Cà Mau: Khi cá bớp bị "bóp" đầu ra

Nhiều tháng nay, ngư dân trên đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời) gặp khó khăn khi chịu cảnh “bán thì thương mà vương thì lỗ” do cá bớp thương phẩm bị rớt giá. Gần Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân hy vọng cá trúng mùa được giá, thế nhưng, hiện tại nhiều hộ đứng ngồi không yên khi đối mặt với thua lỗ nếu bán cá.

nuôi cá bớp
Nghề nuôi cá bớp lồng bè từng được xem là nghề khởi nghiệp tốt nhất cho những hộ dân mới ra đảo sinh sống và cũng là nghề giúp nhiều hộ gia đình vươn lên khá, giàu. Ảnh minh họa

Ngồi bó gối trước nhà, mắt nhìn xa xăm ra hướng những lồng bè, chị Bùi Phương Thuỳ, hộ có thâm niên nuôi cá trên đảo, tâm tình, chị quê ở Cái Ðôi Vàm, ra đảo lập nghiệp từ rất nhiều năm nay, thu nhập chính của gia đình nhờ nghề nuôi cá bớp. Gia đình chị duy trì 2 bè với số lượng trên 400 con cá bớp. Nếu như những năm trước, với số lượng này, trừ hết chi phí, gia đình còn lãi khá cao.

"Năm nay lấy vốn lại được là mừng rồi, trông gì có lãi”, chị Thuỳ lắc đầu ngao ngán. Không lỗ sao được, khi giá cá giống đầu vào đã cao, qua hơn 10 tháng nuôi giá cá đầu ra giảm gần phân nửa, chưa tính chi phí tiền thức ăn cho cá hàng ngày.

Chị Thuỳ trần tình: “Trước đây, nuôi cá bớp lời nhiều vì mua cá giống từ các ghe cào, ghe đánh bắt trên biển; cá khoẻ nuôi nhanh lớn, chỉ 10 tháng là có thể lên bè. Giờ thì nguồn cá bị khan hiếm nên phải mua giống từ các tỉnh vùng ngoài như Vũng Tàu, Nha Trang về thuần lại nên cá bị sốc chậm lớn và tỷ lệ hao hụt cao; thời gian nuôi lại lâu, có khi lên đến 12 tháng mới xuất bán, lợi nhuận không như trước”. Giờ gặp thêm cảnh cá rớt giá, chị Thuỳ cho biết lên bè xuất bán sẽ bị lỗ.

Không riêng hộ chị Thuỳ mà nhiều hộ dân nuôi cá bớp trên đảo Hòn Chuối có chung cảnh ngộ. Chị Trương Hồng Mơ cũng tâm trạng chán trường không kém: “Gia đình bên chồng tôi lập nghiệp từ nghề nuôi cá bớp bằng lồng bè. Khi lập gia đình, ra riêng, anh cũng nối nghiệp cha và các anh. Lợi nhuận của các năm trước còn tạm được, năm nay thì chắc mất trắng. Lúc mua 1.200 con giống dự kiến sẽ thả nuôi cho 3 bè nhưng về cá bị thiệt hại còn khoảng 500 con. Giá cá giảm, giờ lên thì lỗ, mà không lên để nuôi lại cũng lỗ, vì phải mua thức ăn hàng ngày gần 2 triệu đồng”.

nuôi cá bớp
Ở đảo Hòn Chuối, người nuôi ít nhất cũng 2 bè cá, khoảng 250 con/bè. Ảnh minh họa

Ghi nhận từ các hộ nuôi, cá bớp của người dân trên đảo Hòn Chuối nuôi bán cho các thương lái vận chuyển cho các nhà hàng lớn trong nước. Do dịch Covid-19, hàng loạt nhà hàng tạm ngưng hoạt động. Thương lái không mua, cá quá lứa, nếu lên thì bị ép giá, còn bán nhỏ lẻ thì cũng không được bao nhiêu. Ðể duy trì chờ giá, người dân phải duy trì lượng thức ăn cung ứng hàng ngày cho đàn cá. Có hộ phải tốn hàng triệu đồng mỗi ngày để mua thức ăn cho cá.

Trước đây, giá cá bớp thương phẩm dao động từ 130.000-180.000 đồng/kg, hiện tại chỉ còn 100.000-108.000 đồng/kg. Trong khi đó, thức ăn hàng ngày cho cá giá 8.000 đồng/kg có hướng tăng. Nếu nuôi 2 lồng khoảng 500 con thì mỗi ngày cho ăn 1 lần khoảng 200 kg thức ăn. Chị Thuỳ giọng buồn: “Trước cho ăn 2 lần/ngày, giờ chi phí cao quá nên cho ăn cầm chừng 1 lần/ngày”.

Nghề nuôi cá bớp lồng bè từng được xem là nghề khởi nghiệp tốt nhất cho những hộ dân mới ra đảo sinh sống và cũng là nghề giúp nhiều hộ gia đình vươn lên khá, giàu. Thì giờ, nghề nuôi cá lồng bè khiến cho nhiều hộ lo lắng vì thua lỗ, nếu tình trạng rớt giá kéo dài thì khó lòng trụ được. 

Hàng năm người dân trên đảo Hòn Chuối còn phải tốn rất nhiều chi phí cho việc di dời nhà cửa 2 lần để tránh gió, bão. Mỗi lần di dời là tốn chi phí cất lại nhà. Chị Thuỳ tâm sự: “Mỗi bên ở 6 tháng, khi di dời thì dời hết, chỉ còn ngôi nhà trống. Ðến khi dời lại thì phải sửa sang..., đủ thứ tiền để chi hết”. Duy trì cuộc sống trên đảo đã khó, để phát triển nghề nuôi cá bớp lồng bè trên biển lại càng khó khăn hơn.

Thiếu tá Trương Văn Kết, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Hòn Chuối, cho biết: “Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc nuôi trồng của bà con trên đảo, đặc biệt là ảnh hưởng đến giá cá bớp nuôi bằng lồng bè. Năm nay người dân chỉ hy vọng gỡ huề chứ không có lãi. Từ đó, đời sống cũng như nguồn vốn để đầu tư cho vụ mới của người nuôi gặp nhiều khó khăn”.

Ðể những hộ dân bám trụ với biển, cùng với lực lượng biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới thì chính quyền địa phương, nhất là ngành chức năng cần hỗ trợ kỹ thuật và giúp bà con tìm đầu ra cho sản phẩm, có như thế bà con mới tự tin phát triển nghề từng đem lại cuộc sống ấm no và mang nét đặc trưng riêng trên đảo này.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 15/12/2021
Kim Cương - Hoàng Vũ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:21 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:21 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:21 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:21 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:21 20/04/2024