Cà Mau: Thành công từ nghề ương cá bột

Một trong những khó khăn của việc phát triển nghề nuôi cá chình hiện nay là nguồn giống, do hoàn toàn phụ thuộc vào khai thác tự nhiên. Vì vậy, mô hình ương cá chình bột thành cá chình giống của kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm, 38 tuổi, ở Khóm 7, Phường 6, TP. Cà Mau thành công phần nào xở gỡ việc khan hiếm nguồn cá giống tự nhiên cho người nuôi cá.

Kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm
Kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm thường xuyên kiểm tra giá thể của cá bống tượng.

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Huỳnh Thanh Lãm đã khao khát sau này sẽ tự làm giàu trên đồng đất Cà Mau. Để biến ước mơ thành hiện thực, anh chọn học ngành nuôi trồng thuỷ sản tại Trường Đại học Cần Thơ.

Sau tốt nghiệp, năm 2004, kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm làm việc tại Trung tâm Giống thuỷ sản Cà Mau (nay là Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau).

Thời điểm 2007, vùng đất Cà Mau rộ lên phong trào nuôi cá bống tượng nhưng gặp khó về nguồn cá giống. Bởi, cá giống nếu mua ở huyện hoặc tỉnh khác chuyển về nuôi ở Cà Mau thường bị sốc nước nên tỷ lệ hao hụt cao. Nhận thấy khó khăn của bà con, kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm quyết định nghỉ làm, chuyển sang đầu tư ương, nuôi cá bống tượng giống.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên hầu hết các vụ cá giống của anh Lãm đều thành công, cho lợi nhuận cao. Có lúc, anh nhân lên thành 12 ao ương cá bống tượng giống. Mỗi năm cung cấp hàng trăm ngàn con giống cho nông dân nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, đến năm 2010, nhiều nông dân ở các xã Tân Thành, phường Tân Thành đã ương thành công cá bống tượng giống nên đầu ra không thuận lợi như trước. Nếu so sánh giá cá bống tượng giống 500 đồng/con và giá cá chình giống 105.000-110.000 đồng/con thì số tiền chênh lệch là rất cao. Từ cách so sánh này, kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm không ngần ngại đầu tư tiền của, công sức để ương cá chình bột.

Khi các mối lái ở miền Trung gửi cá giống vào, anh Lãm thả cá ra từ từ để không làm cá bị xây xát, mất nhớt. Sau khi thả cá khoảng 30 phút, anh kiểm tra và dùng vợt vớt những con cá yếu ra khỏi bể, số cá mạnh sẽ được ương trong thời gian một tuần để tập cho cá ăn trùng trĩ và quen với nguồn nước địa phương.

"Trước khi thả cá 15-20 ngày, bể đã được bơm nước sạch, xử lý, ngâm trong 5-7 ngày để khử trùng. Nguồn nước cấp được lắng lọc cẩn thận, các yếu tố môi trường phù hợp. Mức nước lấy vào bể ương ban đầu cao 30-40 cm, sau đó tăng dần độ cao lên 70-80 cm", kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm cho biết.

Bình quân mỗi bể xi-măng, anh Lãm ương từ 20.000-25.000 con cá chình bột. Sau một tuần, cá chình bột quen với nguồn nước, anh vớt ra và thả xuống ao đất đã xử lý nước sẵn sàng.

Kỹ sư Huỳnh Thanh Lãm chia sẻ: "Khoảng 3 tháng nuôi trong ao đất, cá chình được sang ao để phân đàn. Đồng thời, loại bỏ tạp chất, phát hiện cá bệnh, yếu và loại ngay. San ao lần thứ 3, con nào đủ trọng lượng thì bán trước, con nào nhỏ thì tiếp tục nuôi. Với kỹ thuật ương cá chình, nếu mật độ ương cá càng cao thì tỷ lệ sống càng giảm".

Cá chình ít bệnh hơn so với cá bống tượng nhưng giá trị kinh tế rất cao, thu nhập gấp hàng chục lần so với làm ruộng. Do đó, khoảng 2 năm trở lại đây, anh Lãm dành 2 ha đất để đầu tư 14 ao ương cá chình giống và 14 ao nuôi cá chình thương phẩm. Với cá chình thương phẩm, xung quanh ao nuôi anh rào lưới để cá không phóng ra ngoài. Mỗi kí-lô-gam cá chình giống có giá khoảng 1,1 triệu đồng, tuỳ kích cỡ. Trừ hao hụt một nửa, mỗi năm anh xuất bán khoảng 40.000-50.000 con cá chình giống và hàng trăm kí-lô-gam cá chình thương phẩm.

Ương cá, nuôi cá, thuần thục các giai đoạn phát triển của cá, anh sẵn sàng tư vấn kỹ thuật nuôi cá chình để bà con cùng làm giàu.

Chủ tịch Hội Thuỷ sản Phường 6, Trưởng Khóm 7, Phường 6 Nguyễn Ngọc Thắng tấm tắc: "Huỳnh Thanh Lãm còn trẻ nhưng có tài. Ương cá chình không phải ai cũng làm được, cả tỉnh này chắc cũng chỉ vài người"./.

Báo Cà Mau, 11/09/2017
Đăng ngày 12/09/2017
Thiện Nhân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:32 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:32 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:32 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:32 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:32 29/03/2024