Coi nhẹ mạng sống vì... "siêu" lợi từ tôm hùm

Lợi dụng khi không có lực lượng chức năng tuần tra, các “ngư tặc” lập tức lộng hành đánh bắt tôm hùm bông trái phép. Vì siêu lợi nhuận từ “lộc biển” này, mà người dân quên đi cả tính mạng con người

danh bat thuy hai san
Rất đông bà con lén lút đánh bắt thủy hải sản, tôm hùm trái phép ở khu vực ra vào cảng Chân Mây.

Bất chấp mọi hiểm nguy để hưởng “lộc biển”

Vì lợi nhuận cao, bà con ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đã bất chấp mọi nguy hiểm vào vùng cấm hoạt động của cảng để thả đáy lưới kín xung quanh khu vực luồng lạch cảng Chân Mây để hưởng “lộc biển”. Việc làm này đã tồn tại hơn 10 năm qua. Hậu quả, còn làm cản trở tàu thuyền ra vào khu vực cảng, gây ra thiệt hại lớn cho Nhà nước, chủ tàu và doanh nghiệp. Vấn đề này, đã làm ảnh hưởng đến chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế cảng biển của tỉnh.

Trước tình hình này, lãnh đạo Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông hàng hải ở khu vực cảng Chân Mây.

Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát thì các ngư dân vẫn lén lút đánh bắt tôm hùm bông trái phép ở khu vực cảng.

Trao đổi với PV, Trung tá Lê Hồng Hà, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68) Công an Thừa Thiên Huế cho biết: “Ngay sau khi nhận công văn của lãnh đạo tỉnh, từ tháng 11/2015 đến 3/2016, lực lượng đơn vị đã phối hợp với Thủy đoàn 2 thuộc Cục Cảnh sát giao thông, đã bố trí 900 lượt cán bộ chiến sĩ và 200 lượt tàu, ca nô tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24h luồng hành hải. Mục đích, để truy quét đáy rớ vi phạm luồng lạch và vùng nước khu vực cảng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, buộc tháo dỡ và chấp hành nghiêm quy định pháp luật.

Đến nay, khu vực luồng tàu và vùng quay đầu tàu của cảng cơ bản đã “sạch” đáy rớ, nhằm đảm bảo đón dẫn tàu hàng và tàu du lịch ra vào cảng Chân Mây an toàn.”

Xóa bỏ nhức nhối tồn tại 10 năm

Cũng theo Trung tá Hà cho biết: “Để đảm bào an ninh trật tự khu vực luồng hàng hải. Về lâu dài, Phòng PC68 phối hợp chính quyền địa phương nhằm tổ chức tuyên truyền đến toàn bộ các hộ dân ở xã Lộc Vĩnh, tự thu dọn đáy rớ, ngư lưới cụ đặt trái phép ở khu vực luồng và vùng quay tàu của cảng. Đồng thời, đơn vị đã cảnh cáo 41 trường hợp và chuyển 18 trường hợp vi phạm đến Công an huyện Phú Lộc xử lý, số đối tượng cố tình vi phạm, chống đối đều được Phòng PC68 lập danh sách đưa vào diện quản lý đặc biệt”.

Theo nhiều người dân chuyên đánh bắt thủy sản và tôm hùm ở khu vực luồng lạch cảng Chân Mây cho hay: “Biết là nguy hiểm đến tính mạng con người, vì đây là vùng hoạt động ra vào của cảng có tàu cở lớn, nhưng do cuộc sống mưu sinh của gia đình nên bà con chúng tôi “liều mạng” đánh bắt xung quanh gần khu vực cảng để kiếm sống”.

Qua tìm hiểu của PV được biết, hầu hết các “ngư tặc” ở đây đều thuộc diện khó khăn và không có tàu lớn để đánh bắt xa bờ, nên buộc họ phải dùng thuyền thúng. Ngư dân địa phương kiếm kế sinh nhai qua ngày ở khu vực luồng lạch cảng. Mối nguy hiểm từ biển vẫn luôn rình rập bên những chiếc thuyền thúng này.

Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh thừa nhận: “Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không nên đánh bắt tôm hùm khu vực luồng lạch cảng, nhưng vì cuộc sống mưu sinh bà con vẫn lén lút đánh bắt trái phép. Hiện, trên địa bàn toàn xã có khoảng 100 hộ dân sống ở thôn Phú Hải và các thôn lân cận khác, thường xuyên tham gia đặt đáy rớ bắt tôm hùm bông ở khu vực cảng Chân Mây.”

Nhiều tàu hàng, tàu du lịch quốc tế cập cảng Chân Mây luôn lo sợ vướng ngư lưới cụ bẫy tôm hùm của ngư dân

Liên quan về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây cho biết: “Trước đó đã có rất nhiều trường hợp tàu thuyền ra vào cảng Chân Mây gặp sự cố do vướng ngư lưới cụ bắt tôm hùm của ngư dân làm hư hỏng phương tiện và chậm thời gian chạy tàu, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho chủ tàu và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng liên ngành chức năng tỉnh, nòng cốt là lực lượng Phòng PC68 đã rốt ráo ra quân truy quét, nên mọi việc đã vào quy củ, không có trường hợp tàu thuyền nào vướng vào ngư lưới cụ thả trái phép của bà con. Về lâu dài, mong muốn lực lượng liên ngành vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Nếu lực lượng chức năng rút lui, vấn nạn đánh bắt tôm hùm, thủy sản trái phép sẽ tiếp tục tái diễn và đe dọa an toàn hàng hải ở khu vực cảng.”

Được biết, để tiếp tục đảm bảo an toàn hàng hải khu vực cảng, Phòng PC78 đã làm tờ trình lên Công an tỉnh để kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục cho duy trì 1 tổ cảnh sát đường thủy thường trực làm nhiệm vụ tại cảng Chân Mây để phối hợp với các lực lượng khác nhằm tiến hành giải tỏa và chấm dứt hoàn toàn tình trạng đặt ngư lưới cụ trái phép khu vực cảng, nhằm phục vụ đón tàu trong nước và quốc tế ra vào cảng an toàn.

Người lao động, 17/04/2016
Đăng ngày 18/04/2016
Phi Hoàng
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 07:04 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 07:04 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 07:04 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:04 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 07:04 24/04/2024