Bí quyết "con tôm ôm cây lúa" thành công

Đầu năm 2018, huyện Mỹ Xuyên được Phân viện Nghiên cứu thủy sản nam sông Hậu đầu tư dự án mô hình tôm sú - lúa sử dụng vi sinh. Sau gần 1 năm triển khai, mô hình đang cho thấy nhiều triển vọng phát triển, giúp nông dân tăng nguồn lợi luận từ con tôm và cây lúa.

Bí quyết "con tôm ôm cây lúa" thành công
Tham quan mô hình tôm sú - lúa sử dụng vi sinh của nông dân Dương Văn Hoàng, huyện Mỹ Xuyên.

Dự án xây dựng mô hình luân canh 1 vụ tôm sú kết hợp với 1 vụ lúa ở ĐBSCL được Phân viện Nghiên cứu thủy sản nam sông Hậu bắt đầu triển khai từ năm 2016 tại các tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang với tổng diện tích 80 ha. Điểm nổi bật của mô hình là trong quá trình nuôi tôm sú hay sản xuất lúa, bà con không sử dụng thuốc hóa học hay kháng sinh mà chỉ sử dụng 2 loại vi sinh hữu cơ chủ yếu là Hudavil - Hud 5 và EM1 để khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng tôm sạch, gạo sạch và phát triển mô hình mang tính bền vững. Anh Nguyễn Minh Đương, Phân viện Nghiên cứu thủy sản nam sông Hậu cho biết: "Việc sử dụng vi sinh này sẽ làm cho phần đất nơi đó được tơi xốp, rất có ích cho việc trồng lúa cũng như tiết kiệm được phần nào chi phí sản xuất cho bà con so với việc sử dụng chất kháng sinh hay hóa chất. Đồng thời, vi sinh này cũng có nhiệm vụ cải tạo môi trường, năng suất và chất lượng tôm-lúa theo đó cũng sẽ được nâng lên, không chỉ cho một vụ mùa trước mắt mà còn kéo dài cho cả quá trình về sau".

Bí quyết "con tôm ôm cây lúa" thành công

Mô hình tôm - lúa là loại hình sản xuất đặc trưng và quan trọng trong cơ cấu nuôi tôm nước lợ ở ĐBSCL.

Tại Sóc Trăng, Dự án được triển khai tại xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên với diện tích 20 ha gồm 17 hộ tham gia. Khi tham gia mô hình, hộ nuôi được hỗ trợ 100% tôm giống, lúa giống; 30% vật tư nông nghiệp; đồng thời, được tham gia nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn về kĩ thuật. Sau thời gian thực hiện đúng quy trình kĩ thuật được hướng dẫn, năng suất tôm-lúa đạt gần gấp đôi so với các vụ trước, mang đến cho bà con lợi nhuận khá cao.

mô hình tôm - lúa sử dụng vi sinh

Sử dụng vi sinh giúp tôm tăng trưởng, đạt năng suất cao trong vụ nuôi.

Ông Dương Văn Hoàng, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên, nói: "Hồi đó chưa có mô hình tôm - lúa sử dụng vi sinh thì lúa tôi làm 1 công có 500 kg, năm nay làm mô hình này lúa tôi 1 công được 700 kg. Tôm năm ngoái thì 1 ha được chừng 500 kg, năm nay 1 ha được 1 tấn 2. Mô hình này có men vi sinh tốt cho cả lúa và tôm. Năm nay tôi làm có 1 ha, năm tới sẽ mở rộng ra 2 - 3 ha thả tôm - lúa để nâng cao thu nhập gia đình".

Bên cạnh mục đích tăng năng suất, chất lượng tôm - lúa thì dự án mô hình tôm sú - lúa còn hình thành trong bà con nông dân thói quen ghi chép nhật kí, không làm ô nhiễm môi trường, đề cao chất lượng sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế gắn với bảo vệ vùng đa dạng sinh học.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 02/01/2019
Ngọc Thơ - Văn Dô
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:48 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:48 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:48 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:48 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:48 28/03/2024