Xúc tiến xuất khẩu không được ôm đồm

Mặc dù chỉ chiếm hơn 12% tỷ trọng trong tổng kim ngạch XK của cả nước nhưng nhóm hàng nông thủy sản vẫn được đánh giá là nhóm hàng đem lại lợi ích đặc biệt.

Xúc tiến xuất khẩu không được ôm đồm
Nông lâm thủy sản vẫn được đánh giá là nhóm hàng đem lại lợi ích đặc biệt.

XK nông thủy sản của Việt Nam giá trị gia tăng còn thấp bởi phần lớn chúng ta chủ yếu XK thô hoặc XK dưới dạng sơ chế, từ đó không xây dựng được thương hiệu, hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Dẫn chứng dễ nhận thấy nhất là cà phê Việt Nam sản xuất ra chỉ bán được 2 USD/kg nhưng nước ngoài mua về chế biến, đóng gói, in nhãn mác bán được tới 200 USD/kg.

Ông Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng Viện Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phân tích, XK nông sản là XK hàng hóa do nước ta làm ra, giá trị thu về bù đắp cho lao động tạo ra hàng hóa đó, không phải là gia công, lắp ráp để XK hộ cho hàng hóa nguyên liệu của nước khác. Phát triển nền nông nghiệp hiện đại, công nghệ cao mở ra triển vọng to lớn cho XK nông sản. “Triển vọng đó đòi hỏi cấp bách phải đẩy mạnh, đổi mới hoạt động xúc tiến XK nông sản. Vì vậy, XK nông sản là lĩnh vực đáng để Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn cả về chính sách lẫn nguồn lực”, ông Nam nói.

Trên thực tế, xúc tiến XK là hoạt động quan trọng tối cần thiết để mở rộng thị trường, phát triển XK hàng hóa. Chúng ta đã thiết lập hệ thống tổ chức xúc tiến thương mại từ Trung ương đến các địa phương. Hoạt động xúc tiến đã có những đóng góp tích cực vào tăng trưởng và phát triển XK hàng hóa nhiều năm qua của nước ta. Tuy nhiên nền nông nghiệp cũng như hoạt động XNK nông sản nước ta đang bước vào giai đoạn mới, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại, phát triển bền vững, nền nông nghiệp sạch, nền nông nghiệp hàng hóa lớn đang đòi hỏi phải đẩy mạnh xúc tiến XK, phải đẩy nhanh đổi mới hoạt động xúc tiến XK hàng hóa nông sản.

Theo ông Nam, xúc tiến thương mại trong giai đoạn tới cần tập trung hoạt động chuyên sâu cho từng mặt hàng đặc biệt đối với ngành nông sản, vốn rất đa dạng về chủng loại, thị trường thay đổi nhanh, nhiều mặt hàng mới xuất hiện do chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Các tổ chức xúc tiến XK nên lựa chọn mỗi giai đoạn tập trung xúc tiến một số mặt hàng nông sản đang có tiềm năng, đang phát triển mạnh, thực hiện đồng bộ giữa chương trình, kế hoạch sản xuất với phát triển thị trường.

Ví dụ như vải thiều là mặt hàng đã có hàng chục năm nhưng các năm trước đây thường phụ thuộc vào thị trường và thương lái Trung Quốc. Vài năm gần đây với sự tham gia của các DN thương mại và XK nên đã mở ra được cả thị trường nội địa và thị trường XK. Tình hình tiêu thụ vải thiều vào vụ thu hoạch đã được cải thiện đáng kể. Hiện còn nhiều mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long, chuối, khoai lang,… dù năng lực sản xuất lớn nhưng việc tiêu thụ còn bấp bênh, cần sự “ra tay” của xúc tiến thương mại, xúc tiến bán hàng nhằm tạo ra những mặt hàng XK nông sản ổn định và hiệu quả.

Bên cạnh hoạt động tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế quy mô lớn, tổ chức các đoàn lớn tham quan, khảo sát các thị trường quốc tế, cần thiết tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên sâu với các nhóm chuyên gia và cán bộ quản lý khảo sát kỹ từng thị trường, từng mặt hàng tiếp cận đến người tiêu dùng, đến khách hàng kinh doanh mặt hàng cần xúc tiến. Nắm rõ cung - cầu, đặc điểm thị trường, thị hiếu, môi trường kinh doanh, luật lệ thể chế hoạt động kinh doanh.

Ông Nam dẫn chứng, cách đây hàng chục năm, Viện Nghiên cứu Thương mại đã nhận một số đơn đặt hàng của các tổ chức xúc tiến thương mại của các nước phát triển như EU, Nhật, Mỹ. Họ đặt hàng cho Viện nghiên cứu thị trường Việt Nam về một số mặt hàng cụ thể như dược phẩm, gia vị… Họ yêu cầu làm rõ cung - cầu, thị trường và giá cả; sản xuất và tiêu thụ (kể cả XK); môi trường sản xuất, kinh doanh; luật lệ thể chế hoạt động kinh doanh,… Tóm lại đó là những nội dung cơ bản của một thị trường mới mà các tập đoàn và các nhà kinh doanh muốn thâm nhập, muốn tiếp cận và xúc tiến buôn bán, kinh doanh. “Xúc tiến thương mại không dừng lại ở phát hiện thị trường mà phải hiểu biết, nắm bắt và tiếp cận thị trường càng cụ thể, càng sâu sắc thì càng bổ ích cho nhà sản xuất, kinh doanh”, vị chuyên gia này nêu ý kiến.

Báo Hải Quan
Đăng ngày 28/07/2017
D.Anh
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:11 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:11 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:11 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:11 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:11 20/04/2024