"Cướp" tôm ngay trong ao

Các thương lái thu mua tôm ở Bạc Liêu sử dụng nhiều “ngón nghề” để gian lận cân mua tôm, nếu bị phát hiện họ hung hãn tấn công, giật lấy tôm bỏ chạy.

Hiện trường ao tôm
Hiện trường ao tôm của ông H. có thương lái gian lận bị phát hiện thì giật tôm bỏ chạy. Ảnh: MINH NGỌC

Gần đây chính quyền địa phương nhận được trình báo của người dân ở các xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) về việc người thu mua tôm thừa lúc chủ vuông tôm không để ý để gian lận. Tuy nhiên, nhiều người trong số này không kịp phát hiện, đành ngậm ngùi mất hàng trăm ký tôm.

Đánh người, cướp tôm

Cuối tháng 11-2015, trong lúc ông H. (xã Vĩnh Hậu A) bán tôm thì phát hiện những người kéo tôm dưới ao gian lận.

Số là ông H. thỏa thuận bán tôm sú và người mua đưa khoảng 30 người cùng đưa lưới, dụng cụ đến kéo tôm trong ao. Trong lúc kéo tôm, một nhóm người trên bờ yêu cầu chuyển bớt rổ nhựa (đựng tôm) chưa sử dụng dưới ao lên và họ nhanh tay “trộn” các rổ đầy tôm vào các rổ không để đưa lên bờ. Việc gian lận này được dân trong nghề gọi là “nhận rổ”.

Khi phát hiện việc “nhận rổ”, ông H. không cho chuyển số rổ tôm (chưa cân) ra ngoài. Tuy vậy, ông H. bị những người này đánh rồi gom số tôm đã cân (300 kg) cũng như số tôm từ việc “nhận rổ” và bỏ đi.

Một số người dân xung quanh hay tin chạy đến đã kịp giữ một xe ô tô bán tải  và vài người trên xe, gồm cả người kéo tôm, người ghi sổ và người coi việc cân tôm. Sự việc được trình báo cho cơ quan chức năng và công an huyện vào cuộc. Sau đó phía bên mua tôm cử đại diện đến thương lượng “bồi thường” bằng cách nâng giá mua tôm từ 275.000 đồng/kg thành 285.000 đồng/kg.

Thả một tấn, kéo còn phân nửa

Gia đình ông D. (xã Vĩnh Hậu, Hòa Bình) mếu máo kể với PV đã bị một nhóm thu mua tôm gian lận, chiếm đoạt hơn 600 kg tôm sú. Theo ông D., trước khi bán tôm ba ngày, ông sang số tôm trên từ một ao nhỏ sang ao lớn với ý định nuôi thêm vài ngày để tôm lớn hơn. Khi sang ao, ông và người nhà cân thì xác định số lượng tôm trên được hơn một tấn.

Nhưng khi sang ao mới được ba ngày thì tôm có dấu hiệu không tốt nên ông kêu bán tôm. Thương lái cử lực lượng đông đúc đến kéo lưới đổ vào rổ. Người mua lợi dụng đám đông để đánh lạc hướng và cứ ba rổ đưa đi cân thì “đá” một rổ chưa cân sang phía đã cân rồi (gọi là “đá rổ”). Cứ thế, đến khi tôm trong ao của ông D. đã hết nhưng tổng cộng chỉ có 400 kg.

rổ nhựa đựng tôm
Nhiều người mua tôm bắt đầu việc gian lận “đá” hay “nhận” từ các rổ nhựa đựng tôm thế này. Ảnh: MINH NGỌC

Lúc này ông D. tá hỏa nhưng người mua đã rút đi gần hết, mang theo cả dụng cụ hành nghề. Ước tính số tôm ông D. mất gần 600 kg, tức thiệt hại gần 130 triệu đồng. Tuy nhiên, do không đủ bằng chứng nên ông D. và gia đình chỉ biết kêu trời.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, nhiều trường hợp khác ở xã Vĩnh Hậu (bà U.), xã Vĩnh Hậu A (ông C.)… cũng bị gian lận nên trình báo công an. Trong số này, nhiều trường hợp phát hiện chậm, người mua đã mang các “chiến lợi phẩm” đi hết nên không có bằng chứng xử lý. Chỉ vài người kịp phát hiện, làm dữ thì người mua đến thương lượng, hòa giải còn không thì đành ấm ức.

Cảnh giác với các mánh lới

Một chủ vựa tôm cho hay nhiều nhóm đi thu mua tôm mang theo xe tải lớn, xe tải nhỏ để chở dụng cụ, tôm và hàng chục người. Nếu người bán không có kinh nghiệm thì rất dễ bị bên mua “ra chiêu” cân gian.

Đại úy Ngô Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Hòa Bình, cho biết có ba cách thức mà các đối tượng này thường sử dụng khi mua tôm với người dân.

Đầu tiên họ “đá cựa gà”. Những người này sử dụng một chốt như cựa gà chèn vào chiếc cân 20 kg và lúc này dù có bỏ lên vô số tôm thì cái cân chỉ đến 13 kg là dừng. Kế đến là “đá rổ”. Để dùng chiêu này, thương lái cử lực lượng từ 20 đến 30 người đến kéo tôm nhằm lợi dụng lúc kéo tôm gây xào xáo để người bán mất cảnh giác rồi “đá rổ”.

Thủ đoạn thứ ba là “nhận rổ”. Theo đó, trước khi về, người mua đem những chiếc rổ dùng đựng tôm xuống ao rửa rồi lợi dụng chồng lên những chiếc chứa tôm được giấu dưới ao. Sau đó họ tỉnh bơ mang những chồng rổ lên bờ và đem đi nhưng chủ tôm không hay biết.

Tuy vậy, Đại úy Hoàng nói rằng việc điều tra, xử lý các hành vi gian lận gặp nhiều khó khăn. “Người chủ mua tôm không có mặt tại ao mà giao việc thu mua cho những người kéo tôm. Khi thủ đoạn gian lận bị bóc mẽ thì chủ vuông tôm không biết chính xác số lượng bị mất, còn người kéo tôm gian lận bỏ trốn hết nên không xác định được đối tượng. Chúng tôi mời đến, chủ thu mua phủ nhận liên quan đến hành vi gian lận và sẽ thương lượng với bên bán mức đền bù số tôm bị thất thoát để hòa giải” - Đại úy Hoàng nói.

Trộm hay cướp?

Cướp tài sản là tội phạm, được quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự. Đó là hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để tấn công người có tài sản và chiếm đoạt tài sản.

Còn trộm cắp tài sản là hành vi được quy định ở Điều 138 Bộ luật Hình sự. Một trong các biểu hiện của tội này là hành vi lén lút để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Như vậy, để xem xét hành vi của những người mua tôm phải xem xét dấu hiệu tội phạm. Nếu hành vi này là lén lút thì đó là trộm (thêm việc định lượng giá trị tài sản trộm). Nhưng hành vi ban đầu là lén lút, khi bị chủ tài sản phát hiện thì bị những người này đánh lại và lấy tôm chạy đi thì tội phạm chuyển hóa thành cướp.

Điều 100 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm.

Nếu đã có dấu hiệu của tội phạm thì việc thỏa thuận (giữa chủ vuông tôm và người mua) là trái luật. Nói cách khác, một khi đã có dấu hiệu tội phạm mà thỏa thuận hòa giải thì thỏa thuận đó trái luật, cần phải được xử lý hình sự, nếu không là bỏ lọt tội phạm. Luật sư TẠ NGUYỆT THANH, Trưởng Văn phòng luật sư hợp danh Tạ Nguyệt Thanh, TP Bạc Liêu

Báo Pháp Luật TPHCM, 09/12/2015
Đăng ngày 09/12/2015
Minh Ngọc
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:44 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:44 20/04/2024