Chương trình phát triển cá nước lạnh còn nhiều điều đáng bàn, Bài cuối: Cá “khát”…quy hoạch

Sau khi đưa chúng tôi xem lá đơn, anh Đỗ Tiến Thắng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Hà (thành phố Lào Cai) vẫn liên tục nhắc: “Nhà báo cứ nói là chúng tôi đang kêu cứu nhé, mà không được cứu ngay thì chỉ có mà… phá sản”.

Chăm sóc cá giống tại Trung tâm nghiên cứu cá nước lạnh Sa Pa. Ảnh: Phạm Sơn
Chăm sóc cá giống tại Trung tâm nghiên cứu cá nước lạnh Sa Pa. Ảnh: Phạm Sơn

Lá đơn mới đây của Công ty Thiên Hà gửi Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa trình bày như sau: Năm 2006, Công ty được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Dự án và Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa cấp 7.000 m2 đất tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang (Sa Pa) để xây dựng trang trại nuôi cá nước lạnh. Ngay sau đó, Công ty Thiên Hà đã đầu tư xây dựng đồng bộ 5.000 m2 ao nuôi cá và hệ thống cấp, thoát nước kiên cố, các công trình hạ tầng khác đi kèm. Đến nay, năng lực và thực tế sản xuất hàng năm của công ty đạt 40 - 60 tấn cá hồi, cá tầm thương phẩm. Trong quá trình sản xuất, công ty gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, mùa mưa lũ ống, mùa khô thiếu nước, thị trường tiêu thụ sản phẩm có nhiều bất lợi, nhưng Công ty Thiên Hà vẫn đứng vững, duy trì sản xuất.

Tuy nhiên, hiện công ty đang tiếp tục đối mặt với trở ngại lớn, bỗng nhiên xuất hiện một ao nuôi cá của cơ sở khác đã chặn ngang đầu nguồn nước suối Can Hồ mà đơn vị này đang sử dụng để nuôi cá nước lạnh. Việc bị chặn ngang nguồn nước khiến các ao nuôi cá của Công ty Thiên Hà thiếu nước, ảnh hưởng xấu đến năng suất, sản lượng cá và cá có nguy cơ chết hàng loạt vì thiếu ô-xy. Điều đáng ngại hơn là việc sử dụng chung nguồn nước rất dễ phát sinh và lây lan dịch bệnh đối với cá tại các ao nuôi phía hạ nguồn.

Ông Nguyễn Thái Thịnh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thịnh Mơ, cơ sở nuôi cá nước lạnh tại xã Tả Phìn (chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước) cũng đã thừa nhận việc vừa tự nguyện xin rút chủ trương đầu tư một trại nuôi cá lớn trên đầu nguồn suối Can Hồ sau khi Công ty Thiên Hà có những phản ứng mạnh mẽ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Tiến Thắng cho biết thêm: Cá nước lạnh rất mẫn cảm với nguồn nước không đảm bảo chất lượng, nhất là nguồn nước sử dụng lại từ ao nuôi cá sử dụng thức ăn công nghiệp. Cá nước lạnh có thể nuôi với mật độ dày, nhưng nếu thiếu nước hoặc cá bị nhiễm bệnh sẽ chết rất nhanh và chết hàng loạt khiến lãnh đạo Công ty Thiên Hà rất lo lắng khi cơ sở nuôi cá tại đầu nguồn nước vẫn tồn tại.

Ông Đỗ Tiến Thắng khẳng định có đủ cơ sở để đề nghị cơ sở này dừng hoạt động vì Công ty Thiên Hà đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép khai thác, sử dụng nguồn nước mặt và giấy phép xả thải vào nguồn nước tại suối Can Hồ. “Nếu nguồn nước bị nhiễm bẩn hoặc không đủ lưu lượng cho trang trại cá, chúng tôi có thể bị thiệt hại cả chục tỷ đồng chỉ trong mấy ngày” - ông Thắng không giấu nổi bức xúc. Trong khi đó, từ đầu năm 2012 đến nay, Công ty Thiên Hà đã một số lần gửi đơn đến Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa, nhưng đến nay quyền lợi chính đáng của đơn vị vẫn chưa được bảo vệ vẹn toàn.

Trung tâm Nghiên cứu cá nước lạnh Sa Pa (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cái nôi của nghề nuôi cá tầm, cá hồi vân Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2005. Gần đây, Trung tâm nghiên cứu cá nước lạnh Sa Pa đã khá vất vả trong việc giải quyết tranh chấp với một cơ sở tư nhân đăng ký xây dựng ao nuôi cá giống trên đầu nguồn nước mà cơ quan nghiên cứu này đã sử dụng bấy lâu. Nó cũng gióng lên hồi chuông báo động về việc đầu tư ồ ạt, thiếu kiểm soát đối với nghề nuôi cá nước lạnh.

Không chỉ là những vụ việc tranh chấp nguồn nước giữa các cơ sở, người nuôi cá nước lạnh tại huyện Sa Pa còn đang phải đối mặt với việc chia sẻ và điều tiết nguồn nước đối với sản xuất nông nghiệp. Trong những ngày cuối mùa khô vừa qua, có đến quá nửa số cơ sở nuôi cá nước lạnh tại huyện Sa Pa bị thiếu nước, nhiều ao nuôi cá chết hàng loạt, một trong những nguyên nhân là các cơ sở nuôi cá nước lạnh phải nhường nước cho hệ thống thủy lợi.

Cá biệt có trường hợp như cơ sở nuôi cá nước lạnh của Công ty Thịnh Mơ phải nhường một phần nguồn nước đang sử dụng cho công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Tả Phìn đang xây dựng. Lo lắng 5.000 m2 ao nuôi thiếu nước, ông Nguyễn Thái Thịnh đã có ý kiến với cơ quan chuyên môn huyện Sa Pa đề nghị sử dụng nguồn nước khác cho công trình nêu trên. Thậm chí Công ty Thịnh Mơ còn chấp thuận việc chịu toàn bộ chi phí khảo sát, thiết kế lại công trình cấp nước sinh hoạt nhưng vẫn không thể thay đổi tình hình.

Chưa bao giờ nghề nuôi cá nước lạnh lại “khát” nước như thời điểm này, nhất là các cơ sở nuôi cá tại huyện Sa Pa. Nguyên nhân là thiếu sự điều tiết kịp thời của cơ quan chuyên môn trong việc xây dựng bản quy hoạch chi tiết và có tính chiến lược, lâu dài. Năm 2008, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có bản quy hoạch khá chi tiết về ngành nuôi thủy sản nhưng trong đó chỉ đề cập một phần nhỏ quy hoạch nuôi cá nước lạnh. Sự phát triển nhanh và mạnh của nghề nuôi cá nước lạnh trong mấy năm gần đây đã dẫn tới những vụ việc tranh chấp nêu trên. Thiếu quy hoạch sẽ dẫn đến việc đầu tư thiếu hiệu quả và nguy hiểm hơn là thiếu cơ sở pháp lý để xử lý dứt điểm các vụ việc tranh chấp, tình trạng đầu tư ồ ạt, tác động xấu đến môi trường, môi sinh, cảnh quan vùng đất du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện, ngành đang thực hiện điều chỉnh bản quy hoạch nuôi thủy sản năm 2008, trọng tâm là quy hoạch chi tiết ngành nuôi cá nước lạnh. Tuy nhiên, theo ông Tuyển thì việc xây dựng mới bản quy hoạch với khung thời điểm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 nhưng mức kinh phí trên 200 triệu đồng là quá thấp, sẽ khó xây dựng được bản quy hoạch chính xác như mong muốn và mang tầm chiến lược. Ý kiến của ngành nông nghiệp và của hầu hết các cơ sở nuôi cá nước lạnh là khi chưa có bản quy hoạch chi tiết thì chính quyền địa phương cần nêu cao tính chủ động trong quản lý xây dựng, sản xuất cá nước lạnh, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, những mâu thuẫn để tránh thiệt hại cho nhà đầu tư.

baolaocai.vn
Đăng ngày 28/05/2013
Cao Cường - Vân Thảo
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 16:59 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 16:59 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 16:59 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:59 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 16:59 23/04/2024