Ấm no ở "xóm cá chuồn"

Ở khu dân cư (KDC) số 19 và 20, thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn), hầu hết người dân nơi đây đều mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá chuồn cồ ở ngư trường Trường Sa. Vì thế, nhiều người thường gọi hai KDC này bằng cái tên dân dã là... “xóm cá chuồn”.

Lưới chuồn
Nghề lưới chuồn ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) mang lại việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Người dân ở “xóm cá chuồn” bảo, nghề lưới chuồn là nghề cha truyền con nối, gắn bó với họ đã mấy mươi năm nay. Tuy nhiên, nghề lưới chuồn bây giờ khác với thời trước ở chỗ, nếu như ngày trước, ngư dân địa phương chỉ đánh bắt cá chuồn nhỏ ở vùng lộng, thì hơn hai mươi năm nay ngư dân mạnh dạn đóng thuyền lớn đi đánh bắt cá chuồn cồ (loại có kích thước to gấp 3 - 4 lần cá chuồn thường) ở tận ngư trường quần đảo Trường Sa. 

Nhẩm tính về thời gian gắn bó với nghề lưới chuồn của gia đình, bà Bùi Thị Tập cho biết: “Các thế hệ trong gia đình tôi đã làm nghề lưới chuồn được 60 năm nay. Đầu tiên là chồng tôi, tiếp sau đó là đến các con. Tôi có 3 người con, thì cả 3 đứa đều nối nghiệp cha làm nghề lưới chuồn. Đứa lớn và đứa giữa vừa sắm được tàu riêng sau hơn mười năm tích cóp, còn đứa út thì vẫn đang làm bạn chài trên tàu lưới chuồn của các anh trai”.

Nhiều thành viên trong gia đình cùng làm nghề lưới chuồn là “điểm chung” tại “xóm cá chuồn”. Là nghề truyền thống tại làng chài, nên hầu hết các gia đình ngư dân tại đây, nhà nào cũng có từ 2 - 3 thành viên theo đuổi nghề lưới chuồn.

Theo lão ngư Dương Văn Diên, một ngư dân làm nghề đánh bắt cá chuồn cồ ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa từ năm 1988, thì so với các nghề biển khác, nghề cá chuồn là nghề có thu nhập khá ổn định, vì sản lượng và giá cá ít khi nào biến động. Sau 17 - 20 ngày vươn khơi, mỗi tàu thường đánh bắt được 5 - 6 tấn, còn tàu nào "trúng mánh" thì được 8 - 10 tấn. Vào tháng 10 - tháng 12 âm lịch, giá cá chuồn cồ dao động từ 60 - 70 nghìn đồng/kg, thì mỗi tàu thu về tầm 300 - 500 triệu đồng. Các tháng còn lại, dù giá cá chỉ còn phân nửa, nhưng mỗi ngư dân trên tàu cũng có thu nhập hàng chục triệu đồng sau mỗi chuyến biển.

Ngư dân làm nghề lưới chuồn tại thôn Định Tân thường bắt đầu mùa đánh bắt từ giữa tháng 10 âm lịch đến tháng 6 âm lịch năm sau. Khi ngư trường truyền thống có gió Tây Nam xuất hiện, cũng là lúc ngư dân về bờ, nghỉ biển tầm 3 tháng để bảo dưỡng tàu và lưới cụ. Đó cũng chính là thời điểm mà các lao động nhàn rỗi tại “xóm cá chuồn” bước vào mùa ăn nên làm ra.

“Tôi nhận vá lưới cá chuồn thuê với giá một ngày là 170 nghìn đồng. Công việc này thuận tiện ở chỗ, chúng tôi vừa được làm việc tại xóm, vừa có thể linh động thời gian để đón con, đón cháu, chăm lo cho gia đình”, bà Lê Thị Cùng chia sẻ.

Gần 30 phụ nữ tại “xóm cá chuồn” đã hình thành nên các đội vá lưới chuồn, chuyên nhận vá lưới thuê cho các chủ tàu, thuyền viên tại đây. Công việc này không chỉ mang lại thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/ tháng cho mỗi chị em vào mùa cao điểm khi tàu cá chuồn nằm bờ, mà còn tạo việc làm và thu nhập đều đặn từ 500 nghìn - 1 triệu đồng/tháng vào các tháng còn lại.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 23/07/2020
Đông Yên
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:28 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:28 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:28 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:28 23/04/2024