"Dắt tay nhau" đi vào ngõ cụt vì... cá tra

LTS: Để tháo gỡ khó khăn cho ngành cá tra, thời gian qua các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai nhiều mô hình liên kết có quy mô lớn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, một số mô hình bị “gãy gánh giữa đường”, và nông dân phải chịu thua thiệt.

cho cá tra ăn
Vùng nuôi cá theo Dự án chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ trên địa bàn tỉnh An Giang. Ảnh: C.L

Đã có không ít nông dân tưởng rằng việc tham gia vào dự án liên kết nuôi cá tra do ngành chức năng tỉnh An Giang phát động sẽ  giúp thoát khỏi những khó khăn trong hàng chục năm qua... Ai ngờ giờ đây họ phải làm đơn cầu cứu gửi khắp nơi.

Dân tham gia vì lòng tin

Năm 2014, UBND tỉnh An Giang có quyết định phê duyệt cho vay dự án thí điểm chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ trên địa bàn tỉnh An Giang. Theo đó, dự án này có sự liên kết giữa nhiều hộ dân ở An Giang, Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Thuận An (Tafishco) có trụ sở tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang và phía ngân hàng cho vay. Đây được xem mô hình liên kết cá tra đột phá, có quy mô lớn ở miền Tây.

Nguyên tắc của chuỗi liên kết là ngân hàng giải ngân theo hóa đơn mua thức ăn nuôi cá của hộ dân. Sau thời gian nuôi, hộ dân phải bán cá cho Tafishco và công ty này có trách nhiệm phải trả vốn vay mua thức ăn trực tiếp cho phía ngân hàng, trả số tiền còn lại cho các hộ dân sau khi trừ tiền mua thức ăn trên.

Theo người dân, khi được phía Tafishco lựa chọn và được cung ứng thức ăn, thuốc thú y, hóa chất, được ngân hàng cho vay theo hình thức tín chấp (90%), lãi suất thấp (chỉ 6,5%/năm, thấp hơn 0,5%/năm so với mức cho vay thông thường) nên họ rất mừng. Chính vì lòng tin trên, người dân đã mạnh dạn đầu tư, không còn lo lắng mà chỉ biết chăm sóc sao cho đàn cá phát triển tốt, tuân thủ theo đúng theo quy định của dự án. Họ tràn đầy hy vọng tìm ra một hướng đi mới, hiệu quả, giải quyết những nút thắt nan giải mà hơn 10 năm liên tiếp người nuôi cá tra gặp phải.

“Tham gia dự án, khi mình cần thức ăn, thuốc chữa bệnh... với số lượng bao nhiêu, chỉ cần gọi điện sẽ được đáp ứng ngay và còn được mua với giá rẻ hơn giá thị trường từ 300-500 đồng/kg. Khi thu hoạch, sản phẩm được công ty bao tiêu theo giá thị trường nên rất yên tâm” – ông Ngô Quang Đức (ấp Bình Tây 1, xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết.

Anh Lê Trần Hữu (ấp Bình Yên, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) thì cho biết thêm: “Tham gia vào chuỗi liên kết, khi cá tới lứa thì được công ty đến thu mua liền, khỏi phải lo đi tìm thương lái như trước đây. Có lúc, gia đình tôi thu hoạch được hơn 1.700 tấn với giá bán 20.500 đồng/kg, trừ chi phí, lãi được từ 1.000-1.100 đồng/kg. Từ 1ha ban đầu tôi đã mở rộng lên 4ha. Phải nói thêm là nhờ được hỗ trợ nhiều khâu nên giá thành sản xuất giảm từ 500-600 đồng/kg”.

Theo phóng viên tìm hiểu, người dân luôn được phía Tafishco giới  thiệu, quảng bá là đơn vị hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, có kế hoạch sản xuất ổn định, bền vững, thỏa mãn được việc truy xuất nguồn gốc, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe ở các thị trường xuất khẩu khó tính. Vì vậy, công ty sẽ bao tiêu sản phẩm người dân với ưu đãi hợp lý nhất. Trước và trong khi dự án triển khai, người dân thường xuyên được mời hội thảo, được các cấp chính quyền thăm hỏi, động viên...


Nông dân An Giang đổ thức ăn cho cá tra. Ảnh: I.T

Đổ vỡ bởi chủ doanh nghiệp biến mất

Sau hơn 2 năm triển khai, người dân chưa kịp vui mừng khi dự án thí điểm hoạt động có hiệu quả thì lãnh đạo Tafishco là ông Nguyễn Thái Sơn – Chủ tịch Hội đồng thành viên và bà Nguyễn Thị Huệ Trinh - Tổng Giám đốc đi Trung Quốc tham dự hội chợ nghề cá nhiều tháng trời không thấy trở về.

Theo đó, phía công ty cũng không thực hiện trả vốn vay mua thức ăn cho phía ngân hàng (khoảng 80 tỷ đồng của 9 hộ dân) và trả số tiền còn lại cho các hộ dân sau khi trừ tiền mua thức ăn cho cá như thỏa thuận… Lo lắng trước sự việc trên, người dân đã làm đơn trình báo đến cơ quan công an tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan để nhờ hỗ trợ điều tra, giúp đỡ.

Trong đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng, những hộ dân viết: “Chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp các ngành nhanh chóng giải quyết giúp vì chúng tôi bị bỏ rơi giữa chừng, bị gánh chịu hậu quả khi có sự cố xảy ra. Thật quá bất công mặc dù chúng tôi không làm gì sai”.

Ông Nguyễn Văn Tấn – một hộ dân tham gia dự án, bức xúc: “Lãnh đạo công ty này không còn ở Việt Nam, có dấu hiệu bỏ trốn, tiền thức ăn vẫn chưa trả cho ngân hàng nên đơn vị này đã quay sang đòi chúng tôi mặc dù theo hợp đồng ký kết, khi bán cá cho Tafishco thì coi như nông dân đã thực hiện xong phần trách nhiệm của mình khi lấy thức ăn nuôi cá. Riêng gia đình tôi đầu tư nuôi 2,8ha, vốn đầu tư khoảng 21 tỷ đồng. Khi chủ doanh nghiệp này lấy cá rồi bỏ đi, không thực hiện trả tiền đã khiến gia đình tôi lao đao, không còn vốn tái sản xuất”.

Mới đây, sau khi những hộ dân tham gia dự án gửi đơn cầu cứu lần 5 và có ý kiến của Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ xử lý xây dựng phương án thu hồi nợ trong chuỗi và xem xét xử lý những khó khăn của từng hộ dân. Hiện Công an tỉnh An Giang đã vào cuộc để xác minh làm rõ vụ việc. Phía ngân hàng cho vay cũng đã khởi kiện Tafishco và ngay sau đó, TAND tỉnh An Giang cũng đã ra quyết định phong tỏa tài sản của công ty này.  Theo đơn khởi kiện của ngân hàng, phía ngân hàng yêu cầu Tafishco phải thanh toán số tiền nợ vay tính đến ngày 29.12.2016 là trên 492 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Lúc lựa chọn đơn vị tham gia, Tafishco có đủ năng lực, nhưng có thể gặp khó khăn trong quá trình hoạt động nên mới xảy ra tình trạng như hiện nay”.

Dân Việt, 21/03/2017
Đăng ngày 21/03/2017
Huỳnh Xây
Doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:06 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:06 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:06 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:06 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:06 25/04/2024