hiệp định thương mại với khối này, được hưởng thuế xuất khẩu thấp nên họ quay qua Việt Nam đặt hàng nhiều hơn để quen dần với thị trường.

“Tôi nghĩ nếu nhà nhập khẩu EU không chuyển hướng sang Việt Nam, hoặc Trung Quốc không có nhu cầu cao hơn, rất khó có hy vọng xuất khẩu năm ngoái đạt doanh số cao như vậy!”, ông Lĩnh khẳng định.

Giá tôm xuất khẩu năm 2017 có thời điểm đạt trên 10 USD/kg. Đây được coi là mức đỉnh nhiều năm, ngoài nhu cầu từ EU còn có sự góp sức từ thị trường Trung Quốc. Với Trung Quốc, như cách ví von của ông Lĩnh: “Một thị trường được đánh giá là “phi thuỷ sản bất thành tiệc”, nên nhu cầu sử dụng tôm, cá tra trong bữa ăn gia đình và tiệc tùng lúc nào cũng lớn”. Vài năm trước, Trung Quốc còn cạnh tranh xuất khẩu thuỷ sản với Việt Nam và nhiều quốc gia khác, nhưng do gặp khó khăn nuôi trồng dẫn đến hụt sản lượng, buộc họ phải chuyển qua nhập khẩu ồ ạt. Năm 2017, Việt Nam bán được 3,8 tỷ USD tôm, 1,7 tỷ USD cá tra, riêng Trung Quốc ăn tới gần 30% sản lượng tôm và 37% lượng cá. Giá cá tra bán được trung bình 3 USD/kg năm này, phần lớn là nhờ nhu cầu tăng đột biến ở thị trường Trung Quốc, ngoại trừ Mỹ giá xuất có tăng, còn EU đang có chiều hướng giảm cả giá bán lẫn sản lượng do các rào cản thương mại.

“Cách nay hơn năm, tôi có dịp tham quan chuỗi nhà hàng ẩm thực ở Trung Quốc, ở đó chỉ thấy họ bán duy nhất con cá tra, chế biến làm năm món ăn. Một năm sau quay lại, nhà hàng này phát triển hơn 800 tiệm, tất cả đều có bán cá tra!”, bà Trương Thị Lệ Khanh, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, cho biết.

Năm ngoái, lần đầu tiên Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu chuyển mạnh về thị trường Trung Quốc, sau khi nhận thấy hai thị trường truyền thống Mỹ và EU đã bão hoà. Theo bà Khanh, người tiêu dùng Trung Quốc đã cảm nhận được việc dễ lựa chọn món ở con cá tra, miếng phi lê dễ thấm gia vị và đặc biệt, loài cá này có chất béo, phù hợp với nhu cầu ăn béo của người Trung Quốc, nên chúng ta có cơ hội gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Khó lạc quan

Cách nay hơn tuần có dịp gặp ông Q., giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ hải sản ở TP.HCM. Ông Q. bảo vừa có hai tuần làm việc với khách hàng ở Đài Loan, Hong Kong để bàn kế hoạch mua bán tôm, cá tra cho năm 2018. Sau khi làm việc với tám đối tác là nhà nhập khẩu lớn ở hai thị trường này, ông Q. nhận thấy nhu cầu đặt hàng của họ trong năm nay khá lớn, có thể làm không xuể, nhưng chỉ dừng lại ở dạng nguyên liệu. Nghĩa là, họ yêu cầu cung cấp tôm sơ chế cấp đông, cá tra chỉ cần phi lê hoặc cắt khúc, rồi cấp đông. Giá xuất cơ bản sát với giá nguyên liệu nội địa chứ không cao hơn. Chưa dừng lại ở đó, ông Q. còn được đối tác cho địa chỉ văn phòng đại diện của họ tại TP.HCM. Liên hệ làm việc, ông Q. ngỡ ngàng, cho biết đó chỉ là những căn hộ, nhà dân được họ thuê vừa ở, vừa làm văn phòng.

“Đa số khách hàng Đài Loan, Hong Kong có văn phòng ở Việt Nam. Họ xuống trực tiếp vùng nuôi, mua nguyên liệu rồi thuê gia công ra sản phẩm thô để đưa về. Nếu mình có làm ăn với họ cũng chỉ là làm gia công hoặc làm dịch vụ xuất khẩu thuê cho họ mà thôi”, ông Q. nói.

Trong số 8,37 tỷ USD xuất khẩu thuỷ sản năm 2017, không loại trừ  phần lớn được xuất dưới dạng như ông Q. nêu, điều này đồng nghĩa lợi nhuận thực sự mà doanh nghiệp, người nuôi hưởng chẳng đáng bao nhiêu. Ông Lĩnh cũng lo ngại tình trạng bán thuỷ sản sang Trung Quốc “phi tiêu chuẩn” như thời gian qua, đang là rào cản nghiêm trọng cho sự nỗ lực nuôi trồng thuỷ sản sạch, có kiểm soát, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mang tính bền vững của Việt Nam. Theo ông Lĩnh, trong năm 2018, ngoài sức ép từ EU yêu cầu sản phẩm thuỷ hải sản xuất khẩu phải có nguồn gốc, rào cản thương mại ở thị trường Mỹ, cạnh tranh giá bán…, việc kiểm soát chất lượng hàng hoá xuất sang Trung Quốc là thách thức lớn.

“Giá thành nuôi tôm của Việt Nam vẫn cao hơn Ấn Độ từ 2 –3 USD/kg, nên chúng ta cứ xuất nguyên liệu thô, thiếu kiểm soát chất lượng sang Trung Quốc; mà không chế biến hàng giá trị gia tăng, chắc chắn sẽ thua, thu lời thấp”, ông Lĩnh khẳng định.

Bà Khanh cũng cho rằng, cá tra đang được tiếp nhận khá tốt ở thị trường Trung Quốc, hàng năm đều phát triển hai con số. Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc có động thái kiểm soát khá chặt nguyên liệu thuỷ sản nhập khẩu từ Việt Nam, từ chất lượng, màu sắc, cảm quan… Do đó, muốn thị trường này phát triển bền vững phải coi trọng chất lượng và tính ổn định.

“Nếu khách hàng đã tin hàng tốt, giá chỉ là yếu tố phụ. Có những cái họ không yêu cầu mình cũng phải chủ động kiểm soát, quan điểm là phải bán sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đúng theo tiêu chuẩn thế giới. Chúng ta phải làm sao cho khách hàng tin vào việc kiểm soát chất lượng của mình”, bà Khanh nói.

Theo TGTT
Đăng ngày 18/01/2018
Bảo Ngọc
Kinh tế

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:41 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:41 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:41 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:41 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:41 18/04/2024