Cấm triệt để Cypermethrin trong nuôi trồng thủy sản

Thông tin từ Bộ NN-PTNT ngày 4-7 cho biết, trước tình hình dịch bệnh trên tôm nước lợ đang diễn biến phức tạp, lây lan rộng ở các vùng nuôi ven biển thuộc cả ba miền Bắc-Trung-Nam, có nguy cơ ảnh hưởng tới toàn ngành tôm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa có chỉ đạo về việc cấm sử dụng hóa chất Cypermethrin trong nuôi trồng thủy sản.

cypermethrin

Theo Bộ NN-PTNT, việc sử dụng Cypermethrin bừa bãi trong thời gian qua ở các vùng nuôi tôm thuộc ĐBSCL là một trong những nguyên nhân gây tôm chết. Vì vậy, Bộ NN-PTNT yêu cầu chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn việc người dân sử dụng Cypermethrin tại các cơ sở nuôi tôm, cũng như việc sử dụng hoạt chất này trong cây trồng trên địa bàn.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra chặt chẽ điều kiện sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y thủy sản và các hóa chất sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, hiện nay nhiệm vụ nghiên cứu xác định nguyên nhân gây bệnh trên tôm nước lợ, đề ra các biện pháp phòng chống dịch, hỗ trợ người dân đối phó với dịch này là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu.

Các Sở NN-PTNT có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan thú y, thủy sản địa phương và chính quyền cơ sở quản lý chặt đến từng thôn, ấp. Khi phát hiện ao, đầm có dấu hiệu tôm nhiễm bệnh phải báo ngay với cơ quan thú y địa phương, tổ chức bao vây, xử lý ổ dịch, không để lây lan.

Trước đó, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2, đơn vị được Bộ NN-PTNT chỉ đạo truy tìm nguyên nhân tôm chết hàng loạt, đã đưa ra kết luận: Cypermethrin là một trong những nguyên nhân làm tôm chết hàng loạt. Việc nông dân sử dụng thuốc diệt giáp xác Cypermethrin trong một thời gian lâu dài đã gây ra hội chứng hoại tử gan tụy trên tôm.

Còn theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, hiện nay diện tích tôm bị dịch bệnh trong cả nước đã tăng lên tới 39.800ha. Trong đó, Trà Vinh là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất với gần 10.000ha, Cà Mau gần 9.000ha, Sóc Trăng trên 7.000ha, Bạc Liêu khoảng 7.000ha… Ngoài ra, các địa phương ở miền Bắc và miền Trung cũng đang có tôm bị chết do dịch bệnh. Tổng thiệt hại ước khoảng 5.000 tỷ đồng. 

Sài Gòn Giải Phóng
Đăng ngày 05/07/2012
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 01:46 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 01:46 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 01:46 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 01:46 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 01:46 24/04/2024